Tags:
Node Thumbnail

ตลาดซอฟต์แวร์ CI/CD เป็นอีกตลาดที่ได้รับความนิยมสูงในช่วงหลัง มีผู้เล่นหลายรายเข้ามาในตลาดนี้ เช่น GitLab, CircleCI, Travis CI, Atlassian Bamboo รวมถึงซอฟต์แวร์โอเพนซอร์สอย่าง Jenkins และ Tekton

ทิศทางช่วงหลังของ CI/CD คือเราเริ่มเห็นบริการผ่านคลาวด์ (managed service) กันมากขึ้น เช่น GitLab ที่มีเวอร์ชันคลาวด์มานาน หรือสายคลาวด์มาทำเองอย่าง Google Cloud Build กับ GitHub Actions

JetBrains เจ้าของ IDE ชื่อดังตระกูล IntelliJ ก็มีซอฟต์แวร์ด้านนี้คือ TeamCity มานานแล้ว แต่ที่ผ่านมามีเฉพาะเวอร์ชัน on premise ตอนนี้ก็ต้านกระแสไม่อยู่ ต้องออก TeamCity Cloud มาบ้าง

No Description

TeamCity Cloud คิดราคาเริ่มต้นที่ 45 ดอลลาร์ต่อเดือน (ผู้ใช้ขั้นต่ำ 3 บัญชี) โดยจะได้ build credit นำไปหักเป็นค่า build time ตามนาที ตอนนี้ฝั่งเซิร์ฟเวอร์ยังมีเฉพาะวินโดวส์และลินุกซ์ ส่วนแมคจะตามมาในอนาคต

ฟีเจอร์อื่นก็ตามมาตรฐานของ TeamCity เวอร์ชันปกติคือ เชื่อมต่อกับ IDE และ VCS ยอดนิยม, ฟีเจอร์ด้านการทดสอบโปรแกรมและวิเคราะห์คุณภาพโค้ด เป็นต้น ทาง JetBrains บอกว่าผู้ใช้เดิมคงไม่รู้สึกถึงความแตกต่าง แต่การใช้เวอร์ชันคลาวด์จะช่วยลดภาระในการดูแลเครื่องลง

No Description

ที่มา - JetBrains

Get latest news from Blognone