Tags:
Node Thumbnail

หลังสหภาพยุโรปบังคับใช้ GDPR กฎหมายความเป็นส่วนตัวและการปกป้องข้อมูลซึ่งค่อนข้างพลิกโฉมในแง่กฎหมายและการควบคุมเรื่องการรักษาข้อมูลของบริษัทเทคโนโลยีจากภาครัฐ ตอนนี้สหภาพยุโรปกำลังร่างกฎหมายอีกฉบับชื่อ Digital Services Act ที่จะเน้นเรื่องการแข่งขันและการให้บริการ

ตัวกฎหมายคาดว่าน่าจะเสร็จสมบูรณ์ภายในสิ้นปีนี้ แต่หนึ่งในรายละเอียดร่างแรกที่หลุดออกมาก็ค่อนข้างเคี่ยวแล้ว เมื่อสหภาพยุโรปพยายามจะบีบไม่ให้บริษัทไอทียักษ์ใหญ่ผูกขาดกับข้อมูลผู้บริโภคที่ตัวเองเก็บได้ และจะบังคับให้แบ่งปันข้อมูลกับบริษัทเล็กกว่าที่ทำธุรกิจแบบเดียวกัน ไม่เช่นนั้นก็ไม่สามารถทำการค้ากับข้อมูลชุดนั้นได้

นอกจากนี้ยังมีประเด็นที่ว่าด้วยการเป็นแพลตฟอร์มที่ร่างกฎหมายเรียกว่าเป็น gatekeeper ของบริษัทไอทียักษ์ใหญ่ คือเป็นแพลตฟอร์มหรือ marketplace ที่ให้คนอื่นมาทำการค้า ซื้อขายบริการต่าง ๆ บนแพลตฟอร์มอีกที ว่าบริษัทเจ้าของแพลตฟอร์มเหล่านี้ จะไม่สามารถใช้ข้อมูลที่เกิดขึ้นบนแพลตฟอร์มได้เลยนอกจากการโฆษณาเท่านั้น

ก่อนหน้านี้ก็มีข่าวร่างกฎหมายของ EU ที่จะบีบให้บริษัทสมาร์ทโฟนไม่สามารถติดตั้งแอปของตัวเองมากับฮาร์ดแวร์ รวมถึงผู้ใช้งานต้องสามารถลบแอปที่ติดตั้งมาจากโรงงานได้ ซึ่งรายละเอียดเหล่านี้ก็อยู่ในร่าง Digital Services Act

อย่างไรก็ตามฎหมายฉบับนี้ยังอยู่แค่ในขั้นตอนการร่าง รายละเอียดต่าง ๆ อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ แต่ที่แน่ ๆ คือเราเห็นเจตนาและทิศทางของ EU ในการควบคุมบริษัทเทคยักษ์ใหญ่มากยิ่งขึ้น ให้มีอำนาจเหนือคู่แข่งหรือผู้ใช้งานน้อยลงกว่าทุกวันนี้

ที่มา - FT

Get latest news from Blognone

Comments

By: tom789
Windows Phone
on 5 October 2020 - 15:29 #1178911

กันผุกขาดดีจัง