Tags:
Node Thumbnail

สงคราม container orchestration จบลงอย่างรวดเร็วด้วยชัยชนะของ Kubernetes ทำให้เราเห็นบริษัทไอทียักษ์ใหญ่เกือบทุกราย หันมาสนับสนุน Kubernetes อย่างเต็มตัว เช่น Red Hat, IBM, NetApp, VMware, Microsoft, HPE ฯลฯ

แต่บนชัยชนะของ Kubernetes ก็มีซากของผู้แพ้ บริษัทที่เข้ามาแข่งในตลาดซอฟต์แวร์ orchestration แต่ต้องพ่ายแพ้ไปก็คือ Docker Inc. และ Mesosphere (ปัจจุบันเปลี่ยนชื่อเป็น D2iQ)

Docker Inc. พ่ายสงครามจนต้องขายธุรกิจไปครึ่งบริษัท

ชื่อ Docker ถูกใช้เป็นคำเรียกแทน container อย่างแพร่หลาย และซอฟต์แวร์ Docker เวอร์ชันโอเพนซอร์สก็กลายเป็นมาตรฐานอุตสาหกรรม แต่ตัวบริษัท Docker Inc. กลับไม่สามารถกอบโกยเงินจากซอฟต์แวร์ที่ตัวเองสร้างไว้ได้

บริษัท Docker Inc. พยายามต่อยอดตลาด container ด้วยซอฟต์แวร์จัดการคลัสเตอร์ Docker Swarm ที่ได้รับคำชมว่าใช้ง่ายกว่า แต่ก็ไม่รอดอยู่ดี จนทำให้บริษัท Docker ต้องยอมซัพพอร์ต Kubernetes ควบคู่ไปกับ Swarm

อย่างไรก็ตาม ตัวบริษัท Docker Inc. ก็ไปไม่รอดในตลาดซอฟต์แวร์จัดการคลัสเตอร์ จนต้องยอมขายธุรกิจ Docker Enterprise ทิ้งให้กับ Mirantis เหลือแต่ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับคอนเทนเนอร์ (Docker Desktop และ Docker Hub) เพียงอย่างเดียว

ปัจจุบัน Docker Swarm อยู่ภายใต้การดูแลของ Mirantis และยังไม่ชัดเจนว่าจะได้รับการพัฒนาต่อหรือไม่

Mesosphere เปลี่ยนชื่อบริษัทหนี

บริษัท Mesosphere ก่อตั้งในปี 2013 โดย Benjamin Hindman ผู้ริเริ่มสร้างซอฟต์แวร์ Apache Mesos สมัยเป็นนักเรียนปริญญาเอกในปี 2009 (ก่อน Docker ที่สร้างในปี 2010 ด้วยซ้ำ)

เทคโนโลยี Apache Mesos ไม่เหมือน Docker/Kubernetes ซะทีเดียว (แต่มุ่งแก้ปัญหาเดียวกัน) บริษัท Mesosphere นำ Apache Mesos และซอฟต์แวร์ที่เกี่ยวข้องมาพัฒนาต่อในเชิงพาณิชย์ ใช้ชื่อว่า Datacenter Operating System (DC/OS) โดยได้รับเงินทุนสนับสนุนจากไมโครซอฟท์และ HPE ด้วย

ซอฟต์แวร์ในชุด DC/OS ที่เทียบเคียงได้กับ Kubernetes และ Docker Swarm คือ Marathon แต่สุดท้ายก็ไปไม่รอดเช่นกัน ทางออกของบริษัท Mesosphere จึงไม่มีทางอื่น นอกจากการยอมซัพพอร์ต Kubernetes ตามความต้องการของตลาดด้วย

แต่เมื่อตัวบริษัทใช้ชื่อว่า Mesosphere ทุกคนย่อมเข้าใจว่ามีแต่ Apache Mesos ทำให้บริษัทต้องเปลี่ยนไปใช้ชื่อใหม่ว่า D2iQ และมีผลิตภัณฑ์ 2 ขาคือ Mesosphere เดิม (Apache Mesos) และ Ksphere ซึ่งเป็นแบรนด์ใหม่สำหรับ Kubernetes เวอร์ชันของตัวเอง

ส่วน Apache Mesos ยังพอมีที่ทางของตัวเองอยู่บ้าง ในงานสาย big data (เช่น Apache Spark หรือ Hadoop) ที่ไม่ได้รันแบบอิมเมจ

No Description

อ้างอิงข้อมูลบางส่วนจาก Data Center Knowledge

Get latest news from Blognone

Comments

By: jbn1233
Ubuntu
on 2 February 2020 - 21:39 #1146196

Swarm ใช้ง่ายจริงครับ แต่ระบบการจัดการสู้ Kubernetes ไม่ได้เลย