Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

Tim Bray หนึ่งในผู้ออกแบบ XML และผู้บริหารของ Amazon ทำงานฝ่าย AWS มา 5 ปี ลาออก เพื่อประท้วงที่ Amazon จัดการแรงงานไม่ดีเท่าที่ควร และยังไล่พนักงานที่ต่อสู้เพื่อสิทธิของตัวเองออกจากบริษัทหลายรายในช่วงโรคระบาด

Bray เขียนเล่ารายละเอียดในบล็อกบอกว่า เขาเป็นหนึ่งในกลุ่มพนักงาน Amazon ที่เข้าร่วม Amazon Employees for Climate Justice หรือ AECJ หรือการกระตุ้นให้บริษัทออกมามีส่วนแก้ปัญหาโลกร้อน พอมาในช่วงโรคระบาด มีพนักงานคลังสินค้า Amazon ต้องทำงานหนักมาก และยังรู้สึกไม่ปลอดภัยเพราะไม่ได้รับการป้องกันเท่าที่ควร จึงมีการขอความช่วยเหลือไปยังกลุ่ม AECJ เพื่อให้มาช่วยสนับสนุนการเคลื่อนไหวของแรงงานในครั้งนี้

No Description

AECJ ก็ให้ความช่วยเหลือด้วยการทำฟอร์มร้องทุกข์เรียกร้องการป้องกันเชื้อให้พนักงาน และจัดให้เกิดการประชุมวิดีโอคอลครั้งใหญ่ของพนักงาน Amazon ทั่วโลก ในวันที่ 16 เมษายน ซึ่งการเคลื่อนไหวดังกล่าวได้ถูกส่งกันภายในบริษัทเมื่อวันที่ 10 เมษายน และในวันนั้นเอง Amazon ก็ไล่คนออกสองคนแบบมีผลทันทีคือ Emily Cunningham และ Maren Costa ซึ่งทั้งสองเป็นผู้นำกลุ่มเคลื่อนไหว AECJ

Bray บอกว่า การลิดรอนสิทธิแรงงานและความพยามขัดวางการแสดงออกนั้นไม่ชอบธรรม เป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้ เขาจึงตัดสินใจลาออกเพื่อจะได้เปิดเผยเรื่องนี้ได้อย่างอิสระ เขายังบอกด้วยว่า ตัวเขาทำงานที่ AWS ซึ่งไม่มีปัญหาสวัสดิภาพคนทำงานใดๆ แต่พนักงานคลังสินค้านั้นกลับไม่ได้รับการดูแลอย่างเท่าเทียมกัน

No Description
Tim Bray ภาพจาก วิกิพีเดีย

ที่ผ่านมามีสื่อรายงานเรื่องการไล่ Chris Smalls พนักงานคลังสินค้า Amazon ที่เกาะ Staten Island นิวยอร์ก, Bashir Mohamed พนักงานคลังสินค้าที่ Shakopee รัฐ Minnesota ออกแบบเงียบๆ โดยทั้งคู่ต่างเป็นแกนนำให้เพื่อนๆ เคลื่อนไหวเพื่อเรียกร้องมาตรการความปลอดภัย Mohamed ยังบอกด้วยว่า ที่เขาโดนไล่ออก เพราะบริษัทต้องการให้คนอื่นกลัว

ในวันแรงงานสากล 1 พ.ค. ที่ผ่านมา พนักงาน Amazon เข้าร่วมประท้วงพร้อมบริษัทอื่น เรียกร้องมาตรการป้องกันเชื้อเพื่อความปลอดภัยให้คนทำงานด่านหน้าในช่วงโรคระบาดด้วย

ที่มา - Tim Bray, Ars Technica

Get latest news from Blognone