Tags:
Node Thumbnail

CAT ได้ลงนามในข้อตกลงกับผู้ให้บริการโครงสร้างพื้นฐาน ALT Telecom และ edotco เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการร่วมใช้โครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมในปัจจุบันและอนาคต ทั้ง 3 บริษัทจะเน้นไปที่การพัฒนาและเพิ่มประสิทธิภาพของโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคม มุ่งสู่การพัฒนาโครงข่าย 5G ทั่วประเทศ

สำหรับข่าวนี้ตามมาหลังจากที่ CAT เป็น 1 บริษัทในการเข้าร่วมประมูล 5G

ความน่าสนใจของข่าวนี้คือ ผู้เล่นที่มาร่วมกับ CAT นั้นไม่ใช่ผู้เล่นธรรมดา เพราะ edotco เป็นผู้ให้บริการโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมที่แยกบริษัทมาจาก Axiata ผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือใหญ่อันดับ 3 ของมาเลเซียเพื่อจะสามารถหารายได้ใหม่ๆ จากโครงสร้างพื้นฐานเหล่านี้ ขณะที่ ALT นั้นให้บริการโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมในไทย เช่น ไฟเบอร์ออพติก การสร้างเสาโทรคมนาคม ฯลฯ

ไม่บ่อยนักที่จะเห็นรัฐวิสาหกิจของไทยจับมือเป็นพันธมิตรกับผู้เล่นรายใหญ่ในภูมิภาคอาเซียน เพราะ edotco ถือเป็นผู้เล่นโครงสร้างพื้นฐานรายใหญ่ของมาเลเซีย มีเสาโทรคมนาคมกว่า 29,500 เสาในอาเซียน ขณะที่ ALT มีความสามารถในเรื่องของเครือข่ายไฟเบอร์ออพติกที่ CAT อาจไปไม่ถึง ช่วยให้ CAT สามารถที่จะขยายเครือข่าย 5G (ถ้าหากขนะการประมูล) ได้ไวมากขึ้น

นอกจากนี้ข่าวนี้ยังทำให้เราเห็นเทรนด์การร่วมใช้โครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมชัดเจนมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นในประเทศ หรือในภูมิภาค เนื่องจากตั้งแต่หลังยุค 4G เป็นต้นมา การลงทุนเครือข่าย ไม่ว่าจะเป็น เสาโทรคมนาคม ไฟเบอร์ออพติก ฯลฯ ต้องใช้เงินลงทุนมหาศาลจนผู้ให้บริการไม่สามารถลงทุนได้ทัน ทำให้ท้ายที่สุดต้องใช้วิธีนี้ แม้ว่าในบางประเทศจะเป็นคู่แข่งโดยตรงก็ตาม

ที่มา - CAT, The Nation

Telecom Tower

Get latest news from Blognone

Comments

By: xenatt
ContributorWindows PhoneRed HatSymbian
on 6 February 2020 - 17:58 #1146709
xenatt's picture

CAT TOT อย่าไปประมูลให้เปลืองภาษีเลยครับ
เลิกทำตลาดมือถือ ไปทำ Internet กับ infrastructure ดีกว่า


Opensource - Hackintosh - Graphic Design - Scriptkiddie - Xenlism Project