Tags:
Node Thumbnail

Expedia Group บริการจองตั๋วเครื่องบิน-ที่พักรายใหญ่อีกราย เจ้าของแบรนด์ Expedia, Hotels.com, Trivago, Travelocity, Orbitz แถลงผลประกอบการประจำไตรมาส 1/2020 ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 ตามความคาดหมาย

  • มูลค่าการจองตั๋ว-ที่พักทั้งหมด (gross bookings) เหลือ 17,885 ล้านดอลลาร์ ลดลง 39%
  • จำนวนห้องพักที่จอง (นับเป็นคืน) ลดลง 14% จากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน
  • รายได้รวม 2,209 ล้านดอลลาร์ ลดลง 15%
  • ขาดทุนจากการดำเนินงาน 1,294 ล้านดอลลาร์ ขาดทุนเพิ่มขึ้น 888% จากปีก่อน
  • ขาดทุนสุทธิ 1,301 ล้านดอลลาร์

ถ้าแยกกลุ่มตามประเภทรายได้ กลุ่มที่กระทบหนักที่สุดคือจองตั๋วเครื่องบิน รายได้ลดลงถึง 56% แต่รายได้จากตั๋วเครื่องบินมีสัดส่วนแค่เพียง 5% ของรายได้ Expedia ทั้งหมด, ส่วนรายได้จากการจองที่พักลดลง 10% โดยเป็นรายได้ก้อนใหญ่คิดเป็นสัดส่วน 69% ของบริษัท

No Description

Expedia ระบุว่าหาเงินทุนเพิ่มอีก 3,950 ล้านดอลลาร์เพื่อให้การเงินคล่องตัวระหว่างรออุตสาหกรรมท่องเที่ยวฟื้นตัว โดยแบ่งเป็นเงินลงทุน 1,200 ล้านดอลลาร์จากบริษัทลงทุน Apollo Global Management และ Silver Lake กับเงินกู้อีก 2,750 ล้านดอลลาร์

นอกจากนี้บริษัทยังมีมาตรการลดค่าใช้จ่ายด้านการตลาดเพิ่มเติม นอกเหนือจากการปรับลดพนักงาน พักงาน ลดเวลาการทำงาน และลดเงินเดือนที่ประกาศไปก่อนหน้านี้

สถานการณ์ของบริษัทสายท่องเที่ยวรายอื่นๆ ไม่แตกต่างกันมากนัก โดย Booking Holdings คู่แข่งสำคัญของ Expedia เพิ่งประกาศผลประกอบการไปก่อนหน้านี้ โดยรายได้ลดไป 19% ส่งผลให้บริษัทลูกในเครืออย่าง Agoda ต้องปลดพนักงานเป็นจำนวนมาก

ตัวอย่างแบรนด์ในสังกัด Expedia Group (บางส่วน)

No Description

ที่มา - Expedia Group (PDF)

Get latest news from Blognone