Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

ARM เปิดตัวจีพียู Mali ระดับกลางรุ่นใหม่ Mali-G57 ที่ถอดฟีเจอร์มาจากจีพียูรุ่นท็อป Mali-G77 ที่เพิ่งเปิดตัวเมื่อกลางปี และถือเป็นรุ่นอัพเกรดต่อจาก Mali-G52 รุ่นก่อนหน้านี้

ของใหม่ใน Mali-G57 แน่นอนว่าเป็นประสิทธิภาพที่ดีขึ้น ประหยัดพลังงานกว่าเดิม สถิติของ ARM เองระบุว่า Mali-G57 ประหยัดพลังงานเพิ่มจาก Mali-G52 ประมาณ 1.3 เท่า, มีประสิทธิภาพด้าน texture ดีขึ้นเท่าตัว

นอกจากนี้ Mali-G57 ยังมีประสิทธิภาพด้านงานประมวลผล machine learning (ML) เพิ่มขึ้น 60% เทียบกับ Mali-G52 ซึ่งจะช่วยให้งานประเภท on-device machine learning ที่กำลังได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ (ตัวอย่างที่ชัดเจนคือฟีเจอร์หลายตัวใน Pixel 4) มีประสิทธิภาพดีขึ้นเช่นกัน

Mali-G57 ถือเป็นจีพียูตัวที่สองในสถาปัตยกรรมใหม่ Valhall (ตัวแรกคือ G77) แต่จับกลุ่มเป้าหมายมือถือระดับกลาง ที่มียอดขายเป็นจำนวนเครื่องเยอะกว่ามือถือกลุ่มบนมาก ปีหน้าเราคงเริ่มเห็นมือถือกลุ่มที่ใช้ Mali-G57 ออกสู่ตลาดกันอย่างแพร่หลาย ซึ่งจะช่วยดันให้ประสิทธิภาพด้านเกมมิ่งเพิ่มขึ้นไปด้วย

No Description

No Description

No Description

ARM ยังเปิดตัวชิปแสดงผล (display processor หรือ DPU) รุ่นใหม่ Mali-D37 ที่เน้นจับตลาดกลาง-ล่าง (mainstream/entry) เพิ่มเติมจาก Mali-D71 ที่เคยเปิดตัวไปก่อนแล้วเมื่อปี 2017

หน้าที่ของ DPU คือใช้แสดงผลภาพขึ้นบนหน้าจอ ตัว Mali-D37 รองรับภาพความละเอียดสูงสุด 2K (เช่น QHD+ 1440x2880) และมีฟีเจอร์ระดับสูงบางตัว (เช่น HDR10) ซึ่งจะช่วยยกระดับฟีเจอร์ด้านการแสดงผลบนมือถือรุ่นล่างๆ ที่จะออกวางขายในปีหน้าเช่นกัน

No Description

No Description

No Description

ที่มา - Arm Blog

Get latest news from Blognone