Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

Facebook Oversight Board หรือคณะกรรมการอิสระ ตรวจสอบอำนาจการใช้นโยบายของ Facebook ยืนยันแล้วว่าจะเปิดตัวในช่วงเลือกตั้งสหรัฐฯ ที่จะถึงในเดือนพฤศจิกายนนี้ หลังมีข่าวว่าเลื่อนเปิดตัวไปเป็นปลายปี

คณะกรรมการ Facebook Oversight Board มีอำนาจตรวจสอบคำอุทธรณ์ของผู้ใช้งาน Facebook และ Instagram ที่ไม่เห็นด้วยกับการตัดสินใจในการกลั่นกรองเนื้อหาที่ถูกลบออกหรือระบุว่าเป็นข้อมูลที่ผิด คณะกรรมการมีอำนาจในการลบล้างการตัดสินใจของผู้ดูแลและผู้บริหารของ Facebook รวมถึง Mark Zuckerberg ด้วย

No Description

โฆษกคณะกรรมการเผยว่า ตอนนี้กำลังทดสอบระบบที่จะช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถอุทธรณ์ต่อคณะกรรมการโดยตรงเพื่อตรวจสอบกรณีต่างๆ หากการทดสอบเป็นไปตามแผน ก็คาดว่าจะสามารถเปิดอุทธรณ์ให้ผู้ใช้ได้ในช่วงกลางถึงปลายเดือนตุลาคม ตั้งเป้าว่ากระบวนการอุทธรณ์ทั้งหมดจะไม่เกิน 90 วัน

สมาชิกส่วนหนึ่งของคณะกรรมการ Facebook Oversight Board ได้แก่ Alan Rusbridger อดีตบรรณาธิการหัวหน้าหนังสือพิมพ์ The Guardian และ Andras Sajo อดีตผู้พิพากษาและรองประธานศาลสิทธิมนุษยชนแห่งยุโรป การมีคณะกรรมการอิสระช่วยลดแรงวิจารณ์ Facebook เรื่องมีอคติและลดอำนาจการควบคุม Facebook ที่มีอิทธิพลต่อคนทั่วโลกทั้งด้านสังคม การเมือง

ที่มา - CNBC

Get latest news from Blognone

Comments

By: ppJr
iPhoneAndroidUbuntu
on 25 September 2020 - 08:49 #1177616

น่าจะเอาจาก Fox มาร่วมเป็นกรรมการด้วย

By: sian
Windows PhoneAndroidWindows
on 25 September 2020 - 10:04 #1177634
sian's picture

สมาชิกส่วนหนึ่งคณะกรรมการ

สมาชิกส่วนหนึ่งของคณะกรรมการ