Tags:
Node Thumbnail

กูเกิลประกาศรวม API ด้านการล็อกอินและยืนยันตัวตนหลายๆ ตัว (ที่กระจัดกระจาย) เข้าด้วยกันเป็นตัวเดียว ภายใต้ชื่อ Google Identity Services เพื่อให้นักพัฒนาเว็บ-แอพที่ต้องการเรียกใช้การล็อกอินผ่านบัญชีกูเกิล มี SDK เหลือเพียงตัวเดียวไม่ให้สับสน

ระบบล็อกอินภายใต้ Google Identity Services SDK มีด้วยกัน 2 วิธี ทั้งสองวิธีจะใช้ token ยืนยันตัวตนว่าล็อกอินกับบัญชีกูเกิลแล้วจริงๆ ไม่ต้องใช้รหัสผ่าน

อย่างแรกคือปุ่ม Sign in with Google ที่ทุกคนน่าจะคุ้นเคยกันอยู่แล้ว มันถูกปรับดีไซน์ใหม่ให้ชัดเจนขึ้น โดยจะแสดงชื่อ, อีเมล, ภาพโพรไฟล์ของผู้ใช้ในปุ่มด้วยเลย เพื่อให้รู้ว่าจะล็อกอินหน้าเว็บหรือแอพนั้น ด้วยบัญชีกูเกิลอันไหน

No Description

No Description

อย่างที่สองเป็นของใหม่เรียกว่า One Tap จะแสดงพรอมต์สำหรับล็อกอินในหน้าเว็บ-แอพนั้นๆ เลย ไม่ต้อง redirect ไปยืนยันที่หน้าเว็บของกูเกิลอีกรอบ (แบบที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน) กระบวนการคือผู้ใช้กดปุ่ม Sign in หรือ Sing up บนเว็บ-แอพ จะเห็นป๊อปอัพ One Tap โผล่ขึ้นมา กด Continue แล้วก็ใช้งานเว็บหรือแอพได้เลย

No Description

No Description

กูเกิลบอกว่าการล็อกอินผ่าน Google Identity Services มีความปลอดภัยสูง มีระบบป้องกันการดักคลิก (click-jacking) หรือการตามรอยด้วยวิธี pixel-tracking ด้วย นอกจากนี้ การที่ระบบบัญชี Google Account มีระบบป้องกันสแปมหรือบัญชีปลอมอยู่แล้ว เว็บ-แอพที่รองรับการล็อกอินด้วยบัญชีกูเกิลก็จะลดภาระในการดูแลบัญชีสแปมในระบบลงได้

ตอนนี้เว็บใหญ่ๆ ที่เริ่มใช้ SDK ตัวใหม่แล้วคือ Reddit และ Pinterest

ที่มา - Google

Get latest news from Blognone

Comments

By: tom789
Windows Phone
on 4 August 2021 - 14:53 #1218394

ดีเลย ง่ายขึ้นเยอะ