Tags:
Node Thumbnail

เมื่อวันที่ 18 กันยายนที่ผ่านมา IBM ได้เปิดศูนย์ IBM Quantum Computation Center ที่รัฐนิวยอร์ก เพื่อสนับสนุนกลุ่มลูกค้า ทีมวิจัย และผู้ใช้ทั่วไปที่ใช้งานระบบคอมพิวเตอร์ควอนตัมของตน (ผ่านโครงการ IBM Q Experience) โดยจะมีคอมพิวเตอร์ในระบบทั้งหมด 10 เครื่อง ประกอบด้วยคอมพิวเตอร์ขนาด 20 คิวบิต 5 เครื่อง, คอมพิวเตอร์ขนาด 14 คิวบิต 1 เครื่อง, และคอมพิวเตอร์ขนาด 5 คิวบิตอีก 4 เครื่อง

นอกจากนี้ ภายในหนึ่งเดือน IBM จะเพิ่มจำนวนคอมพิวเตอร์ควอนตัมในศูนย์ให้ได้เป็น 14 เครื่อง โดยหนึ่งในนั้นจะมีเครื่องคอมพิวเตอร์ขนาด 53 คิวบิตอีกด้วย เคลมว่าเป็นเครื่องคอมพิวเตอร์ควอนตัมที่มีขนาดใหญ่ที่สุดที่เปิดให้ลูกค้าใช้งาน (ก่อนหน้านี้ IBM เคยสร้างเครื่องต้นแบบขนาด 50 คิวบิตแล้ว)

“ตั้งแต่ปี 2016 ที่เราเปิดให้ใช้งานคอมพิวเตอร์ควอนตัมบนคลาวด์ครั้งแรก เราตั้งใจจะให้บุคคลทั่วไปได้เข้าถึงการใช้งานคอมพิวเตอร์ควอนตัมด้วย ไม่ใช่แค่ในห้องแล็บขององค์กรเพียงไม่กี่องค์กร” Dario Gil ผู้อำนวยการ IBM Research กล่าว “เพื่อที่จะส่งเสริมชุมชนนักวิจัย นักพัฒนา และนักการศึกษาด้านคอมพิวเตอร์ควอนตัม เราได้สร้างคอมพิวเตอร์ขึ้นมาให้ใช้งานหลายต่อหลายรุ่น อีกทั้งยังปรับปรุงและพัฒนาให้มีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น คอมพิวเตอร์ขนาด 53 คิวบิตใหม่เครื่องนี้จะเป็นอีกหมุดหมายหนึ่งในแผนการของเรา”

IBM ยังทิ้งท้ายด้วยงานวิจัยที่ร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ ทั้งเรื่องเกี่ยวกับการคำนวณ option pricing ด้วยคอมพิวเตอร์ควอนตัม จนไปถึงงานวิจัยด้านเคมีที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาแบตเตอรี่ในอนาคต รายละเอียดเพิ่มเติมเข้าไปดูได้ในลิงก์ที่มาครับ

ที่มา - IBM

alt="IBM Q"

Get latest news from Blognone

Comments

By: zyzzyva
Blackberry
on 21 September 2019 - 11:26 #1129484

มี paper หลุดจาก Google (สงสัยติดเชื้อหลุดมาจาก Pixel) ว่าเขาทำ Quantum Supremacy ได้แล้ว

By: loptar on 23 September 2019 - 12:05 #1129699
loptar's picture

แล้ว IBM ทำ Quantum Supremacy ได้หรือยังนะ มี 53 Qbit แล้วนี่นา