Tags:
Node Thumbnail

NFT หรืองานศิลปะที่ขายพร้อมโทเค่นคริปโตระบุความเป็นเจ้าของ เริ่มได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ล่าสุด Space Jam: A New Legacy ภาคใหม่ของหนังที่นำลูนี่ย์ทูนมาแข่งบาสกับคนจริงอีกครั้ง เตรียมแจก NFT ในรูปแบบการ์ด กว่า 91,980 ชิ้นบนเว็บไซต์ Nifty’s สตาร์ทอัพแพลตฟอร์มขาย NFT จากไมอามี่

ผู้ใช้จะได้รับ NFT แบบสุ่มหนึ่งชิ้นจากการลงทะเบียนเว็บไซต์ Nifty’s จนกว่าของจะหมด ซึ่งขณะเขียนมีผู้รับไปแล้ว 75,594 จาก 91,980 ชิ้น รับเพิ่มได้อีกหนึ่งชิ้นเมื่อแชร์แคมเปญโปรโมตนี้บนโซเชียล หลังจากนั้นซื้อได้ในราคาชิ้นละ 2.99 ดอลลาร์

NFT จากเรื่อง Space Jam ภาคใหม่จะมีภาพตัวละคร 8 ตัวจาก Looney Tunes ร่วมกับ LeBron James นักบาสชื่อดังที่รับบทนำ มีทั้งการ์ดแบบ 2D และ 3D และมีห้าระดับความหายาก โดยระดับหายากที่สุด “Legendary” มีจำนวนจำกัดเพียง 10 ชิ้นเท่านั้น (ผู้เขียนคาดว่าการ์ด LeBron James ระดับ Legendary น่าจะเป็นที่ต้องการมากที่สุด)

No Descriptionระดับความหายาก Common, Uncommom, Rare, Epic และ Legendary

Nifty’s ทำงานอยู่บนเชน Palm ของ Palm NFT Studio ที่มี Joseph Lubin หนึ่งในผู้สร้าง Ethereum และ ConsenSys ร่วมก่อตั้ง

Palm เป็น sidechain ของ Ethereum ใช้ระบบ Proof of Authority ทำงานโดยมี node ที่ Palm ตั้งเป็น validator คอยยืนยันการแลกเปลี่ยน ซึ่งแม้จะค่อนข้าง centralised แต่ค่าแก๊สต่ำ ทำงานเร็ว และกินพลังงานน้อยกว่าระบบ Proof of Work ปัจจุบันของ Ethereum ถึง 99% และ Palm ก็ระบุว่ามีแผนเปลี่ยนไปเป็นระบบ Layer 2 ของ Ethereum ในอนาคต

Nifty’s มีฟีเจอร์ Playlist ที่ให้ผู้ใช้รวม NFT ในหมวดต่างๆ ที่ตัวเองสนใจมาโชว์ได้ แม้จะเป็นเจ้าของ NFT นั้นหรือไม่ก็ตาม คล้ายกับแอปฟังเพลงต่างๆ ปัจจุบันอยู่ในช่วงเริ่มต้นหาผู้ใช้ และจะเปิดให้ผู้ใช้ตั้งประมูล NFT ของตัวเองได้ โดยคิดค่าธรรมเนียม 3% ในอนาคต

ดีลระหว่าง Nifty’s กับ Space Jam ภาคใหม่นี้น่าจะเป็นดีลแบบวิน-วิน ที่ฝั่ง Space Jam: A new Legacy ก็ได้โปรโมตหนังด้วย NFT ส่วน Nifty’s ก็ได้ผู้ใช้ใหม่จากชื่อเสียงของหนัง ส่วน NFT จากหนังจะถูกนำมาประมูลในอนาคตหรือไม่ และทำราคาได้เท่าไร คงต้องติดตามกันต่อไป

ที่มา - Variety

Get latest news from Blognone