Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

Instagram เริ่มติดป้ายกำกับบัญชีสื่อที่ควบคุมโดยรัฐแล้ว จะมองเห็นข้อความกำกับใต้ข้อมูลโปรไฟล์ ซึ่งการติดป้ายกำกับเป็นนโยบายของ Facebook ที่กำหนดมาตั้งแต่เดือนตุลาคมปี 2019 จนถึงตอนนี้ มีบัญชีสื่อบน Instagram ที่ถูกติดป้ายกำกับแล้วคือ Redfish, In the Now และ Soapbox ซึ่งเป็นสื่อที่ควบคุมโดยรัฐบาลรัสเซีย

ในภาพหน้าจอยังมองเห็นด้วยว่า ตัวบัญชีสื่อเขียนแคปชั่นไม่เห็นด้วยที่ Instagram ระบุว่าตนเป็นสื่อที่ถูกควบคุมโดยรัฐ แต่ด้วยนโยบายแพลตฟอร์มแล้ว บัญชีสื่อสามารถอุทธรณ์ร้องเรียนได้

เมื่อกดเข้าไปที่ป้ายกำกับ จะเชื่อมไปยังเว็บไซต์อธิบายนโยบายระบุว่า "สื่อที่ควบคุมโดยรัฐ เป็นสื่อมวลชนที่ Instagram เชื่อว่าอาจมีเนื้อหาบางส่วนหรือเนื้อหาทั้งหมดอยู่ภายใต้การควบคุมของรัฐบาลในประเทศของตน โดยอิงจากงานวิจัยและการประเมินของเราเทียบกับชุดเกณฑ์ที่พัฒนาขึ้นมาเพื่อวัตถุประสงค์นี้ เรากำหนดให้บัญชีเหล่านี้ต้องปฏิบัติตามมาตรฐานความโปร่งใสขั้นสูงกว่าบัญชีอื่นๆ" อย่างไรก็ตาม Instagram เปิดให้ร้องเรียนได้ หากมีการติดป้ายกำกับที่ไม่ถูกต้อง

แม้ Facebook จะมีนโยบายเรื่องนี้มาระยะหนึ่ง แต่ Instagram ก็เพิ่งมาใช้งานติดป้ายก่อนการเลือกตั้งใหญ่สหรัฐฯอีกไม่ถึงเดือน ซึ่งการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา ทั้ง Facebook และ Instagram ถือเป็นแพลตฟอร์มหลักในการเผยแพร่ข่าวปลอม โฆษณาชวนเชื่อแทรกแซงการเลือกตั้ง และมีที่มาจากประเทศรัสเซีย เป็นประเด็นที่ Facebook ยังถูกวิจารณ์และถูกเพ่งเล็งอย่างหนักจนถึงทุกวันนี้

No Description

ที่มา - Engadget

Get latest news from Blognone