Tags:
Node Thumbnail

Blognone มีบริการหางานด้านไอที Blognone Jobs มาประมาณหนึ่งปีกว่า ตัวบริการเปิดให้ใช้ฟรี และตลอดเวลาที่ผ่านมาก็มีหน่วยงานเข้ามาใช้บริการประกาศหางานมากกว่า 1,200 แห่ง

จากสถานการณ์ COVID-19 และปัญหาเศรษฐกิจที่ตามมา เราเห็นบริษัททั่วโลกออกมาตรการลดค่าใช้จ่าย ทั้งปลดพนักงาน ลดเงินเดือน รวมถึงหยุดการจ้างงานใหม่ด้วย

Blognone Jobs เห็นข้อมูลเชิงสถิติแรงงานด้านไอทีในช่วงนี้ น่าจะสะท้อนสิ่งที่เกิดขึ้นในตลาดแรงงานได้พอสมควร จึงนำข้อมูลมากฝากกัน

ตำแหน่งงานไอที ลดลง 3 เท่าในรอบ 3 เดือนล่าสุด

ข้อมูลนับจาก 1 มีนาคม 2563 จนถึง 1 มิถุนายน 2563 จำนวนตำแหน่งงานว่างของสายงานไอทีที่ประกาศผ่าน Blognone Jobs ลดลงประมาณ 3 เท่า คือ จากประมาณ 1,300 ตำแหน่ง ลดลงเรื่อยๆ จนมาอยู่ที่ประมาณ 400 ตำแหน่งเท่านั้น

ข้อมูลนี้แสดงให้เห็นบริษัทจำนวนมากเริ่ม "หยุด" จ้างงานใหม่ (อย่างน้อยก็สายงานด้านไอที) ซึ่งอาจมีเหตุผลมาจากการประหยัดค่าใช้จ่าย หรือไม่มั่นใจในสถานการณ์เบื้องหน้า

No Description

จำนวนการสมัครงานเติบโตสวนทาง

ถ้าพิจารณาจากช่วงเวลาเดียวกัน จำนวนครั้งของการยื่นสมัครงานผ่าน Blognone Jobs กลับเติบโตเพิ่มขึ้นสวนทางกัน จากค่าเฉลี่ยที่แกว่งตัวอยู่ประมาณ 100-200 ครั้งต่อสัปดาห์ในช่วงเดือนมีนาคม เพิ่มขึ้นมาถึงระดับ 400 ครั้งต่อสัปดาห์ในช่วงประมาณ 2 สัปดาห์ล่าสุด (ปลายเดือนพฤษภาคม 2563) หรือเพิ่มประมาณ 2 เท่า

ข้อมูลตรงนี้อาจตีความได้ว่า มีแรงงานด้านไอทีจำนวนหนึ่งที่มองหางานใหม่ๆ ซึ่งอาจเป็นได้ทั้งการตกงานจากนายจ้างเดิม, ถูกลดเงินเดือน หรือไม่มั่นใจในอนาคตเบื้องหน้าเช่นกัน

No Description

ตกงานไม่ต้องตกใจ ยังมีตำแหน่งงานที่เปิดรับอยู่

ตำแหน่งงานน้อยลง คู่แข่งมีมากขึ้น ทำอย่างไรดี? ชีวิตไม่ได้ไร้หนทางไปทั้งหมด ยังมีบริษัทอีกไม่น้อยที่เปิดรับพนักงานสายไอทีอยู่ สามารถเข้าไปดูตำแหน่งงานล่าสุดได้ที่ Blognone Jobs ได้โดยตรง

ทีมงาน Blognone Jobs ยังทยอยประกาศตำแหน่งงานใหม่ๆ ผ่านช่องทาง Facebook Page และ Twitter @BlognoneJobs รวมถึงเนื้อหาที่เหมาะสำหรับคนหางาน เช่น ทักษะด้านโปรแกรมเมอร์ที่นายจ้างต้องการ ทักษะสายโปรแกรมเมอร์ที่นักศึกษาจบใหม่ควรมี เป็นต้น

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: tg-thaigamer
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
on 2 June 2020 - 08:16 #1160970
tg-thaigamer's picture

เด็กจบใหม่ช่วงนี้พลอยหางานยากไปด้วยเลย


มือใหม่!! ใหม่จริงๆนะ

By: wichai007 on 2 June 2020 - 15:56 #1161062

บริษัทผมยังรับ dev อยู่นะครับ สนใจคุยกันได้
www.knockdoor.net