Tags:
Node Thumbnail

สิงคโปร์นับเป็นชาติแรกๆ ที่เสนอการใช้ Bluetooth ในโทรศัพท์เพื่อติดตามการเข้าใกล้กัน (contact tracing) เพื่อติดตามผู้เข้าใกล้ผู้ติดเชื้อ SARS-CoV-2 (โรค COVID-19) แต่ก็พบข้อจำกัดว่าไม่สามารถทำงานได้สมบูรณ์บนไอโฟน ล่าสุด Vivian Balakrishnan ก็ออกมายืนยันว่าจะใช้แอป TraceTogether ที่สิงคโปร์พัฒนาเองต่อไปแม้แอปเปิลและกูเกิลจะออก Exposure Notification API ออกมาให้ใช้งานได้สมบูรณ์ทั้งไอโฟนและแอนดรอยด์แล้วก็ตาม

Vivian ระบุว่าได้พิจารณา API ของแอปเปิลและกูเกิลแล้ว แต่กลับพบว่าข้อมูลที่ได้รับมาจะน้อยเกินไป โดยเฉพาะ "กราฟ" ของการติดต่อกัน ที่ Exposure Notification นั้นไม่มีให้

แอป TraceTogether และโปรโตคอล BlueTrace ของสิงคโปร์นั้นเปิดทางให้เซิร์ฟเวอร์กลางรู้หมายเลขประจำตัวของโทรศัพท์ทุกเครื่องที่ใช้งานแอปแม้ว่าหมายเลขประจำตัวที่กระจายไปรอบตัวจะเปลี่ยนไปตลอดเวลาก็ตาม ทำให้รัฐบาลสามารถรู้ได้ทันทีเมื่อได้โทรศัพท์จากผู้ติดเชื้อว่าไปเข้าใกล้ใครมาบ้าง ขณะที่ Exposure Notification นั้นทางรัฐบาลต้องเผยแพร่หมายเลขประจำตัวของผู้ติดเชื้อออกไปยังโทรศัพท์ทุกเครื่องให้ติดต่อกลับมายังรัฐบาลอีกครั้ง และรัฐบาลไม่สามารถเชื่อมโยงได้ว่าใครติดผ่านใครมาบ้าง

รัฐบาลสิงคโปร์เตรียมแก้ปัญหาแอป TraceTogether ทำงานไม่สมบูรณ์บนไอโฟนด้วยการแจกโทเค็นอิเล็กทรอนิกส์ให้ประชาชนได้พกพากันแทน โดยตอนนี้ได้จ้างผลิตชุดแรก 300,000 ชิ้นที่ราคา 6 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ หรือประมาณชิ้นละ 450 บาท

ที่มา - Strait Times

Get latest news from Blognone

Comments

By: Kojorn on 16 June 2020 - 09:56 #1162946

แผนระยะยาว ... บัตรประชาชนในอนาคตต้องมีฟีเจอร์ติดตามพวกนี้แน่ๆเลย