Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

เมื่อสองวันก่อน Elon Musk ประกาศว่าจะตั้งโรงงาน Gigafactory 4 ใกล้เมืองเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี หลังบรรลุข้อตกลงกับรัฐบาลท้องถิ่น ล่าสุดมีข่าวว่า Tesla จะต้องถางป่าตัดต้นไม้เพื่อสร้างโรงงานด้วย

สื่อเยอรมันรายงานว่าพื้นที่ที่ Tesla จะตั้งโรงงานมีพื้นที่ขนาดใหญ่ราว 3 ตารางกิโลเมตร ใกล้สวนอุตสาหกรรม GVZ Berlin-Ost Freienbrink โดย Tesla จะต้องตัดต้นไม้บางส่วนจากป่าบริเวณนั้นออก ทำให้มีกระแสด้านลบออกมาบ้าง ซึ่งล่าสุดเจ้าหน้าที่รัฐของเยอรมนีได้ออกมาบอกว่า Tesla สัญญาจะปลูกต้นไม้คืนให้สามเท่าจากจำนวนที่ต้องตัดทิ้ง

No Descriptionภาพบริเวณย่าน Freienbrink | ภาพจาก Google Maps

เมื่อราวปี 2000 BMW ก็เคยวางแผนจะตั้งโรงงานในพื้นที่เดียวกันนี้และเจอปัญหาต้องตัดต้นไม้เช่นกัน ซึ่งสุดท้ายก็เลือกไปตั้งโรงงานที่เมือง Leipzig แทน

อย่างไรก็ตาม เสียงตอบรับการมาตั้งโรงงาน Gigafactory 4 จากภาครัฐของเยอรมนีค่อนข้างเป็นบวก โดย Ramona Pop นายกเทศมนตรีเมืองเบอร์ลินระบุว่าโครงการนี้จะสร้างงานราว 6,000 ถึง 7,000 ตำแหน่งเฉพาะในสายการผลิต และอีกหลายร้อยถึงหลายพันตำแหน่งในด้านการออกแบบ, ซอฟต์แวร์ และการวิจัย

ด้าน Peter Altmaier รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจของเยอรมนีก็แสดงการต้อนรับ Tesla โดยบอกว่าการที่ Tesla ตัดสินใจมาตั้งโรงงานเป็นหลักฐานว่าเยอรมนียังเป็นที่น่าดึงดูดสำหรับอุตสาหกรรมรถยนต์ ส่วน Dietmer Woidke มุขมนตรี (ผู้นำรัฐ) ของรัฐ Brandenburg ที่ล้อมรอบเมืองเบอร์ลินได้ระบุว่าพวกเขาได้ล็อบบี้เรื่องนี้มานานแล้วผ่านการหารือต่างๆ

ที่มา - Electrek, Automotive News Europe

Get latest news from Blognone

Comments

By: orchidkit on 15 November 2019 - 21:42 #1137515

Treelon Musk

By: geravet
iPhoneAndroidSymbianWindows
on 16 November 2019 - 12:17 #1137553

ให้พนักงานที่จ้างเพิ่มไปช่วยปลูก

ที่จริงพวกเราทุกคนควรจะช่วยกันปลูกต้นไม้นะ คนละต้นที่ระเบียงห้องตัวเองก็ยังดี