Tags:
Node Thumbnail

รัฐสภาจีน (Standing Committee of the National People's Congress - NPCSC) ลงมติรับร่างกฎหมายควบคุมวิทยาการเข้ารหัสลับ (cryptography) เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา มีผลบังคับวันที่ 1 มกราคม 2020 ที่จะถึงนี้ ควบคุมการใช้เทคโนโลยีเข้ารหัสลับทั้งภาครัฐและเอกชน

เนื้อหาส่วนใหญ่จะเป็นการสนับสนุนการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีเข้ารหัสลับ วางหน่วยงานตรวจสอบการใช้เทคโนโลยีเข้ารหัสของหน่วยงานรัฐที่ต้องเก็บรักษาความลับให้ปลอดภัยเพียงพอ, กำหนดให้รัฐบาลท้องถิ่นวางนโยบายสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยี แต่ส่วนท้ายของกฎหมายก็แสดงความต้องการควบคุมการใช้เทคโนโลยีเข้ารหัสอย่างชัดเจน

กฎหมายระบุว่าความผิดของผู้ที่ใช้เทคโนโลยีเข้ารหัสลับจนเป็นภัยต่อความมั่นคง และกำหนดให้ผู้ให้บริการที่เข้ารหัสลับหรือขายสินค้าที่มีเทคโนโลยีเข้ารหัสลับต้องได้รับการตรวจสอบเสียก่อน ไม่เช่นนั้นจะถูกเตือน, ปรับ, และยึดสินค้าได้ นอกจากนี้ยังกำหนดให้ผู้ที่พบช่องโหว่ของเทคโนโลยีเข้ารหัสลับ ต้องตอบสนองต่อปัญหาหรือแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่เช่นนั้นก็มีความผิดเช่นกัน

ที่ผ่านมา NPCSC ถูกมองว่าเป็นสภาตรายางของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ยังไม่ชัดเจนนักว่ากฎหมายฉบับนี้มุ่งเป้าควบคุมบริการประเภทใด เพราะที่ผ่านมาบริการสื่อสารแบบเข้ารหัส เช่น VPN ก็ถูกควบคุมในจีนอยู่แล้ว

ที่มา - Xinhua, Engadget

No Description

ภาพคีย์บอร์ดเครื่อง Enigma โดย _dchris

Get latest news from Blognone

Comments

By: toooooooon
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 29 October 2019 - 08:52 #1135151

เหมือน iPhone ที่เข้ารหัสแล้ว ปลดล๊อคไม่ได้
ต้องมีทางที่รัฐบาลตรวจสอบแล้วปลอดล๊อคได้แบบนั้นไหมหนอ

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 29 October 2019 - 14:49 #1135201 Reply to:1135151
put4558350's picture

เดาเอานะครับ ... น่าจะเป็นการเพิ่มเงื่อนไข ให้ apple แตกฐานการผลิต (aka แทนที่จะย้ายไปอินเดียหมด ให้แบ่งไปอินเดียเฉพาะเครื่องที่ขายไป usa) แทนการย้ายออกแบบที่ทรัมป์ต้องการครับ


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo