Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

Airbnb ออกรายงานว่าตอนนี้ยอดจองห้องพักบนแพลตฟอร์มเริ่มกลับมาอีกครั้ง ถือเป็นข่าวดีสำหรับวงการท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 เต็ม ๆ

จากสถิติการจองห้องพักในวันที่ 17 พฤษภาคม - 3 มิถุนายนที่ผ่านมา Airbnb พบว่าจำนวนคืนที่จองห้องพักในสหรัฐฯ พุ่งขึ้นมากกว่าสัปดาห์เดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งเทรนด์นี้มาในลักษณะเดียวกันในประเทศเยอรมนี, โปรตุเกส, เกาหลีใต้ และนิวซีแลนด์

แม้ว่าเทรนด์การท่องเที่ยวจะเริ่มกลับมา แต่รูปแบบก็ยังไม่เหมือนเดิม โดยซีอีโอของ Airbnb รายงานว่าตั้งแต่ช่วงไวรัสระบาด การจองท่องเที่ยวมากกว่าครึ่งหนึ่งเป็นการท่องเที่ยวในรัศมี 200 ไมล์จากตำแหน่งที่อยู่ของผู้ใช้ จากช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่การท่องเที่ยวลักษณะนี้มีเพียงหนึ่งในสามเท่านั้น เท่ากับว่าผู้ใช้เปลี่ยนลักษณะการท่องเที่ยวช่วงวันหยุด "จากเครื่องบินเป็นรถยนต์" เนื่องจากผู้คนไม่อยากเดินทางออกนอกประเทศ

นอกจากเรื่องระยะทางแล้ว ระยะเวลาที่ใช้ในการท่องเที่ยวก็เปลี่ยนไปเช่นกัน ซึ่งเทรนด์ที่กำลังมาคือการท่องเที่ยวระยะยาวในประเทศ เนื่องจากเทรนด์การทำงานระยะไกลทำให้ผู้ใช้ทำงานจากที่ไหนก็ได้ รวมถึงลักษณะการวางแผนจองที่เปลี่ยนจากการตัดสินใจที่ใช้เวลานานนับเดือนในการเลือกที่พักต่างประเทศ มาเป็นการแบบใช้เวลาตัดสินใจสั้น ๆ และขับรถไปได้ทันที

ยอดการท่องเที่ยวที่เริ่มกลับมาจากจุดต่ำสุดถือเป็นสัญญาณที่ดีแต่ก็ยังนับว่าห่างไกลจากปกติมาก และเทรนด์การท่องเที่ยวที่เปลี่ยนไปนี้น่าจะยังอยู่ไปอีกสักพักใหญ่ ๆ จนกว่าการเดินทางไปต่างประเทศจะสามารถกลับมาได้ ซึ่งอาจใช้เวลาตั้งแต่ 1-5 ปี หรือนานกว่านั้น

ที่มา - Bloomberg, The Verge

No Description
ภาพ TeroVesalainen / Pixabay

Get latest news from Blognone