Tags:
Node Thumbnail

เป็นอีกเรื่องราวเล็กๆ ในโลกออนไลน์ เมื่อ SeleCT หรือชื่อจริงคือ Ryoo Kyung-hyun ชาวเกาหลีใต้ อดีตผู้เล่นระดับโปรของเกม StarCraft II ซึ่งปัจจุบันกำลังศึกษาสาขา Computer Science อยู่ที่มหาวิทยาลัยวอชิงตันในรัฐซีแอตเทิล ได้ทวีตว่าเขากำลังหาที่ฝึกงานด้านวิศวกรรมซอฟต์แวร์ในช่วงฤดูร้อนปี 2020 หากใครมีที่ฝึกงานแนะนำก็ช่วยบอกเขาได้

เพียงวันเดียวหลังจากที่เขาทวีตออกไป Tobi Lütke ซีอีโอของ Shopify ผู้ให้บริการซอฟต์แวร์สำหรับการเปิดร้านค้าออนไลน์ได้มาเห็นทวีตนี้เข้าและจำได้ว่า SeleCT นั้นเป็นอดีตโปร StarCraft II จึงตอบทวีตกลับไปทันทีว่าเขายินดีรับ SeleCT เข้าโครงการฝึกงานของ Shopify เพราะความสำเร็จในอดีตกับเกม StarCraft II ล้วนๆ และใช้แทน CV ได้เลย

No Description

ภาพโดย Kevin Chang

ต่อมาเมื่อเรื่องนี้ไปดังในห้อง StarCraft บน Reddit ได้เพียงชั่วโมงเดียว Tobi ก็เข้ามาตอบกระทู้ว่าเขาเป็นแฟนเกม StarCraft มานานแล้ว และเขาเห็นว่าการจะเล่นจนถึงระดับโปรมันยากและใช้ความพยายามมากกว่าการเรียนให้จบเสียด้วยซ้ำ ซึ่งเขารู้สึกว่าสิ่งนี้ควรจะถูกให้ค่าใน CV อย่างมาก อีกทั้งวัฒนธรรมของ Shopify นั้นชอบร่วมงานกับคนที่เคยทำอะไรยากๆ มาก่อน โดยปัจจุบันมีพนักงานเป็นผู้เล่นหมากรุกระดับ Grandmaster รวมถึงมีนักกีฬาโอลิมปิกด้วย

ที่มา - Reddit

Get latest news from Blognone

Comments

By: MrThursday
ContributorRed HatUbuntuWindows
on 22 October 2019 - 23:16 #1134368

เด็กอีกนับล้านที่ฝันอยากทำสิ่งนี้ แต่ก็ไม่ได้รู้ว่าการยอมรับอะไรแบบนี้มันไม่ได้มีให้กับเด็กทุกคน

By: akira on 23 October 2019 - 00:48 #1134373

ก็แล้วแต่แนวเกมส์ด้วย ถ้าเป็นเกมส์แนววางแผนเล่นเป็นทีม ถ้าหัวหน้าเป็นคนในวงการไอทีสัมภาษณ์เองส่วนใหญ่ก็รับ เพราะรู้ว่ามันเป็นพื้นฐานในการทำงานได้ แต่ถ้าเป็นแนวอื่นๆ อาจต้องพิจาณาดูรายละเอียดอีกทีโดยเฉพาะแนวรุนแรง แบบเล่นคนเดียว อันนี้ก็อาจต้องคุยรายละเอียดก่อน เพราะผมเองเวลาสัมภาษณ์น้อง ส่วนใหญ่ก็จะถามว่าเล่นเกมส์หรือเปล่า ถ้าเล่น เล่นแนวอะไร พอรู้แนวก็จะพอรู้พื้นฐานนิสัยเขา ก็จะปรับแนวคุยด้วยได้ ถ้าเป็นแนววางแผนก็จะชวนคุยเรื่องยากๆ ลึกๆ เพื่อตรวจสอบว่าเขาชอบจริงหรือเปล่า เพราะคนเล่นเกมส์วางแผนถ้าเล่นจริงจัง จะมี logic ค่อนข้างดี แต่ถ้าแค่พูดให้แค่ดูดีก็จะจับได้

แต่ถ้าบอกชอบเล่นแนว First Person แบบเดินหน้ายิง ก็จะต้องทดสอบ EQ เขาก่อน ดีไม่ดีแกล้งกวนเลย เพื่อดูสภาวะอารมณ์เขา ก่อนจะไปคุยเรื่องอื่น

By: adente
ContributorSUSESymbianWindows
on 23 October 2019 - 08:07 #1134393 Reply to:1134373
adente's picture

เจอเล่นเกมจีบสาว/หนุ่ม จะทำไง5555

By: akira on 23 October 2019 - 14:32 #1134401 Reply to:1134393

ก็ไม่ยากนะครับ คนเล่นเกมส์จีบ แสดงว่าชอบงานแบบรูทีน ไม่ชอบทำงานอะไรที่แปลกไปจาก Job Description ทำงานตามที่ได้รับมอบหมายได้ แต่อาจไม่ชอบทำงานแปลกๆ ที่ได้รับมอบหมายเพิ่ม แต่เพื่อความชัวร์ก็ถามเขาเพิ่มว่าชอบเล่นพวกเกมส์ฟาร์มหรือเปล่า ถ้าใช่ก็นั่นแหล่ะครับ แต่ถ้าไปชอบเกมส์แนวอื่น ที่แตกต่างออกไป ก็แสดงว่าคำถามเกี่ยวกับเกมส์ไม่มีความหมายแล้ว เพราะเขาอาจชอบตามแฟชั่น หรือเล่นแก้เบื่อ แต่ทั้งหมดคือการคาดเดาและประเมิน สุดท้ายก็ต้องดูตอนทดลองงาน การประเมินไม่ผ่าน หรือย้ายแผนกเป็นสิ่งที่จำเป็น ดีกว่าเขาปล่อยเขาทรมานกับตำแหน่งที่ไม่เหมาะกับเขา

By: Whisper
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 25 October 2019 - 16:00 #1134772 Reply to:1134401

งี้แย่เลย ผมเจ้าพ่อฟาร์มเลย ทั้งมือถือ ทั้งสมัยเล่น MMORPG แต่ถ้างานผมโครตไม่ชอบงานซ้ำๆ เลยนะ แต่เกมอ่ะ เล่นได้ ฮะๆ

เคยทำงานที่มีรูทีนประมาณ 60% ของงาน น่าเบื่อมาก ทำไปง่วงไป
ยังดีว่างานปัจจุบันมีรูทีนไม่ถึง 20% ผมชิวเลย

ผมว่าประเมินย่างนี้ยากอยู่นะครับ ต้องคุยลึกๆ ลึกจริงๆ
ผมฟาร์มระดับไหนน่ะเหรอ ตอนนี้เล่น FGO eng เปิดหลัง JP 2 ปี แต่ Master LV ผม แซงเพื่อนที่เล่น JP ตั้งแต่เปิด SV ไปแล้ว /heh เกมอื่นๆ ที่ผ่านมาก็ไม่น้อยหน้านี้