Tags:
Node Thumbnail

Facebook ออกนโยบายแบนคลิป deepfake อย่างเป็นทางการ โดยระบุว่า ทางแพลตฟอร์มจะแบนวิดีโอและเนื้อหาที่ผ่านการแก้ไข สังเคราะห์ (ไม่รวมการปรับแต่งให้คมชัดขึ้น) และผลลัพธ์คือทำให้เกิดความเข้าใจผิด หรือวิดีโอที่ปรับแต่งโดย AI แต่ไม่รวมวิดีโอที่ทำขึ้นเชิงตลก ล้อเลียน

deepfake เป็นประเด็นสำคัญที่บริษัทเทคโนโลยี และสำนักข่าวให้ความสำคัญ เพราะมีความเสี่ยงที่ข้อมูลปลอมนี้จะป่วนการเลือกตั้งสหรัฐฯ 2020 ได้ บริษัทไอทีจึงตื่นตัว นำมาสู่ความร่วมมือระหว่าง Twitter, Facebook, Amazon ในการสนับสนุนงานวิจัยและโครงการโอเพ่นซอร์สเพื่อตรวจจับ deepfake ได้ดีขึ้น, กูเกิลจ้างนักแสดงมาสร้างชุดข้อมูลวิดีโอปลอมสนับสนุนการพัฒนา AI ตรวจจับ deepfake, Reuters ร่วมกับ Facebook ทำคอร์สออนไลน์ฟรี ช่วยนักข่าวจับผิดข่าวปลอม deepfake

อย่างไรก็ตาม มีการตั้งข้อสงเกตว่า นโยบายใหม่ของ Facebook อาจไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร เพราะคลิปของ Nancy Pelosi โฆษกสภาคองเกรส ที่ปรับแต่งให้เสียงเหมือนคนเมา กับคลิปของ Joe Biden อดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่มีการตัดต่อคำพูดให้ฟังแล้วเข้าใจผิดได้นั้น ก็อาจไม่ถึงขั้นถูกแบนตามนโยบายใหม่ของ Facebook เพราะทั้งสองวิดีโอไม่ได้ตัดต่อคำใหม่หรือใส่เสียงใหม่ที่พวกเขาไม่ได้พูดเข้าไป

ซึ่งจากการที่ Facebook ไม่ได้แบนคลิป Nancy Pelosi ในทันทีทำให้มีการทดสอบลองเชิงเกิดขึ้น คือมีศิลปินร่วมมือกับเอเจนซี่ สร้างคลิป deepfake มาร์ค ซักเคอเบิร์ก โดยใส่คำพูดที่เป็นลางร้ายและเป็นคำพูดที่มาร์คไม่มีทางพูดเอง เพื่อทดสอบว่า Facebook จะแบนไหม ซึ่งตอนนี้วิดีโอก็ยังหาดูได้บน Instagram

No Description
ภาพจาก Facebook Artificial Intelligence

ที่มา - Facebook Blog, The Verge

Get latest news from Blognone

Comments

By: sian
Windows PhoneAndroidWindows
on 8 January 2020 - 16:48 #1143043
sian's picture

จะป่วการเลือกตั้งสหรัฐฯ > จะป่วนการเลือกตั้งสหรัฐฯ

By: Sephanov
iPhoneUbuntu
on 8 January 2020 - 17:59 #1143057
Sephanov's picture

คลิปลิซ่า+ท่านลุง จะโดนแบนไหมครับ

By: Hoo
AndroidWindows
on 8 January 2020 - 21:50 #1143079

เดี๋ยวจะมีพวกคาบเส้น ที่จงใจบิดเบือนแล้วทำให้ดูตลกไปด้วยเพื่อกลบเกลื่อน

By: impascetic
Android
on 9 January 2020 - 10:02 #1143101

จริงๆไม่ควรจะยกเว้นเลยไหม ไม่งั้นเดี๋ยวก็มีปัญหาเรื่องการตีความอีก