Tags:
Node Thumbnail

Ookla เผยข้อมูลการทดสอบอินเทอร์เน็ตโดยผู้ใช้ในประเทศไทยช่วงครึ่งปีแรก 2019 โดย AIS ยังคงครองแชมป์ อันดับ 1 ผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือที่เร็วที่สุดในไทย, เครือข่ายมือถือที่ครอบคลุมที่สุดในไทย และยังเป็นครั้งแรกที่ AIS ได้รางวัลเครือข่ายอินเทอร์เน็ตบ้านที่เร็วที่สุดในไทยอีกด้วย

Ookla คือผู้ให้บริการทดสอบความเร็วอินเทอร์เน็ตที่มีผู้นิยมใช้งานทั่วโลกมากกว่า 10 ล้านครั้งต่อวัน ปัจจุบัน Ookla มีจำนวนการทดสอบมาแล้วกว่า 25,000 ล้านครั้งทั่วโลก ด้วยความแม่นยำและได้รับการยอมรับในมาตรฐานสากล พร้อมทั้งเป็นแอปฯ สปีดเทสที่คนไทยนิยมใช้มากที่สุด โดยผลทดสอบความเร็วอินเทอร์เน็ตในประเทศไทยครึ่งปีแรกปีนี้ AIS สามารถคว้ารางวัลใหญ่ไปได้ถึง 4 รางวัล ประกอบด้วย

No Description

1.เครือข่ายมือถือที่เร็วที่สุดในไทย (Thailand’s Fastest Mobile Network)

AIS ได้อันดับ 1 ด้วยคะแนนความเร็วในการให้บริการอินเทอร์เน็ตที่ 19.05, มีความเร็วเฉลี่ยการดาวน์โหลด 23.04 Mbps, ความเร็วเฉลี่ยการอัพโหลด 12.97 Mbps และค่าหน่วงเวลาในการตอบสนอง 32 ms พร้อมครองอันดับ 1 เครือข่ายมือถือที่เร็วที่สุดในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นจังหวัดที่มีการใช้งานเน็ตหนาแน่นที่สุด โดยวัดจากผู้ใช้มือถือในประเทศไทย ที่ร่วมกดทดสอบความเร็วอินเทอร์เน็ตมากกว่า 5 ล้านครั้ง
No Description

2.เครือข่ายมือถือที่ครอบคลุมมากที่สุดในไทย (Thailand’s Best Mobile Coverage)

AIS ได้อันดับ 1 ด้วยคะแนน 772 คะแนน จากการทดสอบในพื้นที่ที่ให้บริการอินเทอร์เน็ตมากกว่า 1 ล้านพื้นที่ โดยมีสัดส่วนของผู้ทดสอบ 99.80% ที่สามารถใช้สัญญาณเครือข่าย AIS ได้ และเป็นสัดส่วน 93.90% ที่พบสัญญาณ 4G จึงทำให้ AIS ได้คะแนการครอบคลุมมากกว่าเจ้าอื่น
No Description

3.เครือข่ายอินเทอร์เน็ตบ้านที่เร็วที่สุดในไทย (Thailand’s Fastest Fixed Network)
ถือเป็นครั้งแรกของ AIS ที่ได้รางวัลในหมวดนี้ โดย AIS เป็นอันดับ 1 ด้วยคะแนนความเร็วในการให้บริการอินเทอร์เน็ต 83.51, ความเร็วเฉลี่ยการดาวน์โหลด 225.94 Mbps, ความเร็วเฉลี่ยการอัพโหลด 113.02 Mbps และค่าหน่วงเวลาในการตอบสนอง 12 ms จากการทดสอบมากกว่า 11 ล้านครั้ง

ซึ่ง Ookla มีเฟิร์มแวร์ที่สามารถรู้ข้อมูลการทดสอบความเร็วเน็ตบนอุปกรณ์เราเตอร์ด้วย ทำให้ Ookla มีข้อมูลการทดสอบความเร็วอินเทอร์เน็ตบ้านด้วย ไม่ใช่แค่เน็ตมือถือเพียงอย่างเดียว
No Description

4. รางวัลเครือข่ายมือถือที่ดีที่สุดในไทย (Thailand’s Best Mobile Network) การันตีเครือข่ายมือถือที่เร็วที่สุด 5 ปีซ้อน และให้สัญญาณเครือข่าย 4G ครอบคลุมที่สุดในประเทศไทย
No Description

AIS เป็นเจ้าแรกที่นำสถาปัตยกรรมแบบ 5G มาปรับใช้การให้บริการเน็ต

นายวสิษฐ์ วัฒนศัพท์ หัวหน้าฝ่ายงานปฏิบัติการและสนับสนุนด้านเทคนิคทั่วประเทศ เอไอเอส กล่าวว่า AIS ให้ความสำคัญเรื่องคุณภาพสัญญาณเป็นอย่างมาก และโดยเฉพาะตอนนี้ ที่พฤติกรรมการใช้งานของผู้บริโภคเปลี่ยนไป ต้องการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงและมีความเสถียร เพื่อใช้เล่นเกม ไลฟ์สตรีม ดาวน์โหลดข้อมูลที่มีความละเอียดสูงและไฟล์ที่มีขนาดใหญ่ เป็นต้น

AIS จึงเน้นเรื่อง latency เป็นสิ่งสำคัญ และ AIS ก็เป็นเจ้าแรกในไทยที่อัพเกรดเครือข่ายโดยนำใช้สถาปัตยกรรมแบบ 5G มาปรับมาใช้ ให้สามารถสื่อสารตรงไปยังเซิร์ฟเวอร์ที่ให้บริการอยู่ในแต่ละแห่งได้ทันที โดยข้อมูลไม่ต้องวิ่งกลับมาที่ศูนย์กลางเครือข่าย เช่น เล่นเน็ตที่ภาคเหนือก็ให้ข้อมูลวิ่งไปที่เซิร์ฟเวอร์ที่ตั้งอยู่ในภาคเหนือ ทำให้อัตราการตอบสนองเร็วขึ้น

No Description

ครั้งแรกของ AIS Fibre กับรางวัล Thailand’s Fastest Fixed Network

นายศรัณย์ ผโลประการ หัวหน้าฝ่ายงานบริหารธุรกิจฟิกซ์ บรอดแบนด์ เอไอเอส กล่าวว่า การได้รับรางวัลเครือข่ายอินเทอร์เน็ตบ้านที่เร็วที่สุดในไทย ปี 2019 จาก Ookla โดยเฉพาะผลทดสอบค่า Latency ที่ต่ำที่สุดของ AIS Fibre เป็นตัวสะท้อนให้เห็นถึงศักยภาพของเครือข่ายเน็ตของ AIS

AIS Fibre ยังเป็นผู้บุกเบิกตลาดรายแรกที่ให้บริการไฟเบอร์ออพติกแท้ 100% และ MESH WiFi Network เทคโนโลยีกระจายสัญญาณให้ครอบคลุมทั่วบ้าน รวมถึงเป็นรายแรกที่ให้บริการฟีเจอร์ใหม่ๆ อาทิ Speed Boost เพิ่มความเร็วสปีดได้แบบรายวัน, Speed Toggle ปรับสลับค่าดาวน์โหลด, อัพโหลดได้เอง, แพ็กเกจ eSports แยกท่อเกมออกจากท่ออินเทอร์เน็ตในบ้าน และแยกท่อสตรีมมิ่งจากคอนเทนต์ AIS PLAYBOX พร้อมทั้งนำศักยภาพของ Network Infrastructure มาพัฒนาและปรับแต่งเครือข่ายให้มีค่า Latency ต่ำที่สุด เพื่อให้การใช้งานทุกเรื่องออนไลน์เร็วที่สุด แรงที่สุด และตอบสนองได้เร็วที่สุด ตอบโจทย์ลูกค้าทุกกลุ่ม

และแม้ว่า AIS Fibre จะเข้าสู่ตลาดเน็ตบ้านช้ากว่ารายอื่น แต่การมาช้า ทำให้สามารถให้บริการอุปกรณ์ที่เป็นเวอร์ชั่นล่าสุดได้ โดยเราเตอร์ทุกตัวของ AIS Fibre สามารถอัพเดทเฟิร์มแวร์ได้เอง ส่งผลให้ความเร็วเน็ตสูงขึ้นในการทดสอบสปีดเทส และที่กำลังเดินหน้าต่อไปคือ การใส่สคริปต์ลงไปในเราเตอร์ เพื่อให้เราเตอร์สามารถรายงานคุณภาพการใช้งานได้ว่า เราเตอร์ตัวไหนมีคุณภาพการใช้งานเน็ตต่ำกว่าแพ็กเกจ และ AIS Fibre จะเข้าไปแก้ไขปัญหาได้ตรงจุดทันที เพื่อส่งมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดให้กับลูกค้า
No Description

ด้าน นาย Jamie Steven, Executive Vice President at Ookla ยืนยันว่า การเก็บข้อมูลสปีดเทสของ Ookla เป็นมาตรฐานสากล มีการกำหนดกลุ่มประชากรตัวอย่างในประเทศอย่างน้อย 3% ในพื้นที่ และได้รับความไว้วางใจจากผู้ใช้งานสูง Ookla ยังร่วมทำงานกับพันธมิตรสำคัญอื่นๆ นอกเหนือจากผู้ให้บริการเครือข่าย ไม่ว่าจะเป็น GSMA Intellegence, FCC

จุดแข็งสำคัญของ Ookla เป็นแหล่งข้อมูลที่มีความน่าเชื่อถือ เพราะใชข้อมูลที่อ้างอิงจากการทดสอบความเร็วเน็ตซึ่งทำไปแล้วถึง 25,000 ล้านครั้ง มีข้อมูลการทดสอบจาก 190 ประเทศ ถือเป็นจุดแข็งสำคัญ ที่ทำให้ Ookla เป็นแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้ จนได้รับการยกย่องจากสื่อชั้นนำทั่วโลก

สรุป

AIS เป็นผู้ให้บริการรายแรกที่นำสถาปัตยกรรม 5G มาปรับใช้กับการให้บริการ 4G แม้จะยังไม่มีเครือข่าย 5G ให้ใช้อย่างจริงจัง มีการทดลองกรณีใช้งาน 5G อยู่เสมอ และเป็นผู้ให้บริการเครือข่ายที่รุกตลาดใหม่ๆ ตลอดนอกเหนือจากเครือข่ายโทรคมนาคมไม่ว่าจะเป็น IoT, สตรีมมิ่ง สร้าง AIS ยังมีทีมตรวจสอบคุณภาพเครือข่าย เพื่อตรวจสอบสัญญาณของบริษัทเองอย่างเข้มขึ้น

ด้วยเหตุผลดังกล่าวทำให้ AIS ได้รางวัลจาก Ookla ทั้งในแง่ความเร็วเน็ตที่เป็นหัวใจสำคัญของผู้ให้บริการเครือข่าย และในแง่เครือข่ายมือถือที่ดีที่สุดในไทย ซึ่งสะท้อนภาพรวมของการดำเนินกิจการทั้งหมดเครือข่ายมือถือที่ดีที่สุดในไทย

Get latest news from Blognone

Comments

By: devilshop on 31 October 2019 - 09:15 #1135431

ของเขาแรงจริง แหะ

By: 7elven
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 31 October 2019 - 23:41 #1135565

ตรงปุณณวิถี 34 ผมใช้ iphone 11 pro max มี 2 ซิม เบอร์นึง true อีกเบอร์ ais ในขณะที่ true คลื่นเต็ม แต่ ais มีขีดเดียว แรงสุดคือ 2 ขีด เหอะๆ เป็นงี้มาตั้ง 3 ปีละ ยังไม่พัฒนาเลย เพราะฉะนั้นอย่าถามถึงความแรงเน็ตของพื้นที่ตรงนี้

By: whitebigbird
Contributor
on 2 November 2019 - 19:32 #1135809 Reply to:1135565
whitebigbird's picture

เอ้ อย่างของทรูคลื่นเต็ม แต่สปีดกากมาก แล้วของเอไอเอสัญญาณสองขีดนี่เป็นยีงไงบ้างครับ

By: freeriod on 4 November 2019 - 05:32 #1135966
freeriod's picture

นอกเรื่องตอนนี้ ใช้เนต fiber True กะ ais โหลดบิต
Ais ปล่อยไม่ค่อยไป