Tags:
Node Thumbnail

Google Cloud ประกาศเปิดขายเซิร์ฟเวอร์ในบริการ Google Compute Engine เป็นเครื่องแบบ E2 ที่ใส่เซิร์ฟเวอร์ลูกค้าเข้าไปในเซิร์ฟเวอร์จริงเกินกว่าทรัพยากรที่มีในเครื่อง

แนวทางพัฒนาเครื่องนี้อาศัยรูปแบบการใช้งานปกติที่มักไม่มีใครรันงานเต็มเวลาอยู่แล้ว แม้เซิร์ฟเวอร์จะมีลูกค้าซื้อซีพียูจนเต็มแต่ก็มีช่วงเวลาที่ซีพียูว่างอยู่มาก ทาง Google Cloud เตรียมนำช่วงเวลาซีพียูว่างเหล่านี้มาขายด้วยการอัดเครื่องลูกค้าเข้าไปเพิ่ม

ตัวเครื่องเซิร์ฟเวอร์จริงของกูเกิลขนาดใหญ่กว่า 200 เธรด ขณะที่เครื่องแบบ E2 นั้นขนาดใหญ่สุดไม่เกิน 16 vCPU ทำให้โอกาสที่โหลดของลูกค้าเครื่องใดเครื่องหนึ่งจะโหลดหนักจนซีพียูเต็มทั้งเครื่องนั้นเป็นไปได้ยาก ขณะเดียวกันระบบจัดวางเครื่องก็จะเก็บข้อมูลว่าโหลดของลูกค้าแต่ละรายที่อยู่บนเซิร์ฟเวอร์นั้นเป็นอย่างไร การจัดวางเครื่องที่ดีช่วยลดโอกาสเกิดโหลดเต็มเครื่องไปได้อีก และหากเครื่องเกิดโหลดหนาแน่นขึ้นมา ทาง Google Cloud จะย้ายเครื่องบางส่วนออกโดยไม่ต้องปิดเครื่อง (live migrate)

ความน่ากังวลหนึ่งของการที่มีเซิร์ฟเวอร์แชร์กันมากๆ ในเซิร์ฟเวอร์จริงเครื่องเดียวกันคือเวลาหน่วง (latency) ในการรันจะสูงขึ้น เรื่องนี้กูเกิลระบุว่ามี CPU scheduler ที่สร้างขึ้นมาเฉพาะที่เหมาะกับงานประเภทนี้มากกว่า scheduler ของลินุกซ์มาก

กูเกิลระบุว่าเครื่อง E2 ราคาถูกกว่าเครื่อง N1 ที่มีขนาดเล็กเดิมถึง 31% โดยเครื่อง E2 มีขนาดเล็กสุดคือ e2-micro ซีพียู 2 vCPU แต่ใช้งานต่อเนื่องได้ 1/4 คอร์ พร้อมแรม 1GB ราคาต่อเดือน 6.12 ดอลลาร์แต่หากใช้แบบ preemptible ราคาจะเหลือเพียง 1.83 ดอลลาร์เท่านั้น

ใช้งานได้แล้วในสหรัฐฯ, ยุโรป, ไต้หวัน, และสิงคโปร์

ที่มา - Google Cloud Blog

No Description

Get latest news from Blognone