Tags:
Node Thumbnail

Elastic ผู้พัฒนาชุดซอฟต์แวร์ Elastic Stack ประกาศออกเวอร์ชัน 7.10 อย่างเป็นทางการ โดยฟีเจอร์เด่นรอบนี้ Elasticsearch เริ่มทดสอบระบบ snapshot แบบเสิร์ชได้ และ Kibana Lens เข้าสู่สถานะ GA

ฟีเจอร์ชูโรงของ Elastic Stack 7.10 รอบนี้คือระบบ snapshot แบบเสิร์ชได้ จากเดิมที่ snapshot ของ Elasticsearch มีเป้าหมายคือเป็นที่เก็บข้อมูลระยะยาวบนสตอเรจราคาถูกอย่าง Amazon S3, Azure Storage หรือ Google Cloud Storage ระบบจึงออกแบบมาให้เก็บอย่างเดียว แต่มีข้อเสียคือไม่สามารถเสิร์ชได้ ถ้าต้องการเสิร์ชจะต้องรีสโตร์ขึ้นมา ซึ่ง snapshot แบบเสิร์ชได้จึงจะเข้ามาแก้ไขข้อนี้ คือ Elasticsearch สามารถเก็บ snapshot ไว้บนสตอเรจราคาถูกแต่ยังคงเสิร์ชได้

รายละเอียดเกี่ยวกับ snapshot แบบเสิร์ชได้ อ่านเพิ่มเติมที่บล็อกของ Elastic โดยตอนนี้ฟีเจอร์ยังอยู่ในขั้นทดสอบ

ส่วนฝั่งของ Kibana หลังจากที่ปล่อยฟีเจอร์ Kibana Lens ระบบปรับแดชบอร์ดแบบลากวางมาได้สักระยะ ตอนนี้เข้าสู่สถานะ GA อย่างเป็นทางการแล้ว โดยรายละเอียดเกี่ยวกับ Kibana Lens อ่านเพิ่มเติมได้ที่บล็อกของ Elastic

ฟีเจอร์อื่น ๆ ที่น่าสนใจ เช่น

  • EQL หรือ Event Query Language เข้าสู่สถานะเบต้า
  • Elasticsearch ใช้ระบบ stored field compression แบบใหม่ ลดการใช้พื้นที่ได้สูงสุดถึง 10%
  • ประสิทธิภาพในการค้นหาสูงขึ้น โดยเฉพาะคำสั่ง date histogram aggregation ที่ประสิทธิภาพสูงขึ้นกว่า 50%
  • ฟิลด์ประเภท wildcard รองรับการคิวรีแบบ case insensitive
  • รองรับค่า integer ประเภท unsigned 64-bit ที่แสดงผลค่าตัวเลขได้ตั้งแต่ 0 จนถึง 2^64-1
  • datatype ประเภทเวอร์ชัน เป็นฟิลด์ประเภท keyword ที่ออกแบบมาเพื่อรองรับค่าประเภทซอฟต์แวร์เวอร์ชัน สามารถเรียงค่าได้ เช่น 2.1.0 < 2.4.1 < 2.11.2 เป็นต้น
  • Logstash มาพร้อม JDK ในตัว จากเดิมที่จะต้องติดตั้งแยก โดย Logstash เวอร์ชันนี้จะมาพร้อม AdoptOpenJDK 11 พร้อมกับซัพพอร์ตแบบ LTS แต่ถ้าผู้ใช้ต้องการเรียกใช้ Logstash ให้รันผ่าน JDK ตัวอื่นก็ยังคงเซ็ทผ่าน JAVA_HOME ได้ตามปกติ

ที่มา - Elastic (1, 2, 3)

No Description
ภาพจาก Elastic

Get latest news from Blognone