Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

ที่ผ่านมาข่าวว่า Google ดึงตัววิศวกรมาจากทั้ง Intel, Qualcomm และแอปเปิล คาดว่าเพื่อพัฒนาชิปเซ็ตของตัวเอง วันนี้รายละเอียดชิปเซ็ตดังกล่าวเริ่มเป็นรูปเป็นร่างขึ้นแล้วจากที่ Axios ได้ข้อมูลมาจากคนวงใน Google

โค้ดเนมของชิปเซ็ตตัวนี้ชื่อว่า Whitechapel (จากเขตหนึ่งในอีสต์ลอนดอน) พัฒนาร่วมกับซัมซุงและจะใช้เทคโนโลยี 5 นาโนเมตรของซัมซุงในการผลิต แน่นอนเป็นซีพียู ARM มีทั้งหมด 8 แกน ปรับแต่งสำหรับงาน machine learning บนอุปกรณ์และมีการปรับแต่งเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและการ always-on ของ Google Assistant โดยเฉพาะ

ไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา Google เพิ่งได้รับชิปเซ็ตชุดแรกมาทดสอบใช้งาน ซึ่งทีมงานคาดว่ากว่าตัวจริงจะออกและนำมาใช้งานใน Pixel น่าจะรอถึงปีหน้า และรุ่นที่จะมาใช้บน Chromebook ก็น่าจะเป็นรุ่นถัดไปอีก

ชิปเซ็ต Whitechapel น่าจะช่วยลดต้นทุน และเพิ่มประสิทธิภาพด้านฮาร์ดแวร์ของ Google ได้มาก

ที่มา - Axios

Get latest news from Blognone

Comments

By: deaknaew on 15 April 2020 - 12:49 #1154590

จะแรงสูงสี apple ไหมนะ

By: akira on 15 April 2020 - 13:14 #1154592 Reply to:1154590

ผมว่าไม่น่านะ เพราะแข่ง Apple ยังไงเรื่องสถาปัตยกรรมซอฟต์แวร์ก็มีผล ถ้าเรื่องความลื่นไหล Apple น่าจะยังคงได้เปรียบ ส่วนตัวผมมองว่า Google น่าจะเน้นทำ Chip เฉพาะทาง การ Run โปรแกรมทั่วไปอาจจะไม่ต่างจากปัจจุบัน แต่น่าจะเห็นชัดในโปรแกรมที่ใช้ ML น่าจะเร็วขึ้น และประหยัดพลังงานอย่างผิดหูผิดตา รวมถึงเวลาที่จะใช้เรียกขึ้นมาจากการ Standby น่าจะเร็วขึ้นเยอะ เพราะแนวโน้ม Google ก็จะเอา Model บางส่วนมา Run บน Client เพื่อแก้ปัญหาตรงนี้อยู่แล้ว ดังนั้นประสิทธิภาพ Chip น่าจะเน้นมาทำงานตรงนี้เป็นหลักในรุ่นแรกๆ

โดยส่วนตัวผมยังเชื่อว่าทิศทาง OS ของ Google พยายามให้ Google Assistance เป็นหัวใจหลักในการทำงานในอนาคต โดยอาจมาแทนหน้า Lock Screen เลยก็ได้