Tags:
Node Thumbnail

KBTG สร้างปรากฏการณ์ใหม่อีกครั้งด้วยการเปิดตัว Eatable บริการสั่งอาหารรูปแบบใหม่ ตอบโจทย์ทั้งกินที่ร้านและเดลิเวอรี่ ช่วยให้ร้านอาหารปรับตัวได้ในยุคหลังโควิด และให้ลูกค้ารู้สึกมั่นใจในความปลอดภัยถ้าจะกลับมากินที่ร้านอีกครั้ง

หลังจากเปิดตัว Eatable ก็สร้างความฮือฮาในวงกว้าง เพราะ Eatable มีจุดเด่นหลายอย่างที่อาจเป็นทางออกของร้านอาหารในยุคนี้ ไม่ว่าจะเป็นระบบสั่งอาหารผ่านการสแกน QR Code ลดต้นทุนจ้างพนักงานร้าน ลดความผิดพลาดในการสั่งอาหาร ลดโอกาสสัมผัสเชื้อโรค, และยังรองรับการสั่งอาหารเดลิเวอรี่ที่กลายเป็นทางเลือกใหม่ของผู้บริโภค

ในขณะเดียวกันก็เกิดความสงสัยด้วยว่า เพราะอะไร KBTG บริษัทพัฒนาเทคโนโลยีของธนาคารกสิกรไทย ถึงหันมาพัฒนาแพลตฟอร์มร้านอาหารที่ดูไม่เกี่ยวข้องกับบริการธนาคารโดยตรง
No Description

เปิดเหตุผล ทำไม KBTG ถึงสร้าง Eatable ขึ้นมา

คุณกระทิง เรืองโรจน์ พูนผล ประธาน KBTG ระบุว่าเป้าหมายของ KBTG รวมถึงธนาคารกสิกรไทย คือต้องการมอบอำนาจทางการเงินและเทคโนโลยีสู่มือลูกค้า นำบริการและเทคโนโลยีของบริษัทเข้าไปอยู่ในทุก ecosystem ของผู้คน
No Description

อันจะเห็นได้จากที่ผ่านมา KBTG พัฒนาแอปพลิเคชั่นและบริการใหม่ให้แทรกซึมเข้าไปอยู่ในวิถีชีวิตของผู้คนในรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Contactless Technology ​ฉายภาพการทำธุรกรรมไร้สัมผัสแห่งอนาคต, ขุนทอง แชทบอทไลน์ช่วยให้การหารค่าข้าวในกลุ่มเพื่อนเป็นเรื่องง่าย, แอปพลิเคชั่น CU Nex แอปพลิเคชั่นใช้งานในภาคการศึกษาสำหรับนิสิต, อาจารย์และบุคลากรในรั้วจุฬาฯ, GrabPay อีวอลเลตที่ KBTG พัฒนาขึ้น, Loan Book บน Shopee เป็นต้น
No Description

อย่างไรก็ตาม จากสถานการณ์ปัจจุบันจะเห็นได้ว่า วงการร้านอาหารได้รับผลกระทบอย่างใหญ่หลวงจากวิกฤตการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 และการล็อกดาวน์ทั่วประเทศทำให้ในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา ร้านอาหารไม่สามารถเปิดให้ลูกค้าเข้าไปนั่งทานอาหารภายในร้านได้

และถึงแม้มีการคลายล็อกในภายหลัง ก็พบว่าพฤติกรรมของผู้บริโภคได้เปลี่ยนแปลงไปแล้ว พวกเขาหันมาสั่งเดลิเวอรี่มากขึ้น ส่วนการออกไปรับประทานอาหารข้างนอก แม้เริ่มกลับมาเป็นปกติ แต่ผู้บริโภคบางส่วนก็ยังรู้สึกกลัวว่าจะไม่ปลอดภัย รวมไปถึงมาตรการการเว้นระยะห่างที่ทำให้จำนวนที่นั่งในร้านลดลง ผลกระทบตกมาอยู่ที่ผู้ประกอบการร้านอาหารที่ต้องเร่งปรับตัวครั้งใหญ่เพื่อความอยู่รอด

นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ KBTG จึงได้ออกแบบและพัฒนาโซลูชั่นและร่วมเป็นส่วนหนึ่งที่จะสนับสนุนให้ร้านอาหารสามารถปรับตัวได้ในระยะยาว และยังสอดคล้องกับพันธกิจของ KBTG และธนาคารกสิกรไทยที่อยากสร้างผลิตภัณฑ์ให้แทรกซึมในทุก ecosystem ของคนไทย

Eatable ทางรอดของร้านอาหาร

คุณสุรศักดิ์ จันทศิริโชติ จาก KBTG เล่าว่าจากการเข้าไปศึกษาพฤติกรรมการทานอาหารของผู้บริโภค พบว่ายังไม่มีโซลูชั่นในไทยที่ช่วยให้การเข้าไปทานอาหารในร้านได้รับทั้งความสะดวกและปลอดภัย รวมไปถึงเลี่ยงการสัมผัสและลดโอกาสติดเชื้อ ในขณะเดียวกัน จากการลงไปเป็นพาร์ทเนอร์กับร้านอาหาร ทำให้ได้ทราบว่าร้านอาหารเองก็ต้องการโซลูชั่นที่จะช่วยเพิ่มความมั่นใจของคนทานให้มากขึ้น และช่วยให้ร้านบริหารจัดการได้ดียิ่งขึ้นในยุคดิจิทัล ทาง KBTG จึงพัฒนา Eatable ขึ้นมาในรูปแบบ Web App เพื่อให้ร้านอาหารและลูกค้าสามารถเข้าใช้งานได้ง่าย

จุดเด่นของ Eatable

  • Dine in QR Ordering สแกนคิวอาร์โค้ดที่โต๊ะอาหารเพื่อดูเมนู สั่งอาหารได้โดยไม่ต้องเรียกพนักงาน ลดการสัมผัสและประหยัดเวลารอพนักงานมารับออเดอร์ที่โต๊ะ รองรับการสั่งอาหารจากมือถือหลายเครื่องในโต๊ะเดียวกัน หรือ Order Along มองเห็นได้ว่าใครสั่งเมนูใดบ้าง

No Description

  • ใช้งานได้ทันทีทั้งฝั่งร้านอาหารและลูกค้า ไม่ต้องดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นเพิ่ม เพราะเป็นแพลตฟอร์มแบบ Web App ใช้งานได้ทุกอุปกรณ์
  • Inspirer Menu ร้านอาหารแชร์เรื่องราวเบื้องหลังเมนูอาหาร หรืออัพโหลดวิดีโอและรูปอาหารสวยๆ ลงในแพลตฟอร์มได้ เพิ่มความน่ากินและเชิญชวนให้สั่งอาหารมากขึ้น

No Description

  • ร้านอาหารสร้างคิวอาร์โค้ดหรือ Online Order Link ลงในโซเชียลมีเดีย เพื่อให้ลูกค้ากดสั่งอาหารได้โดยตรง
  • One Click Copy Address ร้านค้ากดครั้งเดียวเพื่อก๊อปปี้ที่อยู่จัดส่งอาหารไปลงแพลตฟอร์มจัดส่งต่างๆ ได้ภายในคลิกเดียว ซึ่งทำให้ร้านค้าสามารถเลือกวิธีจัดส่งให้ลูกค้าได้เอง
  • เจ้าของร้านอาหารและผู้ประกอบการ ลงทะเบียนใช้งานฟรี ไม่มีค่าธรรมเนียม และไม่เสียค่าบริการ
  • เลือกภาษาได้ ทั้งเมนูภาษาไทย อังกฤษ จีน
  • ฟีเจอร์รองรับการชำระเงินไร้เงินสด ใช้งานได้เดือนกันยายนนี้ รองรับการชำระเงินแบบพร้อมเพย์ และบัตรเครดิต

นอกจากนี้ Eatable ยังจะมาในรูปแบบมินิแอปบน WeChat ใช้ชื่อว่า Kai Tai Dian Cai จะสามารถใช้งานได้ภายในปีนี้ รองรับนักท่องเที่ยวชาวจีนที่จะเข้ามาเที่ยวไทยในอนาคต

สำหรับร้านอาหารที่สนใจ สามารถลงทะเบียนใช้งาน Eatable ได้ที่ https://eatable.kasikornbank.com/

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 2 July 2020 - 21:32 #1165691

"เจ้าของร้านอาหารและผู้ประกอบการ ลงทะเบียนใช้งานฟรี ไม่มีค่าธรรมเนียม และไม่เสียค่าบริการ" นี่หมายถึงเฉพาะช่วงแรก ๆ รึเปล่าครับ นึกไม่ออกว่าไม่เก็บค่าธรรมเนียมซักอย่าง แล้วโมเดลธุรกิจคืออะไรหว่า?

ป.ล. แต่ชอบไอเดียใช้ webapp + QR + กดสั่งได้เลยไม่ต้องรอ แถมสั่งพร้อมกันได้ เห็นว่าเพื่อนโต๊ะเดียวกันสั่งอะไรบ้าง ไอเดียโคตรดี


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: impascetic
Android
on 7 July 2020 - 09:59 #1166103 Reply to:1165691

คงหวังดึงลูกค้ามาอยู่ใน ecosystem ตัวเอง และข้อมูลทางการเงินของลูกค้าแบบฟรีๆเหมือนกัน

By: cometz
iPhoneAndroidWindows
on 3 July 2020 - 05:18 #1165724
cometz's picture

ไอเดียดี แต่ถ้าคิดแย่งส่วนแบ่งเจ้าตลาด อาจต้องใช้งบโปรโมทมหาศาลเลย

By: rackmanager
iPhoneAndroid
on 3 July 2020 - 08:08 #1165733
rackmanager's picture

ลองคิดว่าธนาคารต้องการข้อมูลอะไรจากร้านอาหารถึงยอมแลกให้ร้านอาหารใช้แอพฟรี หร่ือใช้ระบบได้ฟรีกันแน่ เพื่อที่จะได้รู้ว่าร้านไหนขายอะไรดีเหรอ หรือว่าเพื่อที่จะได้ประเมินได้ว่าร้านไหนมียอดซื่้อเยอะน้อยเพียงใดอย่างงั้นเหรอ แล้ว จะเอาข้อมูลนี้ไปเพื่ออะไรกันต่อ เพื่อจะเอาไปสร้างรายได้รูปแบบไหนกันต่อจากธุรกิจหลักของธนาคารได้อย่างงั้นหรอ เป็นเรื่องที่แอบน่าคิดสำหรับร้านอาหารนะว่า ... มันมีอะไรหรือเปล่าที่จะให้ใช้กันฟรีๆเนี่ยะ ...​

By: langisser
In Love
on 3 July 2020 - 18:18 #1165829 Reply to:1165733

ก็ทั้งหมดที่ว่ามานั่นล่ะมั้งครับ
อีกอย่างผมว่าร้านค้าก็ส่วนนึง
นี่สามารถเอาไปทำ personalizes ของคนสั่งได้ด้วยนะ ถ้าเป็นลูกค้าธนาคาร ไม่รู้เรียกถูกป่าว

By: TimeMachine on 7 July 2020 - 14:56 #1166125 Reply to:1165733

น่าจะไม่ต่างที่เรา Facebook หรือ Google นะ เขาคงเอา data ทั้ง 2 ฝั่งไปใช้ประโยชน์ได้หลายอย่างแหละ

By: ปาโมกข์
iPhoneAndroidWindows
on 3 July 2020 - 16:09 #1165802
ปาโมกข์'s picture

ยุคนี้มีคำพูดที่ว่า big data มีค่ากว่าทองคำ
สำหรับแอพนี้ ผลตอบแทนคงไม่ได้อยู่ที่รายได้ตัวเงิน

By: zda98
Windows Phone
on 5 July 2020 - 11:42 #1165997 Reply to:1165802

คิดเหมือนกันครับ ข้อมูลมีค่ามากกว่า

By: mbaextra on 27 April 2021 - 11:37 #1207167

....จะครบปีละ