Tags:
Node Thumbnail

Tencent รายงานผลประกอบการของไตรมาสที่ 1 ปี 2020 รายได้รวม 15,252 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 26% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันในปีก่อน และมีกำไรสุทธิ 3,822 ล้านดอลลาร์

ซีอีโอ Ma Huateng กล่าวว่าในช่วงการระบาดของ COVID-19 นี้ บริษัทสามารถเติบโตได้จากให้บริการออนไลน์ต่าง ๆ ที่ช่วยให้ผู้คนสามารถติดต่อหากัน, รับข้อมูลข่าวสาร, ทำงาน และให้ความบันเทิง เขายังให้ความเห็นเพิ่มเติมในช่วงแถลงผลประกอบการ ว่าภาคธุรกิจจะมีการปรับเปลี่ยนครั้งใหญ่ เนื่องจากต้องมีพื้นที่ออนไลน์สำหรับเข้าถึงลูกค้า โดยเฉพาะกับองค์กรที่ไม่เคยมีมาก่อน

รายได้จากธุรกิจเกมออนไลน์เพิ่มขึ้น 31% โดยเฉพาะจากเกมบนสมาร์ทโฟนเนื่องจากคนต้องกักตัวอยู่บ้าน รวมทั้งรายได้จากการขายไอเท็มในเกมก็เพิ่มขึ้นสูง มีเกมเด่นได้แก่ Honour of Kings กับ Peacekeeper Elite ในจีน และ PUBG Mobile, League of Legends กับ Brawl Stars ในตลาดนอกประเทศจีน

โฆษณาซึ่งเป็นอีกธุรกิจหลักของ Tencent มีรายได้เพิ่มขึ้นหากเทียบกับปีก่อน แต่มีข้อมูลน่าสนใจคืองบการซื้อโฆษณาของลูกค้ากลุ่มบริการอินเทอร์เน็ต กับเรียนออนไลน์ นั้นเพิ่มขึ้น ขณะที่สินค้าอุปโภคบริโภคเปลี่ยนแปลงเร็ว (FMCG), รถยนต์ และท่องเที่ยว ลดงบการโฆษณาลง

อีกตัวเลขที่น่าสนใจคือธุรกิจ FinTech มีรายได้ลดลง 12% หากเทียบกับไตรมาส 4/2019 เนื่องจากมาตรการให้คนอยู่บ้าน ทำให้การใช้จ่ายออฟไลน์ลดลงมาก รวมทั้งเสียโอกาสในช่วงเทศกาลตรุษจีนด้วย

ที่มา: Tencent และ SCMP

alt="Tencent"

Get latest news from Blognone