Tags:
Node Thumbnail

Humankind เกมแนว 4X สร้างอารายธรรมมนุษย์ คล้าย Civilization จากทีมงาน Amplitude Studios (Endless Space, Endless Legend) เคยประกาศว่าจะเปิดตัวในวันที่ 17 สิงหาคม พร้อมระบบ DRM ชื่อ Denuvo ระบบเดียวกับในเกม Resident Evill: Village ที่มีปัญหาด้านประสิทธิภาพไปก่อนหน้านี้

แฟนคลับคนหนึ่งของ Amplitude Studios จึงตั้งกระทู้ในฟอรั่มของเกม มีหัวข้อว่า “วันที่ Amplitude ทำผมใจสลาย” พูดถึงปัญหาของ Denuvo ทั้งเรื่องประสิทธิภาพ และการทำให้เกมเล่นโดยไม่ต่ออินเทอร์เน็ตไม่ได้ พร้อมแสดงความเข้าใจว่า อาจเป็นการตัดสินใจของ Sega (เจ้าของ Amplitude Studios) ที่ให้ใส่ DRM ตัวนี้เข้ามา เพื่อปกป้องยอดขายช่วงเดือนแรกๆ แต่ก็ขอร้องทีมงานว่าเมื่อหมดช่วงแรกไปแล้ว ช่วยเอา Denuvo ออกให้ด้วย

No Description

Romain de Waubert de Genlis ซีซีโอและผู้ร่วมก่อตั้ง Amplitude Studios เข้ามามาตอบกระทู้ด้วยตัวเอง พร้อมบอกว่าตัวเกมจะวางขายโดยไม่มี Denuvo แล้ว เพราะแม้ Denuvo อาจช่วยป้องกันเกมโดนแฮกไปขายได้ช่วงหนึ่ง แต่ปัญหาประสิทธิภาพจาก Denuvo ที่ทีมงานพบช่วง closed beta ก็หนักเกินรับไหว และทีมงานไม่น่าจะแก้ไขทันก่อนเกมออก

หลังจากนั้นผู้ตั้งกระทู้ข้างต้น จึงแก้หัวกระทู้ของตัวเองเป็น “วันที่ Amplitude ทำผมใจสลาย (แล้วประกอบมันขึ้นมาใหม่)

หลังเว็บไซต์ Ars Technica รายงานเรื่องนี้ ก็สอบถามไปทางผู้สร้าง DRM Denuvo ว่าปัญหานี้เกิดจากอะไร ซึ่งทีมงาน Denuvo ไม่ได้ตอบคำถามของ Ars Technica อย่างชัดเจนนัก แต่แนบอีเมลไปยังทีมงานของ Sega และ Amplitude Studios ให้ชี้แจงเรื่องนี้เพิ่มเติมแทน

Denuvo ส่งผลต่อประสิทธิภาพของเกมหลากหลายเกม นอกจาก RE:Village และ Humankind แล้ว เกม Doom:Eternal ก็พบผลกระทบจนต้องถอด Denuvo ออกไป แถมมีผลกระทบมายาวนาน ตั้งแต่สมัย Final Fantasy: XV แต่ก็ยังไม่สามารถแก้ไขปัญหานี้ได้สักที

ที่มา - Ars Technica

Get latest news from Blognone