Tags:
Node Thumbnail

Carl Zeiss AG หรือที่คนในวงการกล้องจะรู้จักกันในแบรนด์ ZEISS เป็นบริษัทผลิตเลนส์กล้องและอุปกรณ์ถ่ายภาพจากประเทศเยอรมนีที่มีประวัติยาวนานตั้งแต่ปี 1846 และคราวนี้ เป็นครั้งแรกที่ vivo นำเทคโนโลยีเลนส์กล้องจาก ZEISS มาอยู่บนมือถือของบริษัท พร้อมสเปกระดับเรือธง และรองรับ 5G ในราคา 24,999 บาท

เมื่อผนวกเลนส์ ZEISS และเทคโนโลยีถ่ายภาพบุคคล ZEISS Biotar เข้ากับเทคโนโลยีกันสั่น Gimbal Stabilization 2.0 และเทคโนโลยีถ่ายภาพกลางคืน Extreme Night Vision 2.0 + Superb Night Camera 2.0 และ Panorama Night กับ Ultra Wide Night ของ vivo ก็ทำให้ vivo X60 Pro 5G เป็นมือถือที่สามารถถ่ายภาพได้แทบจะทุกสถานการณ์ ไม่ว่าจะแสงน้อย หรือมีการเคลื่อนไหวแค่ไหน

No Description

สเปกภายใน

แน่นอนว่าเมื่อเป็นมือถือเรือธงของ vivo ย่อมไม่ได้มีดีแค่กล้องขั้นเทพ เสปกภายในอย่างชิปประมวลผล Snapdragon 870 รุ่นพัฒนาต่อยอดจากชิปเรือธงของ Qualcomm อย่าง Snapdragon 865+ ในปีที่แล้วก็ทรงพลังเช่นกัน พร้อมหน่วยความจำภายในแบบ UFS 3.1 ก็เพิ่มความเร็วในการรับส่งข้อมูลของเครื่องให้เร็วยิ่งขึ้นไปอีก ส่วนสเปกโดยรวม มีรายละเอียดดังนี้

  • หน้าจอ AMOLED 6.56 นิ้ว ความละเอียด 2376x1080 พิกเซล
  • ชิปประมวลผล Qualcomm Snapdragon 870
  • แรม 12GB
  • หน่วยความจำภายใน UFS 3.1 ความจุ 256GB
  • แบตเตอรี่ 4200 mAh รองรับ FlashCharge 33W
  • รัน Android 11 ครอบด้วย Funtouch OS 11.1
  • น้ำหนัก 179 กรัม

แกะกล่องลองสัมผัส

vivo X60 Pro 5G ให้อุปกรณ์มาครบถ้วน ทั้งเข็มจิ้มซิม เคสพลาสติกแบบแข็ง ที่ชาร์จ FlashCharge 33W สายชาร์จ USB-C และหูฟัง 3.5 มิลลิเมตรพร้อมหัวแปลงเป็น USB-C ภายในกล่อง

No DescriptionNo Description

ตัวเครื่อง และพอร์ตเชื่อมต่อ

เครื่องที่ผู้เขียนรีวิว เป็นสี Shimmer Blue สีน้ำเงินสะท้อนแสง ให้เฉดสีที่แตกต่างเมื่อมีแสงแดดตกกระทบที่ตัวเครื่อง ดูสวยงามเลยทีเดียว หน้าจอ Ultra O Screen เป็นจอ AMOLED 6.56 นิ้ว ความละเอียด FHD+ ชัดเจน และสว่างพอที่ใช้งานได้แม้อยู่กลางแจ้ง อัตราตอบสนองหน้าจออยู่ที่ 120Hz อัตราตอบสนองการสัมผัสที่ 240Hz ทำให้สามารถเลื่อนหน้าจอได้อย่างลื่นไหล กล้องหน้าแบบเจาะรู อยู่กึ่งกลางหน้าจอ

No DescriptionNo Description

ตัวเครื่องบางเบา น้ำหนักแค่ 179 กรัม จับถนัดมือ โมดูลกล้องไม่ได้ยื่นออกมาจากตัวเครื่องมากนัก ปุ่มพาวเวอร์และเพิ่มลดเสียง อยู่ด้านขวา ส่วนลำโพงเป็นแบบลำโพงเดี่ยวด้านล่างของตัวเครื่อง ใกล้กับช่องใส่ซิม

No DescriptionNo Description

สเปกภายใน UI และการใช้งาน

ชิป Snapdragon 870 ผนวกกับแรม 12GB และหน่วยความจำภายใน 256GB แบบ UFS 3.1 ทำให้ผลการทดสอบบนโปรแกรม Geekbench ได้คะแนนแบบแกนเดียวถึง 1035 คะแนน ละแบบหลายแกนถึง 3448 คะแนนเลยทีเดียว เรียกได้ว่าสเปกสูสีกับเรือธงรุ่นอื่นๆ ใช้งานได้แบบสบายๆ แน่นอน

No Description

ตัว UI เป็น UI ของฝั่ง Android ที่ออกแบบมาให้ใช้งานง่าย สีสันสดใส สามารถเลือกโปรแกรมที่ต้องการติดตั้งในขั้นตอนการตั้งค่าเริ่มต้นของเครื่องได้

No Descriptionภาพตัวอย่าง UI ของ Funtouch OS 11.1

กล้องถ่ายภาพ

กล้องหลังของ vivo X60 Pro 5G เป็นแบบ 3 กล้อง เป็นครั้งแรกที่ vivo นำเทคโนโลยีการถ่ายภาพที่พัฒนาร่วมกันกับ ZEISS มาอยู่บนมือถือ โดยเป็นเลนส์ ZEISS Vario-Tessar และมีระบบถ่ายภาพบุคคล ZEISS Biotar

  • กล้องหลักเซ็นเซอร์ Sony IMX589 ความละเอียด 48MP รูรับแสง f/1.8
  • กล้องอัลตร้าไวด์ ความละเอียด 13MP รูรับแสง f/2.2
  • กล้องพอร์เทรต ความละเอียด 13MP รูรับแสง f/2.46
  • กล้องหน้า ความละเอียด 32MP รูรับแสง f/2.45

ตัวกล้องมาพร้อมกับระบบกันสั่น Gimbal Stabilization 2.0 เป็นระบบป้องกันภาพสั่นไหวแบบ OIS แบบสี่แกน (4-axis) ทำให้ถ่ายภาพแสงน้อย หรือวัตถุเคลื่อนไหวได้ดีขึ้น ส่วนวิดีโอมีระบบกันสั่น VIS 5-Axis Video Stabilization ป้องกันการสั่นไหวแบบ 5 แกน

ตัวอย่างภาพถ่าย

No Descriptionภาพจากกล้องหลังหลัก
No Descriptionภาพจากกล้องหลังหลัก
No Descriptionภาพจากกล้องหลังหลัก
No Descriptionภาพจากกล้องอัลตร้าไวด์
No Descriptionภาพจากกล้องอัลตร้าไวด์

การถ่ายภาพพอร์เทรตแบบ ZEISS Biotar ก็ทำได้อย่างสวยงาม สามารถแยกตัวแบบกับฉากหลังเพื่อทำ Bokeh ได้อย่างชัดเจน และคมชัดแม้มีการเคลื่อนไหวในวันที่ลมแรงและแสงน้อย ท้องฟ้ามืดครึ้ม

No DescriptionNo Descriptionภาพจากกล้องหลัก โหมด Portrait

Superb Night Camera 2.0 และ Extreme Night Vision 2.0 ทำให้ถ่ายภาพยามค่ำคืนได้อย่างสวยงาม โดยทั้งสองระบบจะทำงานเพื่อลด noise และทำให้ภาพยังให้สีสันที่สวยงาม ครบถ้วน ทั้งภาพวิวเมืองในมุมกว้างและภาพถ่ายบุคคล

No Descriptionภาพจากกล้องหลัก เปิด Night Mode
No Descriptionภาพจากกล้องอัลตร้าไวด์ เปิด Night Mode
No Descriptionภาพ Portrait ที่ถ่ายตอนกลางคืนด้วย Night Mode
No Descriptionภาพ Portrait ที่ถ่ายตอนกลางคืนด้วย Night Mode
No Descriptionภาพ Portrait ที่ถ่ายตอนกลางคืนด้วย Night Mode

กล้องหน้า 32MP พร้อมรูรับแสง f/2.45 ก็ถ่ายภาพได้รายละเอียดที่ชัดเจน ในหลายสภาพแสงเช่นเดียวกัน และไม่ได้มีการแต่งภาพที่มากจนเกินธรรมชาติ

No DescriptionNo Descriptionภาพเซลฟี่จากกล้องหน้า

สรุป

vivo X60 5G เป็นมือถืออีกรุ่นที่จริงจังเรื่องความหลากหลายในด้านการถ่ายภาพของ vivo ที่เมื่อผนวกเทคโนโลยีถ่ายภาพต่างๆ เข้ากับเลนส์จาก ZEISS ยิ่งทำให้กล้องที่ใช้งานได้ดีอยู่แล้วในรุ่นก่อนๆ ดียิ่งขึ้นไปอีก

แถมสเปกระดับ Snapdragon 870 แรม 12GB และหน่วยความจำภายในแบบ UFS 3.1 ความจุ 12GB ก็อยู่ในระดับที่เทียบได้กับมือถือเรือธงรุ่นอื่นๆ ไม่มีการลดสเปกเพื่อไปเพิ่มประสิทธิภาพให้กล้องแต่อย่างใด ทำให้เป็นมือถือที่ใช้งานได้ครบครันอีกรุ่นที่น่าสนใจในปีนี้ ในราคา 24,999 บาท

Get latest news from Blognone

Comments

By: cometz
iPhoneAndroidWindows
on 22 June 2021 - 19:52 #1213464
cometz's picture

เป็นถึงเรือธง ช่วยใส่ Gorilla Glass สักหน่อยสิคร้าบ 5 ก็ยังดี

By: blueskyrun
AndroidUbuntuWindows
on 26 June 2021 - 15:33 #1214151 Reply to:1213464
blueskyrun's picture

น่าจะเป็นCGG6นะครับ