Tags:
Node Thumbnail

Internet Archive ประกาศแสดงรายละเอียดและข้อมูลจากระบบตรวจสอบความจริงใน Wayback Machine เพื่อให้ข้อมูลผู้อ่านหน้าเว็บบนระบบว่าทำไมหน้านี้จึงหายไปจากระบบ

โดยปกติแล้ว Wayback Machine คือเป็นระบบที่เอาไว้เก็บข้อมูลหน้าเว็บเก่า ๆ เพื่อรักษาประวัติศาสตร์บนเว็บไซต์ให้คนที่สนใจมาค้นคว้าศึกษาได้เหมือนกับค้นคว้าห้องสมุด แต่ตัว Wayback Machine เองก็ไม่ได้ระบุว่าเพราะเหตุใดหน้าเว็บจึงหายไป ทาง Internet Archive ผู้ดูแล Wayback Machine จึงเกิดไอเดียที่จะทำแบนเนอร์ระบุไว้หากเป็นหน้าเว็บที่ถูกนำออกด้วยเหตุผลด้านข้อมูลผิด หรือการฝ่าฝืนนโยบาย โดยหากหน้าเว็บนั้นเป็นข้อมูลผิด Wayback Machine จะแสดงลิงก์อ้างอิงไปยังแหล่งข้อมูลที่ถูกต้อง หรือถ้าเป็นหน้าเว็บที่ถูกนำออกเนื่องจากฝ่าฝืนนโยบายของแพลตฟอร์ม จะแสดงลิงก์อ้างอิงไปยังนโยบายของแพลตฟอร์มดังกล่าว

Internet Archive ระบุว่าทางองค์กรจะเลือกใช้ข้อมูลจากบริการตรวจสอบความจริงหลาย ๆ แหล่งเข้ามาพิจารณาติดแบนเนอร์ เช่น FactCheck.org, Politifact, AP และ Washington Post เพื่อให้ผู้ที่ทำการศึกษาค้นคว้า Wayback Machine รับทราบข้อมูลเกี่ยวกับสิ่งที่ตัวเองกำลังอ่านได้ชัดเจนยิ่งขึ้น

ที่มา - Internet Archive, Engadget

No Description
ตัวอย่างบล็อกโพสต์ Medium ที่ถูกนำออกเนื่องจากเหตุผลการให้ข้อมูลผิดจะแสดงแบนเนอร์สีเหลืองไว้อย่างชัดเจน

Get latest news from Blognone