Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

เมื่อปี 2019 รัฐบาลรัสเซียออกกฎหมายบังคับให้คอมพิวเตอร์ สมาร์ทโฟน และทีวี ที่ขายในประเทศรัสเซีย ต้องลงแอปที่รัฐบาลอนุมัติมาด้วย เช่น แอปเบราว์เซอร์ แอปส่งข้อความ หรือแอปแอนตี้ไวรัส

ที่ผ่านมา Apple ยังไม่ได้ทำตาม แต่ภายในเดือนเมษายนนี้ Apple จะเริ่มเพิ่มขั้นตอนแอปแนะนำจากรัฐบาลรัสเซียในช่วงตั้งค่าเริ่มต้น iPhone เครื่องใหม่ ผู้ใช้สามารถเลือกดาวน์โหลดหรือไม่ก็ได้

กฎหมายนี้ จะปรับเงินจากผู้ที่จำหน่ายอุปกรณ์ที่ไม่ลงแอปเหล่านี้ ซึ่งส่วนใหญ่จะไปกระทบกับตัวแทนจำหน่ายรายย่อย แต่กับ Apple ที่วางจำหน่ายมือถือ iPhone ผ่าน Apple Store ค่าปรับนี้จึงมาลงที่ Apple โดยตรง ทำให้ต้องตัดสินใจว่าจะยอมทำตาม หรือจะยอมถอยจากตลาดรัสเซียโดยสิ้นเชิง

แม้ Apple ไม่ถึงกับยอมลงแอปแนะนำจากรัฐบาลมาในเครื่อง และนี่ก็ไม่ใช่ครั้งแรกที่ Apple ยอมทำตามกฎหมายรัฐบาลต่างชาติ แม้อาจสุ่มเสี่ยงกับความปลอดภัยของข้อมูลส่วนตัวผู้ใช้ เพราะก่อนหน้านี้ Apple เคยยอมเก็บข้อมูล iCloud และกุญแจถอดรหัสข้อมูลผู้ใช้ ไว้กับผู้ให้บริการคลาวด์ในประเทศจีน รวมถึงคอยลบแอปที่รัฐบาลจีนขอ ออกจาก App Store ของประเทศจีนอีกด้วย

แต่การยอมแนะนำแอปในรัสเซียครั้งนี้ แสดงให้เห็นว่าเป็นอีกครั้งที่ Apple ยอมอ่อนข้อให้รัฐบาลที่ต้องการควบคุม หรือสอดส่องข้อมูล และการใช้งานอินเทอร์เน็ตของประชากร ซึ่งแม้แอปเหล่านี้จะไม่ได้พัฒนาโดยรัฐบาลเอง แต่ก็มักจะเป็นแอปที่รัฐบาลสามารถควบคุมได้ง่าย

คงต้องติดตามต่อไปว่าการ “พบกันครึ่งทาง” ของ Apple ในครั้งนี้ จะเป็นการเปิดประตูให้รัฐบาลประเทศอื่นๆ ที่ต้องการควบคุมและเข้าถึงข้อมูลผู้ใช้ ทำตามอย่างหรือไม่

ที่มา - Wired

Get latest news from Blognone

Comments

By: KuLiKo
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 22 March 2021 - 09:52 #1203556
KuLiKo's picture

ก็ธุรกิจอะเนอะ

By: tom789
Windows Phone
on 22 March 2021 - 12:41 #1203593

ธุรกิจ ทำเงินได้ ก็ต้องยอมๆไป

By: gololo
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 22 March 2021 - 13:36 #1203599

ยอมหมดเพื่อได้เงิน จีนก็ยังยอม รัฐเซียก็ไม่แปลก แล้วติ่งก็เลียกันต่อไปแล้วด่าผ่ายตรงข้ามเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้นต่อไป

ตอนแรกนึกว่าจะย้ายออกจากจีนเพราะต้องการรักษาความเป็นส่วนตัวที่มากขึ้น