Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

Amazon ประกาศความร่วมมือกับผู้ผลิตฮาร์ดแวร์และบริษัทเทคโนโลยีร่วมกว่า 30 เจ้า ในการทำให้ฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์สามารถรองรับผู้ช่วยอัจฉริยะ Alexa ภายใต้ชื่อความร่วมมือว่า Voice Interoperability Initiative

แบรนด์ที่เข้าร่วมได้แก่ Baidu, BMW, Bose, Harman, Logitech, Microsoft, Salesforce, Sonos, Sound United, Sony Audio Group, Spotify และ Tencent ฯลฯ เท่ากับว่าฮาร์ดแวร์ปละซอฟต์แวร์จากบริษัทที่เข้าร่วม จะรองรับการใช้งาน Alexa เข้าไปเป็นอีกหนึ่งทางเลือกผู้ช่วยอัจฉริยะ เพื่อให้เกิดความหลากหลายทางการใช้งานมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ในรายชื่อแบรนด์ทั้งหมด ไม่มีชื่อ กูเกิล, แอปเปิล, ซัมซุง ทั้งๆที่เป็นบิ๊กเนมของวงการเทคโนโลยี คาดว่าเป็นความพยายามรวมตัวเพื่อสู้รายใหญ่

ปัจจุบัน Alexa ได้เข้าไปแทรกซึมตามวอฟต์แวร์ของแบรนด์ใหญ่ เช่นสามารถสั่งงานเสียง Alexa บนระบบ Windows 10 ได้ และหนึ่งในความร่วมมือที่น่าสนใจคือ Baidu จากจีน ซึ่งมีผู้ช่วยอัจฉริยะของตัวเองอยู่แล้วคือ DuerOS ซึ่งมีผู้ใช้งานถึง 400 ล้านราย มากกว่า Alexa แต่ก็น้อยกว่า Google Assistant

Amazon มีฐานผู้ใช้งาน Alexa ที่แข็งแกร่ง แต่ก็ยังจำกัดเฉพาะในหมู่ผู้ใช้งานลำโพง Echo เท่านั้น ไม่ได้รวมถึงบนสมาร์ทโฟน การร่วมมือกับแบรนด์จึงเป็นกลยุทธ์ที่ดีในการขยายการใช้งานไปยังฮาร์ดแวร์แบรนด์อื่น ทั้งหูฟัง, PC

No Description
ภาพจาก Amazon Facebook

ที่มา - The verge, Amazon

Get latest news from Blognone

Comments

By: hearnfar on 25 September 2019 - 10:43 #1130069

สู้กันเยอะๆก็ดีครับ แข่งกันพัฒนา แต่ตอนนี้ขอใช้พี่กูครับ ใช้ง่ายจำสำเนียงเราได้ ที่สำคัญสั่งผ่านมือถือได้

By: orchidkit on 25 September 2019 - 11:34 #1130083

มีอุปกรณ์ไหนที่ไม่ต้องพูดดังก็ได้ยินบ้างมั้ย

By: bellpocket on 26 September 2019 - 08:44 #1130202 Reply to:1130083

มีอันนึงคือ “เมีย”