Tags:
Node Thumbnail

อิสราเอลปลดมาตรการล็อกดาวน์หลังจากล็อกรอบที่สามตั้งแต่ช่วงสิ้นปีที่ผ่านมา โดยพื้นที่รวมคนจำนวนมาก เช่น ห้างสรรพสินค้า, โรงแรม, ศาสนสถาน, ยิม, ไปจนถึงการแข่งขันกีฬา กลับมาเปิดอีกครั้ง กระบวนการเปิดเมืองยังมีข้อแม้บางส่วน เช่น บังคับใส่หน้ากากอนามัย และการรักษาระยะห่าง ในกรณีสนามกีฬานั้นมีการจำกัดผู้ชมไม่เกิน 75% ของความจุสถานที่

จำนวนผู้ติด COVID-19 ในอิสราเอลลดลงอย่างต่อเนื่องหลังจากประชาชนจำนวนมากเริ่มได้รับวัคซีน ค่าเฉลี่ย 7 วันย้อนหลังตอนนี้อยู่ที่ประมาณ 3,000 เคสต่อวันและยังลดลงอย่างต่อเนื่อง หลังจากช่วงกลางเดือนมกราคมที่ผ่านมาสูงถึงเฉลี่ย 8,000 เคสต่อวัน

ธุรกิจบางกลุ่ม เช่น ยิม หรือโรงแรม จะขอใบรับรองการฉีดวัคซีน ตัวใบรับรองเป็นแอปให้ประชาชนแสดงหน้าจอเพื่อให้ร้านค้าสแกนก่อนให้เข้าใช้บริการ โดยประชาชนจะสามารถสมัครแอปนี้ได้ต่อเมื่อฉีดวัคซีนเข็มที่สองไปแล้วครบสัปดาห์เท่านั้น

แนวทางนี้มีกำหนดระยะเวลา 6 เดือน และในทางปฏิบัติยังมีรายละเอียดอื่น โดยเฉพาะกลุ่มผู้ที่ไม่สามารถรับวัคซีนได้ เช่น เด็กอายุต่ำกว่า 16 ปี จะเข้าใช้บริการสถานที่ต่างๆ ได้โดยต้องแสดงผลตรวจ COVID-19 ที่ผ่านมาวัคซีนในอิสราเอลมีพอสำหรับผู้ต้องการฉีด และอัตราการฉีดต่อวันเริ่มต่ำกว่าความสามารถในการฉีดของโรงพยาบาลจนภาคเอกชนต้องช่วยกันเร่งให้พนักงานออกไปรับวัคซีน

นอกจากการใช้ใบรับรองในวัคซีนในประเทศแล้ว ตอนนี้ทางการอิสราเอลกำลังทดสอบระบบตรวจสอบใบรับรองนี้กับกรีซและไซปรัส เพื่อให้ประชาชนสามารถเดินทางไปยังประเทศเหล่านี้ได้โดยไม่ต้องกักตัว

ที่มา - The Guardian, BBC

No Description

ภาพกรุงเยลูซาเล็ม โดย 696188

Get latest news from Blognone

Comments

By: thainewslive on 21 February 2021 - 22:15 #1200001

อิสราเอล ประชากร 9 ล้านคน ตายเพราะโควิด 5.5พันคน บูชาอย่างกับพระเจ้า

ประเทศไทย ประชากร 67ล้านคน ตายเพราะโควิด 83 คน ต้องเหยียบย่ำเอาให้ตาย

ถ้าทีมหมอ in กะข่าวพวกนี้คงจิตตกพอสมควร

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 21 February 2021 - 22:33 #1200005 Reply to:1200001
hisoft's picture

ทีมหมอนี่ผมว่าส่วนมากคนก็ชมกันอยู่แล้วนะครับ

แต่ที่ว่าๆ กันอยู่เนี่ยผมว่าไม่ได้ลงที่ทีมหมอนะ แล้วก็คนละประเด็นกันด้วย

By: Azymik on 21 February 2021 - 22:36 #1200006 Reply to:1200001

ที่กำลังจะบอกต่อไปนี้ ไม่ได้อยากให้หมอหมดกำลังใจนะครับ
แต่ที่จะบอกคือ ถ้าจะวัดความสามารถใน"การรักษา" น่าจะต้องดูที่ fatality rate ไม่ได้ดูจำนวนคนรึเปล่าครับ ซึ่ง Israel อยู่ที่ 0.7% ส่วนไทย อยู่ที่ 0.3% ซึ่งต่ำกว่า 1% ทั้งคู่ครับ ก็ถือว่าดีทั้งคู่แหละครับ
แต่ทีนี้ อยากให้ดูอัตราการฆ่าตัวตายที่เกิดขึ้นด้วยครับ ซึ่งตัวเลขอย่างเป็นทางการยังไม่ออก แต่ในครึ่งปีแรก 63 มีมากกว่า ครึ่งปีแรก 62 ถึง 22% ครับ
ยังไม่รวมปัญหาทางสังคมที่จะเกิดขึ้นจากลูกหลานผู้ได้รับผลกระทบ ซึ่งต้องย้าย รร. กลางคัน ซึ่งอันนี้ indicator อาจจะยากนิดนึง แต่คนรอบตัวผมเกิดสิ่งเหล่านี้กันเยอะครับ ก็ไม่รู้ว่าจะมีปัญหาต่อไปในอนาคตกับจิตใจของเด็ก หรือ คุณภาพของประชากรรึเปล่าครับ
สุดท้าย อย่างที่บอกครับ ผมให้เกียรติทีมหมอเสมอครับ แต่อยากเสนอให้เห็นในมุมอื่นดูครับ

By: zerost
AndroidWindows
on 21 February 2021 - 23:30 #1200007 Reply to:1200001
zerost's picture

เรื่องการแพทย์ก็เรื่องนึงเรื่องการฟื้นฟูเศรษฐกิจก็อีกเรื่องนะครับ แต่ทั้งสองเรื่องอยู่ในการจัดการโรคระบาดเหมือนกัน ต้องดูผลสองอย่างควบคู่กันไป คนไม่ตายเลยแต่ ศก.พังคนอดตายคุณภาพชีวิตตกต่ำมากกว่าคนตายจากโรคก็ถือว่าล้มเหลว ถ้านับแค่เรื่องคนตาย พวกคนตายจากโรคทั่วไปกับอุบัติเหตุตายเยอะกว่าหลายเท่าหรือเอาแค่ตายจากโรคพวกโรคไข้เลือดออกก็ทำคนไทยตายมากกว่าโควิดมหาศาล ผลจากโควิดมันส่งผลต่อ เศรษฐกิจมากกว่าจำนวนคนตายเยอะมากๆ นะครับ ยังไม่นับผลจากหนี้สินสาธารณะที่มาจากการกู้มาจัดการอีกว่าเป็นยังไงฟื้นฟูสภาพได้ดีพอกับที่กู้มารึเปล่า

By: ravipon
iPhoneWindows
on 21 February 2021 - 23:49 #1200008 Reply to:1200001
ravipon's picture

อะไรในข่าวนี้ไป trigger ใจหรอครับ?
ขนาดในข่าวไม่ได้เอ่ยถึงหรือเปรียบเทียบอะไรกับประเทศไทยเลยนะครับ

ท่าทางจะอาการหนักแล้วนะครับ

By: zyzzyva
Blackberry
on 21 February 2021 - 23:49 #1200009 Reply to:1200001

ใช่ๆ ทีมหมอจิตตกมาก ตอนที่รัฐมนตรีสาธารณสุขออกมาบอกว่าจะหวดหมอให้หนัก และไปคอมเมนต์ด่าหมอ รพ พะเยา ว่าเป็นหมาที่ไม่เข้าใจคน

By: teeradechbkk on 22 February 2021 - 13:38 #1200081 Reply to:1200009

ถ้าทีมแพทย์ไทยไม่เห็นด้วย เขาคงพากันนัดหยุดงานไม่รับคนไข้เพิ่มเหมือนพม่าแล้วครับ

จุ๊ๆ อย่าบอกนะว่า "ก็แพทย์ไทยมีจรรยาบรรณ"
เพราะมันจะกลายเป็นด่าแพทย์พม่า

By: Azymik on 22 February 2021 - 14:13 #1200086 Reply to:1200081

แพทย์พม่าเค้า strike เรื่องโควิดเหรอครับ

ไม่น่าจะเอามาเทียบกันครับ

By: teeradechbkk on 22 February 2021 - 15:02 #1200095 Reply to:1200086
  1. แพทย์พม่า strike เรื่อง ทหารเข้าทำรัฐประหาร
    อ้าว งั้น แพทย์ไทย ทำไม ไม่ strike ในเมื่อใครๆ ก็บอก รัฐบาลประยุทธ์ มาจากรัฐประหาร -คสช.

  2. แพทย์พม่า strike เรื่อง ทหารทำร้ายประชาชน
    อ้าว งั้น แพทย์ไทย ทำไม ไม่ strike ในเมื่อ กรรมการสิทธิมนุษยชน - ก้าวไกล - ม็อบ ต่างกรีดร้องอย่างโหยหวน เมื่อตำรวจฉีดน้ำผสมแก๊สน้ำตา

  3. แพทย์พม่า strike เรื่อง ทหารเข้ายึดพรรค NLD ของ ออง ซาน
    อ้าว งั้น แพทย์ไทย ทำไม ไม่ strike ในเมื่อใครๆ ต่างก็บอก รัฐบาลประยุทธ์ กลั่นแกล้งยุบพรรคอนาคตใหม่ ของ ธนาธร

By: Azymik on 22 February 2021 - 15:21 #1200099 Reply to:1200095

"ใช่ๆ ทีมหมอจิตตกมาก ตอนที่รัฐมนตรีสาธารณสุขออกมาบอกว่าจะหวดหมอให้หนัก และไปคอมเมนต์ด่าหมอ รพ พะเยา ว่าเป็นหมาที่ไม่เข้าใจคน" คุณถามว่า ทำไมไม่ Strike เรื่องนี้ไม่ใช่เหรอครับ?
ไม่โยงไปมั่วสิครับ เอาปมมามัดตรึงกันหมด มันก็แก้ไม่ได้ซักทีสิครับ

By: มายองเนสจัง
iPhone
on 22 February 2021 - 08:16 #1200020 Reply to:1200001
มายองเนสจัง's picture

หืมมมม ที่เค้าชมกันคือ ความรวดเร็วเด็ดขาดในการบริหารจัดการค่ะ

ก็ไม่อยากจะด่าประเทศตัวเองนักหรอกค่ะ แต่ก็อย่างที่เห็น ช้า อืดอาด ไม่มีความชัดเจนเรื่องฉีดวัคซีนซักที

By: modernelf on 22 February 2021 - 09:23 #1200029 Reply to:1200001

เขาชืนชมเรื่องการบริหารจัดการที่รวดเร็วครับ ไม่เกี่ยวกับเรื่องการรักษาเลย

ที่เมืองไทยทืี่ด่ากันคือจัดหาวัคซีนช้ามากก ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดๆก็ตามม

By: Mr.EYE on 22 February 2021 - 09:42 #1200034 Reply to:1200001

+1 จริง ถ้าบริหารจัดการได้จะรีบฉีดแบบหน้ามืดทำไม ผมไม่เห็นด้วยแบบประเภท ฉีดเร็วเข้าว่าเพราะไม่อยากน้อยหน้าใคร บางคนก็นั่งเสพข่าวแต่ประเทศนั้นฉีด ประเทศนี้ฉีด แล้วมานั่งนอย นั่งด่าทำไมไม่รู้ (24 นี้ได้วัคซีนแล้ว)

By: thainewslive on 22 February 2021 - 10:03 #1200038 Reply to:1200034

+1 เช่นกันครับ

ประมาณว่า พอมีงานวิจัยว่า ผู้ชายก็ติดเชื้อ HPV (มะเร็งปากมดลูก)ได้ ก็ไปไล่จับผู้ชายทุกคนในประเทศมาฉีดวัคซีนต้าน HPV

พอมีคนไม่อยากฉีดก็ออกกฎบังคับขั้นร้ายแรง

สาเหตุที่ทำเช่นนี้ เพราะประเทศตัวเอง ไม่มีความชำนาญในการรักษามะเร็ง

ปล.อิสราเอล ถนัดในการทำลายชีวิตโดยผลิตอาวุธอานุภาพสูง

แต่ไม่ถนัดในการรักษาขีวิตคน

By: angel13th
Android
on 22 February 2021 - 12:38 #1200069 Reply to:1200038
angel13th's picture

ตรง ปล. นี่คิดเอาเองหรือมีหลักฐานน่ะครับ

By: khao_lek on 22 February 2021 - 10:20 #1200042 Reply to:1200034

+1

By: holyporing1
ContributorAndroid
on 22 February 2021 - 11:15 #1200054 Reply to:1200034

-1 แล้วกันครับ เพราะที่บอกว่าคุมสถานการณ์ได้ตอนนี้คือคุมแบบทุกคนธุรกิจไม่สามารถทำตัวแบบปกติได้ครับ จะมีเวฟ3 เวฟ4เกิดขึ้นเมื่อไหร่ก็ไม่รู้และส่งผลต่อเศรษฐกิจโดยรวมแน่ๆ ดังนั้นควรรีบฉีดให้มีภูมิคุ้มกันครับ อย่างน้อยๆถ้าเปิดประเทศไม่ได้ กิจกรรมในประเทศก็สามารถดำเนินต่อไปได้โดยที่ไม่ต้องหวาดกลัวกันเท่าตอนนี้ครับ

By: darkleonic
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 22 February 2021 - 15:52 #1200108 Reply to:1200034
darkleonic's picture

ควมคุมได้ก็เลิก lock down สิครับ


I need healing.

By: Navigummi
Android
on 22 February 2021 - 16:27 #1200115 Reply to:1200034

ถ้าดูแค่ตัวเลขผู้ป่วยกับผู้เสียชีวิตจะบอกว่าบริหารจัดการได้ก็ใช่ครับ แต่ถ้าเรื่องเศรษฐกิจนี่ไม่ได้แน่นอน

โรคนี้ท่องเที่ยวโดนหนักที่สุดและประเทศเราก็มีรายได้จากการท่องเที่ยวเยอะไม่นับรวมว่ามีธุรกิจอีกหลายอย่างที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมนี้เช่นผลิต/จำหน่า่ยของฝาก

หากเราสามารถฉีดวัคซีนได้เร็วก็จะสร้างความมั่นใจให้นักท่องเที่ยวได้ ยกตัวอย่างว่าถ้าสัก 50-60% ของคนในประเทศได้รับวัคซีนแล้วเราสามารถเปิดให้ใครก็ได้เข้าประเทศโดยแบบไม่ต้องกักตัวโดยไม่ต้องสนใจว่าฉีดหรือยังไม่ฉีดวัคซีนเพราะยังไงคนในประเทศก็ปลอดภัย คิดภาพนะครับถ้าเป็นประเทศแรกๆที่ฉีดวัคซีนได้เร็วจะมีคนแห่มาเที่ยวมากแค่ไหน T_T

By: impascetic
Android
on 22 February 2021 - 11:39 #1200058 Reply to:1200001

เกี่ยวอะไรกับทีมหมออ่ะครับ แล้วที่เค้าด่าๆกันนี่เค้าด่ารมต.สธ.ซะเยอะนะครับ ซึ่งเค้าไม่ใช่หมอ แถมตัวเค้าเองยังด่าหมออยู่ด้วย

หรือการด่ารมต.สธ. เท่ากับการด่าเจ้าหน้าที่สาธารณสุขทั้งหมด ตรรกะเดียวกับด่านายกที่เป็นทหารของพระราชา เท่ากับหมื่นเบื้องสูง?

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 22 February 2021 - 01:45 #1200014

เป็นตัวอย่างที่ดีว่า การระดมกระจายฉีดวัคซีนจนมั่นใจระดับหนึ่ง สามารถทำให้กลับมาเปิดกว้างทั้งทางสังคมและเศรษฐกิจได้มากขึ้น

บอกแล้วขั้นต่อไป ทุกประเทศรอ วัคซีนพาสปอร์ต ใครช้าก็ตกรถ ล้าหลัง เปิดประเทศ(แบบจำกัด)ช้ากว่า เศรษฐกิจก็ฟื้นช้ากว่า ไม่มีโรคแต่ก็ลำบากจนอดตาย ฆ่าตัวตายแทน ไม่ได้ดีกว่ากันสักเท่าไร ยังไม่นับว่ายังต้องพารานอยด์ กลัวติดโรค เพราะไม่มีใครได้ฉีดวัคซีนกันสักทีไปเรื่อยๆ ป้องกันได้ แต่วิตกกังวลมันก็ลำบากในการใช้ชีวิตครับ

ป.ล.ชอบอ้างหมอกันจัง หมอก็มีหลายคน หมอหน้างานหลายคนบ่นนโยบายส่วนกลางกันเพียบ

By: KuLiKo
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 22 February 2021 - 02:08 #1200015 Reply to:1200014
KuLiKo's picture

เหมือนพอเราด่าทหารเรื่องรัฐประหาร เผด็จการแล้วเค้าบอกว่าลืมไปแล้วหรอว่าใครช่วยน้ำท่วมน่ะครับ ตรรกะเดียวกัน

By: gololo
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 22 February 2021 - 02:31 #1200016

มีประชากร 9ล้าน ขนาดปิดกันขนาดนียังติดกัน7แสน ถ้าสายพันธ์ใหม่หลุดเข้าไปจะหนักขนาดใหน

เดี๋ยวรอลุ้นเลยว่าสายพันธ์แอฟริกาจะราดบาดเข้ามาใหม วักซีนเจ้าหนึ่งเอาไม่อยู่จนโดนส่งคืน ต้องช่วยกันขอพรว่าจะอย่าให้ระบาดจนมาแทนที่สายพันธ์เดิม

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 22 February 2021 - 08:46 #1200022 Reply to:1200016

มันก็ต้องพัฒนาวัคซีนกันไปเรื่อยๆ ไม่ใช่อ้างว่ากลัวรักษาอีกชนิดไม่ได้ เลยไม่ฉีดมันซะเลย แล้วปิดประเทศอยู่บ้านกันต่อไป แถมมันก็ยังไม่ได้ระบาดในที่นั่นสักหน่อย

ที่ว่าส่งคืน ก็เพราะในแอฟริกาใต้ นั่นแหละที่มีสายพันธุ์ใหม่และส่งคืนแอสตร้าฯ ที่ไทยจะใช้เป็นหลักเสียด้วย

แอฟริกาใต้ ระงับฉีดวัคซีน ‘แอสตร้าเซนเนก้า’ หลังพบประสิทธิภาพลดกับไวรัสกลายพันธุ์
https://www.matichon.co.th/foreign/news_2567570

ของบ้านเราเองก็เจอแล้วนะสายพันธุ์แอฟริกา เป็นคนไทยกลับจากแทนซาเนีย แต่ว่ายังอยู่ในSQ หวังว่าจะไม่แพร่กระจายออกมา

By: gololo
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 22 February 2021 - 11:44 #1200060 Reply to:1200022

มีบรรทัดใหนว่าห้ามไม่ให้ฉีด ส่วนบ้านเราจากข่าววันที่24นี้ก็เข้ามา เป็นอีกเจ้าหนึ่งถ้าจำไม่ผิด ส่วน แอสตร้าเซนเนก้า หมอเค้าก็แถลงไปหลายรอบว่าเป็นเพราะหลายๆเหตผลโดยเหตผลหลักคือกฎหมายการสั่งซื้อ ส่วนอนาคตถ้าวักซีนออกมาเพียงพอก็เลือกได้ตามที่หมอพูดเพราะ แอสตร้าเซนเนก้า เป็นตัวเลือกเดียวที่เป็นไปได้สำหรับเราในตอนนั้น https://www.youtube.com/watch?v=KOvKtE8n8lk&ab_channel=ThaiPBS

ส่วนถึงฉีดแล้วก็ยังไม่รู้ว่าจะมีภูมอยู่กี่เดือนกี่วัน คนไม่ฉีดก็ย่อมมี ผลวิจัยผลกระทบระยะยาวก็ยังไม่มี อแฟริกายังไม่เคยระบาดในไทยแล้วยังไม่เห็นข่าวว่ามีวักซีนใหนที่ป้องกันได้ สุดท้ายก็ต้องอยู่กับมันไปอีกนาน ดูหลายๆประเทศเป็นตัวอย่าง ถึงฉีดแล้วก็ยังมีโอกาศติดอยู่ดี ก่อนหน้านี้มีแต่คนเก่งกว่าหมออ้างต่างประเทศให้ทำหลายๆอย่างสุดท้ายประเทศที่อ้างเสียชีวิตไปกี่ชีวิต

ตอนนี้หมอก็ออกมาพูดแล้วถึงฉีดก็ต้องยังป้องกันเหมือนเดิม

By: ravipon
iPhoneWindows
on 22 February 2021 - 12:34 #1200066 Reply to:1200060
ravipon's picture

จะรอผลวิจัยระยะยาว? รู้ไหมครับเค้าทำกันกี่ปี? แล้วไอ้ที่จะได้มาฉีดวันพฤหัสนี้ เฟสสามก็ยังไม่เสร็จเลยนะครับ ทำไมอันนี้ได้ อันนั้นไม่ได้ อันไหนคือมาตรฐานครับ หรือไม่มีอยู่แล้ว?

By: gololo
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 22 February 2021 - 13:52 #1200084 Reply to:1200066

เพราะมันไม่มีไงครับ แต่ละประเทศถึงมีแนวทางบริหารต่างกัน เลยมีผลการเสียชีวิตต่างกัน บ้านเราเลือกเชื่อหมอก็เลยเป็นแบบนี้ บ้านเค้าไม่มีทางเลือกมากเพราะระบาดมากไม่แปลกใจที่ต้องรีบฉีด ถึงแม้จะฉีดแล้วในข่าวนี้ก็ยังปิดประเทศอยู่ดี และบางบริการก็ยังกักกันอยู่

ถ้าเกิดว่าคนฉีด สุดท้ายแล้วเกิดผลกระทบร้ายแรงใครจะรับผิดชอบ ถึงฉีดก่อนก็ต้องปิดประเทศและระวังตัวเหมือนเดิมและก็เป็นอย่างที่หมอพูดในลิ้งยูทูปที่แปะให้ว่าเป็นตลาดของผู้ขายเลือกที่จะซื้อไม่ได้

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 22 February 2021 - 14:40 #1200090 Reply to:1200084
hisoft's picture

ถ้าเกิดว่าคนฉีด สุดท้ายแล้วเกิดผลกระทบร้ายแรงใครจะรับผิดชอบ

ผมว่าอันนี้ที่เป็นประเด็นขึ้นมาคือ แล้วทำไมถึงมั่นใจในตัวที่สั่งมาว่าความเสี่ยงของ Astra กับ Sinovac จะต่ำกว่าน่ะครับ

คือผมโอเคนะกับการที่บอกว่าไม่ต้องรีบฉีดขนาดนั้นเพราะอัตราแพร่กระจายต่ำ ถ้าเค้าตกลงว่าจะเลือกเสี่ยงยอมให้อยู่สภาพนี้ต่อไปเรื่อยๆ เพื่อแลกกับอะไรบางอย่าง แต่คือยิ่งเจอ Sinovac (ที่อาจจะดีกว่าจริงก็ได้) แต่ไม่มีผลเฟสสามอย่างเป็นทางการก็เลยงงๆ ว่าทำไมอะไรแบบนั้นมากกว่า

By: ravipon
iPhoneWindows
on 22 February 2021 - 16:00 #1200110 Reply to:1200084
ravipon's picture

ท่าทางคุณจะไม่เข้าใจ point นะครับ
เอางี้ไหมครับ? ตอนนี้คุณอายุเท่าไหร่ครับ กินยาโรคประจำตัวอะไรอยู่บ้าง หรือพ่อแม่พี่น้องคุณก็ได้ครับ
ลองไปหยิบมาซักของใครคนใดคนหนึ่งแล้วไล่เช็คดูครับว่าตัวไหนไม่มี Serious ADR บ้างนะครับ

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 22 February 2021 - 13:10 #1200068 Reply to:1200060

เจ้าที่ส่งคืน ก็ตามข่าวที่ผมลงไงครับ มีตัวอื่นอีกหรือ?

ตอนนี้ mRNA ดูจะตอบสนองต่อการกลายพันธุ์ได้ดีมากกว่าแบบเชื้อตายแบบเก่า แต่ยังไงมันก็ต้องพัฒนาตัวใหม่มาเรื่อยๆ ไม่ต่างจากวัคซีนไข้หวัดใหญ่

ส่วนเรื่องฉีดแล้วยังป้องกัน ถ้ามันเกิด herd immunity จากวัคซีนแล้ว ความรุนแรงในการระบาดมันก็ลดลงอยู่แล้ว แต่ก็ยังมีระบาดเหมือนไข้หวัดใหญ่นั่นแหละ แต่มันก็ทำให้เศรษฐกิจสังคมเดินต่อไปได้ ยังไงก็ดีกว่าไม่ฉีดเลยแน่นอน

อ้อกฎหมายการสั่งซื้อเขาแก้กฎหมายแล้วนะครับ เราจองซื้อแอสตร้าหลังแก้กฎหมายนี่แหละ
อ้างอิง http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2563/E/239/T_0017.PDF

แต่เราไม่ยอมกระจายความเสี่ยงเองมากกว่า อย่างcovax ก็มาปล่อยข่าวปลอมว่า เสียเงินจองฟรีๆ ซึ่งมันไม่จริง และในอีกแง่ตอนสั่งซื้อแอสตร้าฯและสนับสนุนเงินหกร้อยล้าน ก็มีเงื่อนไขว่าอาจไม่ได้รับวัคซีน ถ้าไม่สำเร็จเช่นกัน

อย่าง J&Jมาเสนอขายราคาทุนให้กับรบ.แต่ได้ของใน 3-6เดือน อนุทินก็ยังไม่เอาเลยครับ ไม่ใช่ไม่มีตัวเลือก แต่ไม่ยอมเลือกเจ้าอื่นเองมากกว่า?

ป.ล. sinovac นี่ผลการทดลองเฟสสามอย่างเป็นทางการยังไม่ออกเลยนะครับ ต้องบอกว่าเราร่วมเป็นผู้ทดลองด้วยซ้ำ ในขณะที่ไฟเซอร์ moderna,J&J(ที่อนุทินเพิ่งปฎิเสธไปหมาดๆ) เขาผ่านเฟสสามแม้จะเป็นแบบfast track แต่ก็ยังมีผลการทดลอง แถมpaperล่าสุด วิจัยจากการฉีดไปเกือบสิบล้านโดส พบside effectที่เกี่ยวข้องกับวัคซีนจริงๆน้อยสุดๆ)

ป.ล.2 ประเทศที่บริหารจัดการได้ดีกว่าไทย เช่นนิวซีแลนด์ ไต้หวันฯ เขาก็เร่งจัดหาวัคซีนนะ ไม่ได้ให้คนของรัฐมาปลอบใจตัวเองว่า ไม่จำเป็นต้องฉีด จะได้ไม่ต้องเจ็บตัว :P

ป.ล.3 ผมย้ำไปแล้วว่าหมอก็มีหลายคนครับ ความคิดเห็นแต่ละคนก็อาจจะไม่ได้ตรงกัน บางคนก็อาจจะไม่ได้มีโอกาสที่รัฐให้ออกมาพูดดังๆ เราเลยต้องพยายามคุยบนพื้นฐานของวิทยาศาสตร์ ที่เรามักอ้างอิงจากงานวิจัยต่างๆครับ ไม่ใช่เถียงว่าไม่เชื่อหมอ หรือเก่งกว่าหมอเหรอ?

By: gololo
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 22 February 2021 - 14:59 #1200091 Reply to:1200068

กฎหมายการสั่งซื้อเขาแก้กฎหมายแล้ว? งง ประกาศจากกระทรวงว่าจัดหาวักซีน คือการแก้กฎหมายหรือ? แก้มาตราใหนครับ เท่าที่อ่านคือใช้อำนาจในมาตราข้อหนึ่งเพื่อให้มีการร่วมมือการวิจัยและซื้อ และเท่าที่หาข้อมูลมีการร่วมมือมานานเพื่อให้ผ่านมาตรฐานเป็นฐานการผลิต เท่าที่เดาคือถ้าผลออกมาไม่ดีก็สามารถเลี่ยงทางกฎหมายได้ไม่เหมือนสั่งซื้อธรรมดาที่ไม่มีการวิจัยร่วม ถ้าซื้อไม่มีของมาก็โดนคุกเหมือนเดิม

ส่วนเรื่องวักซีน อนุทินยังไงก็ต้องหาให้ได้อยู่แล้ว และก็ทำตามหมอถ้าไม่ทำตามแต่แรกก็คงเสียชีวิตแบบ UK ที่หลายๆคนที่ตอนแรกเก่งกว่าหมอออกมาพูดกันมากมาย

ประเทศนิวซีแลนด์ ไต้หวันฯ เขาฉีดครบ? เปิดประเทศแล้วหรือ ก็รอดูว่าแนวทางของเขาเป็นยังไงเราจะได้เดินตามถ้าดี แต่ถ้าไม่ดีเราก็ไม่ต้องเอาเป็นแบบอย่าง แล้วประเทศไต้หวันนี่ปิดประเทศเป็นประเทศแรกๆและเข้มงวดกว่าบ้านเรามากและไม่คิดว่าฉีดหมดแล้วจะเปิดประเทศแบบที่บอก

ประเทศที่บริหารได้ดีกว่าไทยจัดหา ถ้าเขามีกมแบบเราใครจะกล้าสั่งซื้อก่อน ใครกล้าเซ็นเสี่ยงติดคุก ถึงตอนนี้สั่งก่อนแล้วไม่ได้ของก็เป็นข่างในยุโรปอยู่ตอนนี้ คนสั่งก็ต้องรับผิดชอบถ้าไม่ได้ของขึ้นมา กฎหมายการจัดซื้อยังไม่มีข่าวใหนว่าแก้ ที่คุณแปะมามันแค่ประกาศจัดหาร่วมวิจัย

ส่วนหมอก็มีหลายคนแต่คนที่มีอำนาจวางแผนในการรับมือโควิดของประเทศ จนมีผลออกมาแบบนี้ และคนที่มีอำนาจก็ออกมาพูดเองอย่างในคริปที่ให้ดู

ถ้าเดาความคิดของทีมจัดการโควิด มันเป็นเรื่องของเวลารีบไปก็ปิดประเทศต่ออยู่ดี ผลค่างเคียงก็ยังไม่รู้ ถ้าเกิดฉีดไปหนึ่งปีผ่านไปผลวิจัยบอกว่าผลกระทบสูงไม่คุ้ม รอเวลาที่เหมาสมดีกว่า ติดเยอะก็ค่อยรีบฉีด วักซีนก็มีผลในระยะหนึ่ง ต่อไปเทคโนโลยีพัฒนาตรวจหาง่ายรักษาอาการได้ง่าย ลดผลกระทบปอดได้สูง ต่อไปก็เหมือนไข้หวัดใหญ่จะฉีดก็ได้ไม่ฉีดก็ได้ รักษาง่ายด้วยเทคโนโลยีและยาที่พัฒนาตามกาลเวลา

By: darkleonic
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 22 February 2021 - 15:56 #1200109 Reply to:1200091
darkleonic's picture

สรุปคือเป็น Antivaxxer หรือเปล่าครับ


I need healing.

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 22 February 2021 - 19:32 #1200133 Reply to:1200091

เรื่องเงื่อนไขการจองซื้อ ที่ชอบอ้างกันว่า ไม่สามารถจองซื้อได้ เขาก็ใช้อำนาจครม.ออกประกาศตัวนี้ในภาวะฉุกเฉินในพรบ. เพื่ออนุญาตให้จองซื้อล่วงหน้า แม้ว่าอาจจะไม่ได้ผลไงหรือเสียเงินเปล่าครับ เขาใช้เพื่อซื้อแอสตร้าฯ โดยตรงนี่แหละ ซึ่งจริงๆต้องบอกว่าเขียนเงื่อนไขเจาะจงแต่แอสตร้าฯ โดยตรงก็ว่าได้ แต่ก็ไม่ได้ปิดโอกาสหากจะซื้อจากเจ้าอื่น(ก็ประกาศเพิ่มเติมเอาสิ อย่าอ้างว่าทำไม่ได้ล่ะ)

อ้างอิง เบื้องหลังการแก้กฎหมายฝีมือวิษณุเจ้าเก่า
"กว่าจะสร้างกลไกการจองวัคซีนอย่างมีความเสี่ยงอย่างนี้ได้ ผมปรึกษาสิบทิศ ทุกท่านบอกว่า กลไกการจัดซื้อจัดจ้างในพระราชบัญญัติปกติทำไม่ได้ ผมจึงขอความช่วยเหลือจากรองนายกฯ วิษณุ เครืองาม ขอทีมกฎหมายของท่านมาช่วยหาทางออก ปรึกษาหารือกันแล้วท่านบอกว่า ใช้ประกาศกระทรวงสาธารณสุข ใส่อำนาจตามพระราชบัญญัติความมั่นคงด้านวัคซีนแห่งชาติ ตามมาตรา 18 มีอยู่วรรคเดียวคือ ‘ให้อำนาจคณะรัฐมนตรีประกาศในภาวะฉุกเฉิน โดยความเห็นชอบของสถาบันวัคซีนแห่งชาติในเรื่องการจัดหาวัคซีน’ แล้วไปออกประกาศในเนื้อประกาศเอง”
https://www.prachachat.net/d-life/news-608140

จริงๆในเงื่อนไขที่ระบุในประกาศ ก็ดูไม่ใช่การวิจัยพัฒนาร่วมกันด้วย เพราะไม่ได้มีส่วนร่วมในการทำงานวิจัยสักหน่อย เหมือนรับจ้างผลิตโดยรับถ่ายทอดเทคโนโลยีมากกว่า(ถ้าเป็นบราซิล ตุรกี อันนั้นเขาวิจัยร่วมในเฟสสามจริงๆครับ)แต่คงไม่มีใครไปเรียกร้องให้ตีความตามตัวอักษร

อ้อในเงื่อนไขประกาศเขียนชัดเจนครับ "ซึ่งมีโอกาสที่จะได้รับวัคซีนหรือไม่ได้รับวัคซีนดังกล่าว"

เรื่องหาให้ได้ ก็เห็นพูดแต่ปากมา ตอนแรกบอกจะได้แอสตร้าฯ มาก่อนเดือนก.พ. สุดท้ายก็เงียบ

คนเก่งกว่าหมอ? ผมไม่รู้หรอกว่าใครเก่งกว่าใคร แต่ผมพูดเสมอว่าหมอก็มีopinionแตกต่างกัน เราต้องคุยกันด้วยหลักฐานหรือการวิจัยที่แข็งแรงพอจะยืนยันความเห็น ผมว่าคุณใช้ความเชื่อมากเกินไปนะ เพื่อนหมอผมจะใช้ยาฆ่าเชื้อยังต้องเปิดงานวิจัยว่าทดลองยังไง ต้องใช้ปริมาณเท่าไรกี่วินาที ไม่ใช่ซื้อตามๆกันโดยไม่สงสัยเพียงเพราะคนดังแนะนำเฉยๆ หรือคุณจะบอกว่าให้เชื่อหมอที่รบ.ทหารรับรองเท่านั้นหรือครับ? บอกว่าหมอคนอื่นไม่มีอำนาจเอง เลยไม่สนใจรับฟัง?

ประเทศอื่นเขาเริ่มฉีดไปแล้วครับ ยังฉีดไม่ครบ แต่หลายๆประเทศเขามีแผนจัดซื้อวัคซีนมากกว่าจำนวนประชากร ในขณะที่บ้านเรา อนุมัติมาแล้วแค่ 10-20%ของประชากร ที่เหลือแม้แต่ครม.ยังไม่อนุมัติเงินเลย ที่จัดซื้อแล้วแน่ๆ มีแค่ 26ล้านโดสนะ อีก30กว่าล้านโดสเขายังไม่เซ็นตอบรับมาเลย

อย่าอ้างกฎหมายเลยครับ ที่ประกาศมาก็แก้ไขเพื่อให้ซื้อแอสตร้าฯได้ แสดงว่ามันแก้ได้หมด นอกจากไม่อยากจะแก้เพื่อล็อคสเปค?

คุณนี่ไม่รู้จักtravel bubbleหรือครับ เขาเปิดเดินทางเฉพาะประเทศที่ผ่านเงื่อนไขก็ได้ ไม่เกี่ยวกับประเทศเพื่อนบ้านหรอก(ไม่ต้องไปเหน็บเขา เพื่อนบ้านเราบางประเทศเริ่มฉีดก่อนเราไปแล้ว)เราอยากทำตั้งนานแล้ว พอดีเจอระบาดรอบสองก่อนนี่แหละ

วัคซีนมีผลระยะหนึ่ง แต่ช่วยเปิดโอกาสให้ประเทศเดินหน้าต่อได้ไงครับ นี่ขนาดยังไม่มีวัคซีนก็เปิดรับนักท่องเที่ยวมาภูเก็ต โดยให้สิทธิพิเศษเที่ยวในรีสอร์ทได้ ในขณะที่คนไทยทั่วไป ห้ามออกจากห้อง 14วันนี่ไง

ผมไม่ได้ขวางแอสตร้าฯนะ เห็นด้วย แต่อยากให้กระจายความเสี่ยง ประเด็นนี้แหละสำคัญ ที่หลายคนดื้อไม่ยอมเข้าใจสักที

แต่งงที่คุณเหมือนไม่อยากให้ฉีดวัคซีนเร็วๆนี่แหละ แปลกใจจริงๆ คุณอาจจะโชคดี ไม่อยู่ในภาวะเสี่ยง ไม่มีญาติผู้ใหญ่ที่เสี่ยง หรือคิดว่ามีรายได้มั่นคง นอนอยู่บ้านเฉยๆสั่งข้าวทางแกรบฯเอาได้ไม่ต้องออกไปเสี่ยง ก็โชคดีของคุณ แต่คนจำนวนมากต้องทำงาน ต้องเผชิญภาวะเสี่ยง การฉีดวัคซีนไวๆช่วยเพิ่มสวัสดิภาพในการใช้ชีวิตอีกมากครับ

อย่าบอกว่าให้ใส่หน้ากากล้างมือ มันก็ทำอยู่แล้วเป็นพื้นฐาน แต่ไม่เห็นข่าวหรือครับ แม้แต่หมอยังติด มันไม่ใช่ว่าป้องกันได้100% ถ้าเรามีวิธีลดความเสี่ยงมากขึ้นก็ยิ่งดีกว่า มองโลกกว้างๆครับ

By: sudlor_gang on 22 February 2021 - 09:19 #1200026

เถียงกันใหญ่ อนาคตประเทศเราก็คงเหมือนฟิลิปปินส์แหล่ะมั้งเนี่ย

By: Pingz
ContributoriPhone
on 22 February 2021 - 09:46 #1200036

อันนี้ยืนยันรึยังครับว่าที่ติดเชื้อลดลงเพราะฉีดวัคซีน ไม่ใช่เพราะ herd immunity

By: zerost
AndroidWindows
on 22 February 2021 - 10:37 #1200048 Reply to:1200036
zerost's picture

เป้าหมายวัคซีนเขาก็ต้องการให้เกิด herd immunity นั่นแหละครับ มันลดเพราะคนฉีดวัคซีนกระจายไปอยู่ในกลุ่มประชากรเพิ่มจนเกิด herd immunity ทำให้อัตราติดเชื้อลดลง

สรุปคือ ติดน้อยลงเพราะ herd immunity แต่ตัวที่ผลักดันให้เกิด herd immunity ก็คือวัคซีน

By: modernelf on 22 February 2021 - 13:05 #1200078 Reply to:1200036

จุดประสงค์นึงของการฉีดวัคซีนก็เพื่อให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่อยู่แล้วนิครับ

By: Pingz
ContributoriPhone
on 22 February 2021 - 15:43 #1200103 Reply to:1200078

ความหมายของผมก็คือ รู้ได้ไงว่า herd immunity ที่เกิดขึ้นเนี่ยเป็นผลจากวัคซีน ไม่ใช่ว่าจำนวนประชากรมันติดมากจนเกิด herd immunity เองอยู่แล้วอะครับ

By: zyzzyva
Blackberry
on 22 February 2021 - 15:49 #1200106 Reply to:1200103

อิสราเอลประชากร 9 ล้านคน มียอดติดโควิด 750,000 คน ฉีดวัคซีนอย่างน้อย 1 เข็มไปแล้ว 4,250,000 คน

By: toooooooon
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 22 February 2021 - 18:13 #1200128 Reply to:1200103

ก็ คงต้องเก็บประวัติไปสักพักแหละครับ...มีดราม่าเรื่องซื้อขายประวัติกันแถวๆนี้ด้วย

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 22 February 2021 - 09:53 #1200037
panurat2000's picture

เช่น ห้างสรรพสินค้า, โรงแรม, สถานศาสนา

สถานศาสนา => ศาสนสถาน

กระบวนการการเปิดเมืองยังมีข้อแม้บางส่วน

กระบวนการการเปิดเมือง => กระบวนการเปิดเมือง

และในทางปฎิบัติยังมีรายละเอียดอื่น

ปฎิบัติ => ปฏิบัติ

และอัตราการการฉีดต่อวัน

อัตราการการฉีด => อัตราการฉีด

By: zyzzyva
Blackberry
on 22 February 2021 - 12:45 #1200072

ประเทศไทยคุมโควิดอยู่ไม่ต้องรีบฉีดวัคซีน แต่รัฐบาลรีบกุลีกุจอไปหาวัคซีนเพื่อที่จะได้ฉีดวันวาเลนไทน์ ที่สุดท้ายก็ไม่ทัน ยี่ห้อหนึ่งคือซิโนแวคที่ราคาเกือบจะเท่าของไฟเซอร์ อีกยี่ห้อคือแอสตร้าล็อตจากอิตาลี ที่เงียบหายไปเลยไม่รู้ไทยจ่ายเงินไปหรือยัง ไม่เห็นทวงของเลย ยังไม่รวมว่า สส เพื่อไทย ออกมากล่าวหาว่า นายกฯ และคณะ ไปแอบฉีดวัคซีนกันแล้ว ก็ไม่เห็นกลุ่ม สส องครักษ์พิทักษ์ลุงตู่ จะยกมือประท้วง ทั้งๆที่ประเด็นอื่นประท้วงแล้วประท้วงอีก นี่คือไทยไม่รีบเลยจริงๆ!!!

By: orenz001 on 22 February 2021 - 13:34 #1200080
orenz001's picture

อิสราเอลทำงานไวตั้งแต่ใน World War Z แล้วครับ ทำให้สร้างกำแพงกันซอมบี้ได้ก่อนใครเพื่อน

By: pepporony
ContributorAndroid
on 22 February 2021 - 13:46 #1200082 Reply to:1200080

แสดงว่าเราขาด "คนที่ 10" เหรอครับ

By: A4
iPhoneAndroidRed HatSUSE
on 23 February 2021 - 04:38 #1200171
A4's picture

ประเทศรวยๆ ใช้เงินลัดคิวซื้อวัคซีน

By: jane
AndroidUbuntu
on 23 February 2021 - 17:21 #1200298
jane's picture

หนอนอวบๆ น่ากิน