Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

Claus Peter Schnorr นักวิจัยด้านวิทยาการเข้ารหัสลับชื่อดังเผยแพร่รายงาน "Fast Factoring Integers by SVP Algorithms" โดยอ้างในบทคัดย่อว่ากระบวนแยกตัวประกอบเฉพาะนี้มีประสิทธิภาพพอจะทำลายกระบวนการเข้ารหัส RSA อย่างไรก็ดีตอนนี้ยังไม่มีนักวิจัยภายนอกสามารถอิมพลีเมนต์กระบวนการในรายงานและได้ประสิทธิภาพอย่างที่รายงานอ้าง

หากนักวิจัยสร้างอัลกอริทึมมีความสามารถในการแยกตัวประกอบเฉพาะที่ประสิทธิภาพสูงจริง กระบวนการพิสูจน์นั้นทำได้ด้วยการแยกตัวประกอบ RSA ที่มีการแข่งขันโดยเปิดเผย การแยกตัวประกอบที่ใหญ่ที่สุดในตอนนี้อยู่ที่ RSA-250 ที่มีขนาด 829 บิต แต่รายงานของ Schnorr ไม่ได้แสดงด้วยการแยกตัวประกอบใหม่ๆ แต่อย่างใด

Schnorr เป็นผู้สร้างอัลกอริทึม Schnorr signature สำหรับการยืนยันเอกสาร เมื่อปี 1989 เขาเคยได้รับรางวัล Leibniz ที่เป็นรางวัลนักวิจัยที่เงินรางวัลสูงสุดในเยอรมนี ร่วมกับ Johannes Buchmann เมื่อปี 1993

Bruce Schneier นักวิจัยด้านวิทยาการเข้ารหัสลับผู้ร่วมสร้างกระบวนการแฮช Skein วิจารณ์ว่ารายงานของ Schnorr นั้นอย่างมากก็ปรับปรุงกระบวนการแยกตัวประกอบไปบ้างเท่านั้น กระนั้นเขายังไม่แน่ใจด้วยซ้ำว่ากระบวนการดีกว่าวิธีเดิมๆ จริงหรือไม่

รายงานของ Schnorr ยังเป็นสถานะ pre-print ที่เผยแพร่ออกมาก่อนการตรวจสอบ (peer review) และอาจจะมีการปรับปรุงในอนาคตก่อนตีพิมพ์จริง

ที่มา - Schneier on Security, Cryptography StackExchange

No Description

ตัวเลข RSA-2048 ขนาดเท่าๆ กับกระบวนการเข้ารหัสที่ได้รับความนิยมในทุกวันนี้ หากแยกตัวประกอบได้จะมีเงินรางวัล 200,000 ดอลลาร์

Get latest news from Blognone