Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

กูเกิลประกาศเผยแพร่อัตราจำนวนวิวที่วิดีโอละเมิดกฎถูกรับชม (violative view rate - VVR) ตัวเลขสัดส่วนจำนวนวิวของวิดีโอที่ละเมิดกฎเทียบกับจำนวนวิวของวิดีโอบน YouTube โดยรวม

VVR เป็นตัวเลขที่ประเมินการทำงานของระบบตรวจจับเนื้อหาละเมิดกฎของ YouTube โดยรวมที่อาศัยทั้งการรายงานจากชุมชน, ปัญญาประดิษฐ์, และผู้ตรวจเนื้อหา การคำนวณ VVR จะอาศัยการสุ่มรายการวิดีโอที่มีผู้ชมบน YouTube ออกมาจำนวนหนึ่ง แล้วให้ผู้ตรวจสอบเนื้อหาตรวจสอบวิดีโอทั้งหมดว่ามีเนื้อหาละเมิดกฎหรือไม่

ตัวเลข VVR แสดงให้เห็นว่า YouTube สามารถลดสัดส่วนจำนวนวิวของวิดีโอที่ละเมิดกฎได้อย่างมากในช่วงปี 2018 ที่ค่า VVR ลดลงจาก 0.7% เหลือเพียง 0.2% ในปี 2019 ตัวเลขนี้ขึ้นๆ ลงๆ ตั้งแต่ปี 2019 เป็นต้นมา โดยกูเกิลระบุว่าความเปลี่ยนแปลงนี้เป็นเพราะการปรับเปลี่ยนแนวทางย่อยๆ เช่น การเผยแพร่ข่าว COVID-19

ที่ผ่านมา YouTube ถูกจับตามองว่าเป็นแพลตฟอร์มแพร่ข่าวปลอมไม่น้อยไปกว่าแพลตฟอร์มาสังคมออนไลน์อื่นๆ เช่นกรณีข่าว COVID-19 แพร่ทางคลื่น 5G การใช้ค่า VVR เช่นนี้เป็นทำให้มองได้ว่าแม้จะมีเนื้อหาผิดกฎชุมชนบน YouTube บ้าง แต่ก็มีคนดูน้อยมากเทียบกับการชมวิดีโอโดยรวมบนแพลตฟอร์ม

YouTube อาศัยทั้งปัญญาประดิษฐ์และผู้ตรวจสอบเนื้อหากว่า 20,000 คนที่เป็นพนักงานของบริษัทภายนอก Jennifer O'Connor ผู้อำนวยการฝ่าย Trust & Safety ของ YouTube ระบุว่าปัญญาประดิษฐ์นั้นสามารถตรวจจับเนื้อหาบางหมวดได้อย่างมีประสิทธิภาพเช่นการละเมิดเด็ก แต่บางหมวดเช่นคำพูดเกลียดชัง (hate speech) ก็ทำได้ไม่ดีนักทำให้ต้องพึ่งผู้ตรวจสอบเนื้อหามากกว่าหมวดอื่นๆ

YouTube จะรายงาน VVR รายไตรมาส เป็นส่วนหนึ่งของรายงานการบังคับใช้ตามหลักเกณฑ์ของชุมชน

ที่มา - งานแถลงข่าว YouTube, YouTube Blog

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: deaknaew on 7 April 2021 - 11:56 #1205176

ลดยอดวิว ด้วยการแบนมั่ว account
ถ้า account ไหมคนตามเยอะ ถือว่าได้ bonus

By: sian
Windows PhoneAndroidWindows
on 7 April 2021 - 16:56 #1205203
sian's picture

แพลตฟอร์มาสังคมออนไลน์

แพลตฟอร์มสังคมออนไลน์ (สระ -า เกินมาอันหนึ่งครับ)