Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

หลังจาก QUIC เข้าเป็นมาตรฐาน RFC9000 ก็นับว่าพร้อมใช้งานสำหรับบริการทั่วไปแล้ว สัปดาห์นี้ทาง Snapchat ก็ออกมารายการใช้งาน QUIC แบบจำกัดในผู้ใช้บางส่วน

Snapchat มีผู้ใช้บนโทรศัพท์มือถือ และหลายครั้งปัญหาการเชื่อมต่อเกิดจากผู้ใช้เปลี่ยนเน็ตเวิร์คจาก Wi-Fi ไปยังเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ ทำให้การเชื่อมต่อตัดขาดและการเชื่อมต่อใหม่ใช้เวลานานเนื่องจากต้องเชื่อมต่อ TCP+TLS+HTTP2 การใช้ QUIC ช่วยให้ส่งข้อมูลได้ต่อเนื่องแม้ผู้ใช้เปลี่ยนไอพี (มีหมายเลขประจำตัวการเชื่อมต่อขนาด 64 บิต)

การทดสอบ QUIC ครั้งนี้ทำในเซิร์ฟเวอร์โฆษณา โดยพบว่ากลุ่มผู้ใช้ percentile ที่ 99 มี latency ถึง 18,318ms แต่เมื่อเปิดใช้ QUIC แล้วลดลงถึง 24% (เข้าใจว่าทาง Snapchat หมายถึง latency ของการเริ่มเชื่อมต่อ แต่บทความไม่ได้ระบุไว้ บอกเพียงเป็น network latency) และ latency ของทุกกลุ่มโดยรวมดีขึ้นทั้งหมด รวมถึงอัตราการเชื่อมต่อผิดพลาดก็ลดลงโดยรวม 6.7%

ฟีเจอร์อีกส่วนหนึ่งของ QUIC คือการเปลี่ยนรูปแบบการควบคุมปริมาณการส่งข้อมูล (congestion control) ได้ที่ระดับแอปพลิเคชั่นแทนที่จะเป็นระดับเคอร์เนล แนวทางนี้ทำให้ทาง Snapchat สามารถทดสอบ BBR congestion control ได้ด้วย และเมื่อทดสอบแล้วก็พบว่าประสิทธิภาพการส่งข้อมูลโดยรวมดีขึ้นชัดเจน โดยเฉพาะเมื่อส่งข้อมูลขนาดใหญ่

ทาง Snapchat ใช้ QUIC ด้วยไลบรารี Cronet ของกูเกิล และหลังจากนี้เตรียมจะใช้งาน QUIC มากขึ้นและทดสอบ congestion control แบบอื่นๆ

ที่มา - Snapchat

No Description

Get latest news from Blognone