Tags:
Node Thumbnail

Bloomberg รายงานว่าอินเดียกำลังร่างกฎหมายอีคอมเมิร์ซ ที่น่าจะกระทบรายใหญ่อย่าง Amazon, Google โดยเนื้อหาสำคัญคือ รัฐบาลจะแต่งตั้งผู้ควบคุมอีคอมเมิร์ซเพื่อให้แน่ใจว่าอุตสาหกรรมสามารถแข่งขันได้ และมอบอำนาจให้รัฐบาลเข้าถึงรหัส source codes และอัลกอริธึมของแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ ที่จะช่วยให้มั่นใจได้ว่าไม่เกิด “อคติที่เกิดจากดิจิทัล” โดยคู่แข่งทางการค้า รวมถึงวิธีการใช้ AI บนแพลตฟอร์มด้วย

ในร่างเสนอกฎหมายยังระบุด้วยว่า บริษัทอีคอมเมิร์ซจะต้องเปิดเผยข้อมูลต่อรัฐบาลหลังมีการร้องขอภายใน 72 ชั่วโมง ซึ่งอาจรวมถึงข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงของประเทศ, ภาษีและคำสั่งซื้อ และต้องให้ข้อมูลเกี่ยวกับผู้ขายแก่ผู้ซื้อ เช่น หมายเลขโทรศัพท์ที่ลูกค้าจะโทรไปร้องเรียนได้, ที่อยู่, อีเมล และถ้าเป็นสินค้านำเข้าก็ควรระบุให้ชัดว่ามาจากประเทศอะไร

ตัวร่างกฎหมายมี 15 หน้า จัดทำโดยกระทรวงพาณิชย์เพื่อการส่งเสริมอุตสาหกรรมและการค้าภายใน (Ministry of Commerce’s Department for Promotion of Industry & Internal Trade) และจะจัดให้มีการแสดงความเห็นทางออนไลน์ก่อนจะดำเนินการต่อไป

อินเดียเคยออกกฎเข้มงวดกับอีคอมเมิร์ซมาแล้ว คือ ห้ามขายสินค้าที่ตัวเองมีส่วนได้ส่วนเสียบนแพลตฟอร์ม กระทบ Amazon, Flipkart ทำให้ต้องเอาสินค้าออกนับแสนรายการ

No Description
ภาพจาก Shutterstock

ที่มา - Bloomberg

Get latest news from Blognone