Tags:
Node Thumbnail

ISRG องค์กรผู้ให้บริการ Let's Encrypt ประกาศเปิดตัวบริการ Prio บริการเก็บสถิติการใช้งานแบบเคารพความเป็นส่วนตัว สำหรับใช้งานเก็บสถิติจากผู้ใช้ ไม่ว่าจะเป็นการเก็บค่าพิกัดจุดที่ผู้ใช้นิยมใช้งาน, ความนิยมใช้งานหน้าเว็บ, หรือการติดตั้งแอปในโทรศัพท์

การเก็บสถิติการใช้งานแบบเคารพความเป็นส่วนตัวผู้ใช้นับเป็นปัญหาที่ได้รับความสนใจมากพอสมควรในช่วงหลัง จากความต้องการเก็บข้อมูลในวงกว้างแต่ไม่ต้องการให้ข้อมูลหลุดออกไป รูปแบบหนึ่งของการเก็บข้อมูลคือการ "สุ่มสลับคำตอบ" เช่นการสำรวจว่าผู้ใช้ติดตั้งแอป AIDSInfo ไว้ในเครื่องหรือไม่ ก็ให้โทรศัพท์ทุกเครื่องส่งข้อมูลกลับเซิร์ฟเวอร์โดยโทรศัพท์แต่ละเครื่องสุ่มว่าจะสลับคำตอบจากใช่เป็นไม่ใช่ (หรือกลับกัน) ด้วยความน่าจะเป็นต่ำๆ ทำให้ผลรวมสถิติน่าจะตรงความเป็นจริงอยู่ แต่ข้อมูลของผู้ใช้แต่ละชุดกลับบอกไม่ได้แน่นอนว่าใครติดตั้งแอปอยู่หรือไม่

แนวทางนี้มีการพัฒนาเพื่อปกป้องผู้ใช้เพิ่มเติมด้วยการเปิดให้ผู้ใช้เข้ารหัสผลคำตอบแล้วส่งข้อมูลแยกออกไปหลายๆ เซิร์ฟเวอร์เพื่อรวมกันภายหลัง แต่ก็เปิดทางให้ผู้ตอบแบบสำรวจที่มุ่งร้ายสามารถแอบใส่ค่ามั่วๆ เพื่อบิดเบือนผล (เช่นบอกว่าติดตั้งแอป AIDSInfo ไว้ 100 ครั้ง, หรือแอปแผนที่รายงานว่ากำลังวิ่งด้วยความเร็วแสง) โดยเซิร์ฟเวอร์ที่รับข้อมูลไม่สามารถตรวจสอบความถูกต้องได้

Prio เสนอ secret-shared non-interactive proofs (SNIPs) แนวทางการแชร์ข้อมูลจากไคลเอนต์ถึงเซิร์ฟเวอร์ที่เปิดทางให้เซิร์ฟเวอร์ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลได้แต่ผลที่แม่นยำจริงๆ ต้องรวมจากหลายเซิร์ฟเวอร์

ตอนนี้บริการยังไม่เปิดเป็นวงกว้าง โดยองค์กรที่ต้องการใช้งานต้องอีเมลติดต่อทาง ISRG และต้องตั้งเซิร์ฟเวอร์ Prio ของตัวเองไว้อย่างน้อยหนึ่งตัว ขณะที่ทาง ISRG จะตั้งเซิร์ฟเวอร์ไว้แล้ว และผลสถิติจะต้องอาศัยการรวมข้อมูลเข้าด้วยกัน

ที่มา - ISRG

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: langisser
In Love
on 24 November 2020 - 13:57 #1187097

ก็ดีนะแล้วให้ทุกแอปทุกบริษัทมาดึงข้อมูลจากที่นี่แทนดึงโดนตรงจากเครื่อง

By: IDCET
Contributor
on 24 November 2020 - 15:27 #1187112

นอกเรื่องนิดนึง ดูแล้ว logo ทำไมมันคล้ายๆ ของห้าง SEARS ยังไงไม่รู้แฮะ


ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว