Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

เมื่อเช้านี้ เวลา 5:30 น. ตามเวลาประเทศไทย SpaceX มีกำหนดการทดสอบยิงจรวดต้นแบบ Starship SN8 ที่อยู่ระหว่างการพัฒนา โดยต้องการยิงขึ้นไปที่ความสูงราว 12.5 กิโลเมตรแล้วกลับลงมา ซึ่งในอดีต SpaceX เคยเรียกการทดสอบลักษณะนี้ว่า "ทดสอบกระโดด" หรือ hop test

การทดสอบครั้งนี้จัดขึ้นที่โรงประกอบจรวดของ SpaceX เมือง Boca Chica รัฐ Texas โดยคอมพิวเตอร์ได้นับถอยหลังตามปกติ แต่เมื่อนับมาถึงวินาทีสุดท้าย (T-1) และเครื่องยนต์เริ่มทำงาน ระบบก็สั่งหยุดภารกิจเพราะตรวจพบสิ่งผิดปกติบางอย่าง

alt="jQ0s7a.png"

ขณะนี้ SpaceX และ Elon Musk ยังไม่ได้ออกมาเปิดเผยถึงสาเหตุที่ต้องยกเลิกภารกิจ รวมถึงยังไม่มีกำหนดการทดสอบครั้งต่อไป ขึ้นอยู่กับว่าวิศวกรจะแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้เมื่อใด

ชื่อจรวดของ SpaceX ที่เราคุ้นหูกันคือ Falcon 9 ส่วนจรวด Starship เป็นโครงการสำคัญอีกอันที่ SpaceX กำลังพัฒนาอยู่ มีเป้าหมายสร้างจรวดขนาดใหญ่ที่สามารถบรรทุกมนุษย์ขึ้นไปยังดาวอังคารและดวงจันทร์ได้ทีละหลายคนรวมสัมภาระ ตัวจรวด SN8 นี้ใช้เครื่องยนต์ Raptor สามตัว และจะเพิ่มเป็นหกตัวในเวอร์ชันจริง (เครื่องยนต์ของ Falcon 9 ชื่อว่า Merlin)

No Descriptionจรวด Starship รุ่นต้นแบบ ที่โรงประกอบจรวดเมือง Boca Chica | ภาพโดย SpaceX

ก่อนหน้านี้ SpaceX เคยทดสอบกระโดดมาแล้วหลายครั้งใน Starhopper, SN5 และ SN6 แต่การทดสอบเหล่านั้นใช้เครื่องยนต์ Raptor เพียงหนึ่งเครื่อง และลอยขึ้นไปสูงเพียง 150 เมตรเท่านั้น ซึ่ง SN8 จะเป็นการทดสอบบินสูงครั้งแรก แต่ก็พบปัญหาไปเสียก่อน

ที่มา - Space.com

Get latest news from Blognone

Comments

By: pepporony
ContributorAndroid
on 9 December 2020 - 11:12 #1189138

Go go water tank