Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

Hon Hai Precision Industry Co. หรือที่รู้จักกันในนาม Foxconn แถลงตัวเลขกำไรในปี 2019 ที่ลดลงถึง 6 เปอร์เซ็นต์ตั้งแต่ยังไม่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของ COVID-19 แต่เป็นเพราะภาษีนำเข้าของอเมริกาที่พุ่งสูงขึ้นจากสงครามการค้า และอุปสงค์ต่อสมาร์ทโฟนที่ลดลงในปีที่ผ่านมา

นอกจากนี้ Hon Hai ที่มีรายได้กว่าครึ่งมาจากการผลิต iPhone และอุปกรณ์อื่นๆ ให้กับ Apple ยังต้องรับมือกับการระบาดของโรค COVID-19 ในปีนี้อีก แม้ตอนนี้บริษัทจะกลับมามีกำลังผลิตตามปกติแล้ว และ iPhone รุ่นใหม่ที่มีตัวรับสัญญาณ 5G ยังมีกำหนดเปิดตัวเดิมอยู่ แต่การที่ซัพพลายเชนจากหลายโรงงานทั่วโลกของ Apple ถูกรบกวน ก็อาจส่งผลให้อุปกรณ์อื่นของ Apple ที่ Hon Hai ผลิตให้ เกิดความล่าช้าได้

การระบาดของ COVID-19 ส่งผลกระทบต่อรายได้ในไตรมาสแรกของ Foxconn อย่างแน่นอน โดย Foxconn ได้ลดเป้าการเติบโตของยอดขายที่คาดการณ์ไว้ในปีนี้ลง จาก 3 - 5% เหลือเพียง 1 - 3% เท่านั้น และทำให้การเปิดตัว “iPhone City” หรือคอมเพล็กซ์โรงงานขนาดใหญ่ในเมืองเจิ้งโจว ต้องถูกเลื่อนออกไปในขณะที่บริษัทยังใช้มาตรการกักกันพนักงานที่เข้มงวดอยู่ แต่ขณะนี้ Foxconn ก็เริ่มเพิ่มเงินโบนัสเซ็นต์สัญญา เพื่อเร่งหาพนักงานใหม่แล้ว

นอกจากนี้ Foxconn ยังทุ่มเงินมากกว่าหนึ่งหมื่นเจ็ดพันล้านดอลลาร์ไต้หวัน เปิดโรงงานใหม่ในอินเดียและเวียดนามเพื่อลดผลกระทบจากทั้งสงครามการค้า และการระบาดของ COVID-19 โดย David Huang ซีเอฟโอของ Foxconn ยังได้กล่าวว่าโรงงานในสองประเทศนี้ จะกลายเป็นฮับการผลิตในภูมิภาคในที่สุด

ที่มา - Blomberg

Get latest news from Blognone