Tags:
Node Thumbnail

Reuters รายงานว่า YouTube ลบวิดีโอตีแผ่การละเมิดสิทธิมนุษยชนในชาวอุยกูร์ ซึ่งเป็นวิดีโอจากช่อง Atajurt Kazakh Human Rights โดยเมื่อวันที่ 15 มิถุนายน ช่องดังกล่าวถูกบล็อกเนื่องจากละเมิดหลักเกณฑ์ของ YouTube ตามภาพหน้าจอที่ Reuters ตรวจสอบ ผู้ดูแลช่องได้ร้องเรียนการบล็อกวิดีโอทั้งสิบสองรายการไปยัง YouTube ระหว่างเดือนเมษายนถึงมิถุนายน โดยมีบางรายการที่ YouTube คืนสถานะให้

ช่อง Atajurt Kazakh Human Rights มี Serikzhan Bilash นักเคลื่อนไหวชาวคาซัคที่เกิดในซินเจียงซึ่งเป็นผู้ร่วมก่อตั้งช่อง เขาเคยถูกจับกุมหลายครั้งในข้อหาเคลื่อนไหว ทางช่องได้เผยแพร่วิดีโอเกือบ 11,000 รายการบน YouTube รวมแล้วกว่า 120 ล้านวิวตั้งแต่ปี 2017 เนื้อหาในวิดีโอเป็นการสัมภาษณ์คนว่าบรรดาญาติของพวกเขาหายตัวอย่างไร้ร่องรอยในพื้นที่ซินเจียง ซึ่งผู้เชี่ยวชาญของ UN และกลุ่มสิทธิมนุษยชนประเมินว่ามีผู้คนกว่าล้านคนถูกควบคุมตัวในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

จากการสอบถามของ Reuters ว่าทำไมช่องจึงถูกลบ YouTube อธิบายว่าช่องดังกล่าวได้รับการ 'ประท้วง' หลายครั้งสำหรับวิดีโอที่มีผู้คนถือบัตรประจำตัวเพื่อพิสูจน์ว่าพวกเขาเกี่ยวข้องกับการสูญหาย ซึ่งมันไปละเมิดนโยบายของ YouTube ที่ห้ามไม่ให้ข้อมูลที่ระบุตัวบุคคลนั้นปรากฏในเนื้อหา ซึ่ง YouTube ได้แจ้งไปยังผู้ดูแลช่องให้ทำเบลอบัตรประจำตัวแล้ว แต่ถูกปฏิเสธ เนื่องจากกังวลว่าจะกระทบความน่าเชื่อถือของเนื้อหา

ผู้ดูแลช่องได้โยกย้ายเนื้อหาบางส่วนไปไว้ที่ Odysee บริการที่สร้างบนบล็อกเชนโปรโตคอลที่ชื่อว่า LBRY

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา YouTube ได้จำกัดเนื้อหามากขึ้น ท่ามกลางการตรวจสอบที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับการกลั่นแกล้งในโลกออนไลน์ ข้อมูลผิด และคำพูดแสดงความเกลียดชัง ซึ่งกระทบช่องขวาจัดมาก บังคับให้พวกเขาแสวงหาที่หลบภัยอื่นในโซเชียลมีเดีย เช่น Parler

ที่มา - Reuters

Get latest news from Blognone

Comments

By: ravipon
iPhoneWindows
on 28 June 2021 - 11:37 #1214328
ravipon's picture

ปัญหาโลกแตกเหมือนกันนะ เซ็นเซอร์แหล่งข่าวก็ดูไม่น่าเชื่อถือ ไม่เซ็นเซอร์ก็มีปัญหาเรื่องการละเมิดสิทธิ์

By: iambodin
Ubuntu
on 28 June 2021 - 17:25 #1214383

ช่องตีแผ่การละเมิดสิทธิมนุษยชนในชาวอุยกูร์ มันขวาตรงไหน ออกจะซ้ายแบบ Rational liberal ด้วยซ้ำ? Youtube โดนจีนกดดันผ่านกลไกไหน?

By: api on 28 June 2021 - 19:15 #1214397

เข้าใจว่าช่องไประบุตัวผู้สัมภาษณ์ แล้วจะโดนจีนตามเช็กบิล
เลยจะให้เบลอตัวพยาน พอไม่ทำเลยปลิว