Tags:
Node Thumbnail

UiPath บริษัทซอฟต์แวร์ด้าน robotic process automation (RPA) ที่มีต้นกำเนิดจากโรมาเนีย ยื่นเอกสาร S-1 ต่อ ก.ล.ต. สหรัฐ เพื่อเตรียมขายหุ้น IPO ในตลาดหลักทรัพย์แล้ว

ซอฟต์แวร์ที่เรียกว่า robotic process automation (RPA) เป็นซอฟต์แวร์ที่ใช้เปลี่ยนการทำงานซ้ำๆ (เช่น การเคลมประกัน อ่านข้อมูลจากฟอร์มเอกสาร) ให้เป็นอัตโนมัติ ลดการใช้มนุษย์ลง ซึ่งถือเป็นตลาดที่กำลังมาแรงในโลกยุค digital transformation ที่องค์กรทั่วโลกเริ่มนำระบบอัตโนมัติมาใช้งาน ลดการใช้คน ลดความผิดพลาดจากมนุษย์ลง

UiPath ก่อตั้งในปี 2005 ที่เมืองบูคาเรสต์ ประเทศโรมาเนีย และค่อยๆ ขยายตัวขึ้นมาอย่างช้าๆ จนมาเริ่มรับเงินลงทุนซีรีส์ A ในปี 2017 จนมาถึงซีรีส์ E ช่วงต้นปี 2021 มีมูลค่าบริษัทสูงถึง 35 พันล้านดอลลาร์ และเตรียมขายหุ้น IPO แล้ว

นอกจากซอฟต์แวร์ RPA ที่เป็นจุดกำเนิดของบริษัทแล้ว ช่วงหลัง UiPath ยังหันมาขยายงานด้าน automation อื่นๆ เช่น การเขียนโปรแกรมแบบ low-code เพื่อทำงานง่ายๆ ภายในองค์กร และการซื้อบริษัท Cloud Elements เพื่อเปิด API ด้าน automation ให้บริษัทอื่นใช้งานด้วย

No Description

No Description

ช่วงหลังๆ มีบริษัทเข้ามาในตลาด RPA กันมากขึ้น เช่น Automation Anywhere ที่เป็นพันธมิตรกับ Google Cloud หรือยักษ์ใหญ่อย่างไมโครซอท์เองก็มีผลิตภัณฑ์กลุ่ม Power Automate ออกมาจับลูกค้ากลุ่มนี้เช่นกัน

No Description

ที่มา - UiPath, SEC, TechCrunch

Get latest news from Blognone