Tags:
Node Thumbnail

Amazon เตรียมบุกธุรกิจ PPE (personal protective equipment) โดยในบล็อกของบริษัทเขียนโดย Brad Porter รองประธาน Amazon ระบุว่า Amazon เตรียมผลิตหน้ากาก face shield ขาย เริ่มขายแก่กลุ่มคนที่จำเป็นต้องใช้ก่อน เช่น บุคลากรทางการแพทย์, คนทำงานด่านหน้า ถึงจะค่อยเปิดขายให้แก่ลูกค้าทั่วไปผ่านเว็บไซต์ Amazon

ในบล็อกระบุว่าจนถึงตอนนี้ Amazon ได้บริจาค face shield เกือบ 10,000 ชิ้นและกำลังจะส่งมอบอีก 20,000 ชิ้นในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า และเพื่อตอบสนองความต้องการที่มากขึ้นจึงเตรียมผลิต face shield เอง ตั้งเป้าส่งมอบให้ได้ภายในช่วงสองสามสัปดาห์ต่อจากนี้ และมั่นใจว่าจะสามารถขายในราคาถูกได้

No Description
ภาพจาก Amazon

ในการออกแบบ face shield นั้น Amazon เปิดโมเดลออกแบบโอเพ่นซอร์ส โดยทีมออกแบบได้รับการรับรองการออกแบบจากสถาบันสุขภาพแห่งชาติ (NIH) เพื่อให้แน่ใจว่าหน้ากากมีคุณภาพ สอดคล้องกับมาตรฐานทางการแพทย์ และ Amazon ไม่ใช่บริษัทเดียวที่หันมาผลิต face shield เพราะ Apple, Space X, HP และ Ford ก็ใช้ทรัพยากรที่มีมาผลิต face shield เพื่อบริจาคด้วยเช่นกัน แต่ Amazon เป็นรายแรกที่ตั้งเป้าผลิตเพื่อขายด้วย

ด้าน face shield ที่ลงขายโดยผู้ค้าภายนอกมีราคาอยู่ที่ราว 12 - 35 เหรียญ และคาดว่าทันทีที่ Amazon เปิดขายของตัวเอง ราคาจะลดลงมาอีก นอกจากนี้ หน่วยงานองค์การอาหารและยาของสหรัฐอเมริกา (FDA) และสถาบันมาตรฐานอังกฤษ (BSI) ได้ออกมาเตือนว่า face shield ที่ผลิตขึ้นเองโดยใช้เครื่องพิมพ์สามมิติหรือทำเองแบบโฮมเมดนั้นไม่ได้ช่วยป้องกันใบหน้าจากเชื้อไวรัสได้เต็มที่

มีข้อสงสัยที่ชวนคิดด้วยว่า หน้ากาก face shield ที่ Amazon จะผลิตนั้น คนงานในโกดังสินค้าจะได้ใช้ด้วยหรือไม่ เพราะเป็นคนทำงานด่านหน้าเหมือนกัน และล่าสุดก็มีตัวเลขยืนยันคนทำงาน Amazon เสียชีวิตจาก COVID-19 เป็นรายที่ 6 แล้ว

ที่มา - Amazon, BBC

Get latest news from Blognone