Tags:
Node Thumbnail

The Register สัมภาษณ์ Clayton Coleman วิศวกร Red Hat ที่ดูแล OpenShift ตั้งแต่ปี 2012 และเข้าร่วมกับ Kubernetes ตั้งแต่ 2014 จนตอนนี้ดำรงตำแหน่ง Architect ดูแลทั้ง Kubernetes และ OpenShift โดยเขาเล่าถึงตอนที่ Red Hat ตัดสินใจเข้าร่วมกับ Kubernetes ว่าตอนนั้น Red Hat กำลังคิดว่าจะเข้าร่วมกับ Mesos แต่ทางกูเกิลก็มาชวนให้ร่วมกับ Kubernetes แทน

Red Hat พัฒนา OpenShift โดยมองแอปพลิเคชั่นเป็น Gear มาก่อนที่จะมี Docker เสียอีก แต่มาเปลี่ยนแนวทางใช้ Kubernetes เป็นแกนกลางใน OpenShift 3 ตัว Clayton ระบุว่า Red Hat โชคดีที่อยู่ถูกที่ถูกเวลาพอดี (ตีความโดยผู้เขียน: ทำให้เปลี่ยนเอนจินไป Kubernetes ในจังหวะที่ทุกคนยอมรับแนวทางนี้)

เขาตอบคำถามถึงความซับซ้อนของ Kubernetes ว่าเกิดจากโครงการมีคนร่วมจำนวนมาก มีนักพัฒนานับพันทำให้มันต้องรองรับความซับซ้อนปัญหาที่แต่ละกลุ่มพยายามแก้ อย่างไรก็ดี Clayton ยืนยันว่า Kubernetes เป็นเครื่องมือที่ดีอย่างมากสำหรับการดีพลอยแอปพลิเคชั่นที่ต้องขยายตัวได้ (scale) แต่ก็ไม่ใช่ทุกคนที่ต้องการฟีเจอร์นี้ โดยเขาอยากให้มีเครื่องมือที่มาซ่อนความซับซ้อนของ Kubernetes ได้ในอนาคต

Clayton ยังระบุว่าฟีเจอร์ของ Kubernetes น่าจะนิ่งแล้ว แต่ช่วงนี้เป็นการทำให้แต่ละฟีเจอร์พร้อมใช้งานมากขึ้น โดยฟีเจอร์จำนวนมากอยู่ในสถานะเบต้าหรืออัลฟ่า ในปีหน้าฟีเจอร์เหล่านี้หากไม่สมบูรณ์จนออกจากเบต้า ฟีเจอร์จำนวนมากก็อาจจะถูกทิ้งไป

ที่มา - The Register

Get latest news from Blognone

Comments

By: Quinn on 18 June 2020 - 20:38 #1163419
Quinn's picture

ซับซ้อนจริง ติดตั้งเองนี่มึนเลย

By: Neroroms
Windows
on 18 June 2020 - 21:18 #1163421

ผมรอดมาได้เพราะมี Outsource + Kopsเนี่ยแหละครับ

By: PH41
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 18 June 2020 - 23:46 #1163443
PH41's picture

โชคดีในทางทีมพัฒนาภายใน เพราะลูกค้าที่ซื้อไม่ได้สนใจว่าข้างล่างเป็นอะไร