Tags:
Node Thumbnail

Google เปิดตัว Journalist Studio เครื่องมือสำหรับนักข่าว มีสองฟีเจอร์หลักๆ คือ Pinpoint ทำหน้าที่คล้ายการกด Ctrl + F คือช่วยเราหาคีย์เวิร์ดสำคัญจากเอกสารจำนวนมาก แต่ระบบจะหาให้ผ่าน Google Search และ Knowledge Graph โดยที่เราไม่ต้องกด Ctrl + F หาเองบ่อยๆ โดยสามารถหาได้ทั้งไฟล์รูปภาพ, PDF, อีเมล, โน้ตที่จดไว้ และคลิปเสียง

No Description

นักข่าวสามารถลงทะเบียนเพื่อขอสิทธิ์เข้าถึงได้ สามารถอัปโหลดไฟล์เอกสารได้ในเจ็ดภาษา คือ อังกฤษ, ฝรั่งเศส, เยอรมัน, อิตาลี, โปแลนด์, โปรตุเกสและสเปน ทาง Google ยังบอกด้วยว่าได้ทำงานร่วมมือกับ The Center for Public Integrity, Document Cloud, โครงการ Big Local News ของมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดและ The Washington Post เพื่อสร้างเอกสารและแหล่งข้อมูลที่สาธารณะเข้าถึงได้

No Description

ใน Journalist Studio ยังมี Common Knowledge Project นักข่าวสามารถเข้ามาหาข้อมูลและสร้างกราฟข้อมูลเพื่อนำไปเสนอข่าวต่อ หรือแชร์ไปยังโซเชียลมีเดีย โดยเป็นข้อมูลที่อยู่ในความสนใจ หรือข้อมูลจากท้องถิ่นเราเอง ตัวอย่างเช่นข้อมูลประชากร, เศรษฐกิจ, ที่อยู่อาศัย, การศึกษาและอาชญากรรม

Common Knowledge Project สร้างโดย Polygraph ทีมสื่อสารมวลชนด้านภาพที่ได้รับรางวัลและได้รับการสนับสนุนโดย Google News Initiative อาศัยข้อมูลจาก Data Commons ซึ่งรวบรวมชุดข้อมูลสาธารณะจากองค์กรต่างๆ รวมถึงการสำรวจสำมะโนประชากรของสหรัฐอเมริกาและ CDC สามารถลองไปสร้างกราฟเล่นๆ ได้ ที่นี่

No Description

ที่มา - Google

Get latest news from Blognone