Tags:
Node Thumbnail

McDonald’s ประกาศพบแฮกเกอร์ขโมยข้อมูลจากระบบในสหรัฐฯ, เกาหลีใต้ และไต้หวัน โดยทางบริษัทระบุว่าได้จ้างที่ปรึกษาเพื่อทำการตรวจสอบเหตุการณ์นี้แล้ว

McDonald’s ระบุว่าข้อมูลลูกค้าที่ผู้บุกรุกได้ไปมีทั้งอีเมล, เบอร์โทรศัพท์, ที่อยู่สำหรับลูกค้าดิลิเวอรี่ในเกาหลีใต้และไต้หวัน และชื่อกับข้อมูลการติดต่อลูกค้าเฉพาะในไต้หวัน ซึ่งทางบริษัทยืนยันว่าไม่มีข้อมูลการจ่ายเงินหลุดออกไป และมีไฟล์ที่หลุดออกไปจำนวนน้อย แต่ไม่ระบุชัดเจนว่ามีผู้ได้รับผลกระทบเท่าไร

ส่วนในสหรัฐฯ McDonald’s ระบุว่าผู้บุกรุกได้ข้อมูลการติดต่อของพนักงานในประเทศและผู้รับสิทธิ์ในการดำเนินธุรกิจแบบแฟรนไชส์ของบริษัท รวมถึงข้อมูลเกี่ยวกับร้านอาหาร เช่น จำนวนที่นั่งหรือพื้นที่เล่น แต่ในสหรัฐฯ ไม่มีข้อมูลลูกค้าที่หลุดออกไป และข้อมูลของพนักงานก็ไม่ใช่ข้อมูลสำคัญ ซึ่งทางบริษัทเตือนพนักงานและผู้รับสิทธิ์แฟรนไชส์ว่าให้ระวังอีเมลฟิชชิ่ง รวมถึงระมัดระวังเมื่อในการให้ข้อมูลเมื่อถูกสอบถาม

นอกจากสามประเทศที่ได้รับผลกระทบอย่างชัดเจนแล้ว McDonald’s ได้แจ้งเตือนพนักงานในแอฟริกาใต้และรัสเซียด้วยว่ามีโอกาสที่ข้อมูลของประเทศเหล่านี้อาจรั่วไหลได้เช่นกัน (แต่ยังไม่ยืนยัน)

สำหรับการดำเนินธุรกิจของ McDonald’s ไม่ได้รับผลกระทบจากการรั่วไหลของข้อมูลครั้งนี้ และบริษัทไม่ได้โดนมัลแวร์โจมตีเพื่อเรียกค่าไถ่ใด ๆ

ที่มา - WSJ

No Description
ภาพโดย andres160578/Pixabay

Get latest news from Blognone

Comments

By: tom789
Windows Phone
on 13 June 2021 - 17:25 #1212475

บริษัทเมกา ก็ไม่รอดจากแฮ็กเกอร์

By: endess on 14 June 2021 - 09:35 #1212500

"ข้อมูลของพนักงานก็ไม่ใช่ข้อมูลสำคัญ"
ไม่บอกข้อมูลอะไรบ้างที่หลุดไป ถ้าเป็นพวกที่อยู่ก็สำคัญแล้วนะ