Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ (Centers for Disease Control and Prevention - CDC) ออกประกาศแจ้งเตือนการใช้งานบุหรี่ไฟฟ้า หลังรายงานเบื้องต้นพบความเกี่ยวข้องกับโรคปอด โดยตอนนี้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 2 ราย

รายงานของ CDC ระบุว่าผู้ป่วยที่ได้รับรายงาน มีทั้งผู้ใช้บุหรี่ไฟฟ้าแบบมี THC หรือสารประสาทในกัญชา แต่ก็มีผู้ป่วยบางส่วนใช้บุหรี่ไฟฟ้าแบบมีนิโคตินเท่านั้น โดยตอนนี้ไม่พบเชื้อโรคติดต่อในผู้ป่วยเหล่านี้ ทำให้ CDC มุ่งเป้าว่าสารเคมีเป็นต้นเหตุ

ตอนนี้ CDC กำลังตรวจย้อมูลย้อนหลังว่ามีผู้ป่วยที่เข้าข่ายกลุ่มเดียวกันอีกหรือไม่ และแจ้งให้สถานพยาบาลแจ้ง CDC เมื่อพบโรคปอดที่มีความเกี่ยวข้องกับบุหรี่ไฟฟ้า ส่วนประชาชนทั่วไปทาง CDC แนะนำให้หยุดใช้บุหรี่ไฟฟ้า หรือหากใช้งานก็ให้ดูว่าตัวเองมีอาการป่วย เช่น ไอ, หายใจขัด, เจ็บหน้าอก, คลื่นไส้, อาเจียน, ปวดท้อง, หรือเป็นไข้ และพบแพทย์เพื่อมีอาการ

ที่มา - CDC

No Description

ภาพโดย rolandmey

Get latest news from Blognone

Comments

By: ผลิตภัณฑ์ที่ทัน...
Android
on 9 September 2019 - 14:12 #1127279

เห็นขายตามคลองถมเพียบเลย

By: Gored on 9 September 2019 - 15:17 #1127285 Reply to:1127279
Gored's picture

ในเฟซก็เพียบเหมือนกันครับ

By: TheOrbital
iPhoneWindows PhoneAndroidSymbian
on 10 September 2019 - 15:31 #1127404 Reply to:1127279
TheOrbital's picture

ใน Shopee/Lazada ก็เกลื่อน

By: audi80 on 9 September 2019 - 15:00 #1127282

โดยตอนนี้ไม่พบเบื้อโรค "เชื้อโรค" , กำลังตรวจย้อมูล "ข้อมูล" , เพื่อมีอาการ "เมื่อ"

By: SilentHeal
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 9 September 2019 - 15:28 #1127286
SilentHeal's picture

อ่าวแล้วที่ออกมาด่ากฏหมายไทย ไม่ให้ใช้ ทำไงล่ะเนี่ย

By: IDCET
Contributor
on 9 September 2019 - 15:47 #1127287 Reply to:1127286

ดูเหตุของการออกกฎหมายด้วยครับ ของเราคือห้ามขายหรือสูบเลยตั้งแต่ยังไม่ได้เริ่มด้วยซ้ำ เหมือนตัดท่อหายใจของธุรกิจตั้งแต่ยังไม่ได้หายใจ

ส่วนของประเทศเขา ก็มีอนุญาตให้สูบอยู่แล้ว ไม่ผิดกฎหมาย และตอนนี้ก็ยังอยู่ในระดับแค่เตือนอยู่กรณีเกิดปัญหา อย่างในข่าวนี้เป็นต้น ไม่ได้สั่งห้ามเหมือนในบ้านเรา แต่แนะนำให้สังเกตอาการหรือเลิกใช้ แค่นั้นเอง

ไม่ว่ายังไงก็ตาม ถาพรวมบุหรี่ไฟฟ้ามันดีกว่าบุหรีปกติตรงที่ไม่มีควัน ลดคนติบบุหรี่ และแก้ปัญหาติดบุหรี่มือสองที่สูดดมควันจากกันเผามวนบุหรี่ได้ด้วย


ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว

By: Gored on 9 September 2019 - 18:35 #1127301 Reply to:1127287
Gored's picture

แก้ปัญหาบุหรี่มือสองผมไม่เห็นด้วยเลย

By: nessuchan
iPhoneAndroidWindows
on 10 September 2019 - 12:06 #1127374 Reply to:1127287
nessuchan's picture

แนวคิดที่ว่าบุหรี่ไฟฟ้าไม่อันตรายนี่ เป็นแนวคิดที่อันตรายมากครับ คนที่คิดว่าไม่อันตรายก็จะสูบทุกที่เลย และปัญหาบุหรี่มือสองนี่หนักกว่าเดิมอีกครับ อย่างบุหรี่ปกติทุกคนคิดว่ามันอันตรายก็จะไม่สูบในห้องหรือใกล้คนที่ไม่สูบ ก็จะสูบในที่ที่จัดไว้ให้ แต่บุหรี่ไฟฟ้านี่บางคนสูบในห้องแอร์ที่คนอยู่เยอะ ๆ เลย และไม่มีใครกล้าว่าด้วย และสูบทีเป็นชั่วโมงไม่เหมือนบุหรี่มวนปกติสูบ 5-10 นาทีก็พอแล้วและไปสูบข้างนอกห้อง คนที่ไม่สูบที่อยู่ในห้องแสบทั้งตาทั้งจมูก

แต่หลังจากที่รัฐบาลประกาศให้ผิดกฎหมายปัญหานี้ก็หมดไป ส่วนตัวผมขอบคุณคนที่ทำให้มันผิดกฎหมายครับ เพราะความเชื่อผิด ๆ ที่ว่ามันไม่อันตรายเนี่ยแหละ อันตราย

ปล. หลายคนที่สูบบุหรี่ไฟฟ้าเพื่อจะเลิกบุหรี่ เท่าที่เจอมากับตัว ไม่มีใครเลิกได้ครับ (2-3คน) แถมสูบหนักกว่าเดิม ข้างนอกสูบบุหรี่จริง ในห้องบุหรี่ไฟฟ้า ลดบุหรี่จริงได้ก็เถอะ แต่สูบไฟฟ้าหนักมาก เพราะเค้าบอกว่ามันไม่สะใจ สุดท้ายก็เลิกบุหรี่ไฟฟ้าไปสูบของจริงเหมือนเดิม

By: naja_return
AndroidWindows
on 9 September 2019 - 16:19 #1127291 Reply to:1127286

argument ที่ว่าไม่ให้สูบเพราะอันตราย แต่ให้สูบ บุหรี่ ธรรมดามันย้อนแย้งนะครับ ถ้าเทียบกับ อันตรายจากบุหรี่ธรรมดา

By: Yone on 9 September 2019 - 16:39 #1127294 Reply to:1127291

ถ้ามองว่าบุหรี่ไฟฟ้ากับบุหรี่ธรรมดาเป็นสองสิ่งที่เป็นเอกเทศกัน ก็ไม่ย้อนแย้งครับ
บุหรี่เรารู้ drawbacks มันแล้ว แต่บุหรี่ไฟฟ้ายังไม่ชัดเจน

By: naja_return
AndroidWindows
on 9 September 2019 - 17:12 #1127295 Reply to:1127294

แต่ argument ที่ไม่ผ่านกฏหมาย คือ มันอันตราย ไม่ใช่หรือครับ ?

แล้วถ้าบอกว่า ยังพิสูจน์ไม่ได้ว่า มันอันตรายรึเปล่า หลายอย่างก็พิสูจน์ไม่ได้ใช่กัน เช่น สารให้สีในเครื่องดื่ม หรือ สารให้ความหวาน สารพวกนี้ก็แค่ยังไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าอันตรายรึเปล่าครับ

อย่างสารให้สีให้ coke (4-MeI) ที่รัฐ California มาประกาศให้เป็นสารก่อมะเร็งในภายหลัง

ถ้าไม่ได้เจาะจงกีดกันจริง ก็ควรใช้หลักการเดียวกันในการอนุญาต รึเปล่า ?

หรืออย่าง IQOS ที่จริงๆก็คือบุหรี่ธรรมดานี่แหละ ก็ยังผิดกฏหมายเช่นกัน ถ้ายึดหลักการว่า "รู้อันตรายแล้วขายได้" ทำไม IQOS ถึงไม่ให้สูบครับ

By: Yone on 10 September 2019 - 00:41 #1127325 Reply to:1127295

ผมไม่เข้าใจ Argument ที่คุณยกตัวอย่างครับ แต่คุณกำลังเปรียบเทียบของสองสิ่งที่มันไม่เหมือนกัน อย่างลืมนะครับเรื่องที่มัน Sensitve แบบนี้ไม่มีกฏเกณฑ์กำหนดตายตัว ขึ้นอยู่กับ Expert ใน Panel ครับ ถ้าไม่เห็นด้วยแนะนำให้รวมกลุ่มกันฟ้องศาลคุ้มครองได้ครับ

By: poa
Android
on 9 September 2019 - 17:11 #1127296 Reply to:1127294

ผมก็มองแบบนี้เหมือนกัน คือถ้าเป็นบุหรี่ธรรมดา แพทย์สามารถหาเหตุผลมารองรับได้หมดว่าป่วยเพราะอะไร แนะนำคนสูบได้ว่าต้องคอยสังเกตตัวเองอย่างไรบ้าง เพื่อจะได้ไม่สูบเยอะเกินไป

แต่บุหรี่ไฟฟ้านี่ไม่รู้อะไรเลย ขนาดอเมริกาก็ไม่รู้ ก็ปล่อยให้คนสูบรับผิดชอบชีวิตกันเอาเอง มีเหตุอะไรก็เก็บเป็นเคสศึกษาวิจัยกันไป อย่างข่าวนี้ก็ได้แค่บอกว่ามีอะไรผิดสังเกตให้ปรึกษาแพทย์ สักวันหนึ่งก็คงรู้ผลกระทบเหมือนบุหรี่ธรรมดานี่แหละ

ซึ่งสาธารณสุขและประชาชนบ้านเราไม่เหมือนบ้านเค้าไง ประชาชนบ้านเค้าเค้ารับผิดชอบตัวเอง ป่วยก็โทษตัวเอง แต่ถ้าบ้านเราปล่อยเสรี เกิดป่วยขึ้นมาก็ไปหาหมอ พอหมอหาสาเหตุไม่ได้ก็โทษหมอ โทษสาธารณสุขว่าทำไมไม่เตือน โทษคนรอบข้าง แต่ไม่โทษตัวเอง

By: Thaitop_BN
Windows PhoneUbuntuWindows
on 9 September 2019 - 17:12 #1127297 Reply to:1127286
Thaitop_BN's picture

ก็ยังด่าได้เหมือนเดิมครับ ตราบใดที่บุหรี่จริงที่ฆ่าคนตายได้เหมือนกันยังคงถูกกฎหมายอยู่

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 9 September 2019 - 17:53 #1127299 Reply to:1127286

ยังด่าอยู่ครับ ผมไม่สูบบุหรี่ และเกลียดควันบุหรี่มาก ผมเห็นว่าบุหรี่ไฟฟ้ามันไม่กระจายตัวเท่าบุรี่ปกติ (อย่างน้อยก็ที่ตาเห็น จมูกดม และเท่าที่รู้มันคือไอน้ำ ก็ไม่น่าจะกระจายไปไหนไกล) ถ้ามันจะอันตรายเหมือนกัน ผมก็ขอให้คนสูบตายไปคนเดียวครับ ผมไม่อยากตายด้วย ดังนั้นผมเชียร์ให้บุหรี่ไฟฟ้ามันผ่าน หรือไม่ก็แบนมันทั้งสองอย่างจะดีกว่ามาก ๆ ครับ
.
จริง ๆ จะพูดว่าด่าก็ไม่ถูกนัก พูดว่า "สาบส่ง" เลยดีกว่า


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: criminals
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 9 September 2019 - 19:10 #1127303 Reply to:1127299

อ่านไปอ่านมา เห็นด้วยเรื่องคนสูบตายไปคนเดียวครับ

By: whitebigbird
Contributor
on 9 September 2019 - 22:02 #1127314 Reply to:1127299
whitebigbird's picture

ผมแช่งคนที่สูบบุหรี่ในที่สาธารณะทุกครั้งครับ พวกเดินสูบนี่ผมเข้าไปบอกด้วย มันหลบยากมากถ้าเดินตามพวกเดินสูบ

By: Gored on 10 September 2019 - 08:42 #1127338 Reply to:1127314
Gored's picture

+1ครับ

By: IZaCl2eam
iPhone
on 10 September 2019 - 08:37 #1127337 Reply to:1127299

โดยเฉพาะพวกสูบตอนขับรถมอเตอร์ไซต์จอดไฟแดง หนีไม่ได้ด้วย ต้องดมควันจากปากคนอื่น ไม่ชอบเลยจริงๆ

By: geumatee
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 9 September 2019 - 20:48 #1127308 Reply to:1127286

ผมขอด่าการบังคับใช้กฏหมายได้ไม๊ครับ สั่งห้าม แต่ทุกวันนี้หาซื้อได้ง่ายมากสั่งออนไลน์อยู่บ้านก็ยังได้ กลายเป็นว่ารัฐไม่ได้ภาษีจากบุหรี่ไฟฟ้าสักบาท แต่ต้องเอาภาษีไปจ่ายดูแลสุขภาพคนสูบ และคนขายก็ร่ำรวยมหาศาลจากการขายของพวกนี้แบบที่ไม่ต้องจ่ายรัฐเลยสักนิด

By: SomeThing
Windows
on 10 September 2019 - 18:02 #1127458 Reply to:1127286

โครตเกลียดเลยครับ บุหรี่ไฟฟ้าเนี่ยะ ถ้าเป็นยาเส้น บุหรี่ยังมีควันให้เห็นบ้าง พอหลบได้ แต่บุหรี่ไฟฟ้าเนี่ยะ หลบยากมาก ยิ่งในลิฟต์ล่ะ อื้อหือ

By: api on 9 September 2019 - 16:28 #1127292

กลายเป็นว่าบุหรี่ไฟฟ้าตายเร็วกว่าบุหรี่ธรรมดา ?

By: winit_a on 9 September 2019 - 19:34 #1127304

เอาจริงๆควรเลิกสูบ ทั้งหมด
ผู้ใช้ใหม่อย่าลอง อย่าใช้ ไม่นาน 10-20 ปีคนที่สูบตอนนี้คงเสียชีวิตกันหมดประเทศไทยจะได้ปลอดบุรี่

สูบบุรี่แล้วเท่ ความคิดของคนหัวโบราณ ควรหมดไปตั้งแต่ปี 2000 มาแล้วนะ

คนที่เลิกสูบไม่ได้ก็อ่อนเกิ้นแพ้ใจตัวเอง อดไม่ได้

By: poa
Android
on 9 September 2019 - 23:50 #1127317 Reply to:1127304

อยากให้เลิกขายเหมือนกันนะ แม้กระทบรายได้รัฐบาล 3% ซึ่งก็ไม่น้อยเหมือนกัน แต่ถ้ายอมเจ็บแต่จบ ผมว่าคุ้ม เอาบุคลากรส่วนนี้ไปพัฒนาประเทศด้านอื่นๆ มาทดแทนก็น่าจะพอไหวอยู่

By: ZethX on 10 September 2019 - 00:24 #1127323 Reply to:1127317

+1

By: taqmaninw
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 28 September 2019 - 19:24 #1130584 Reply to:1127323
taqmaninw's picture

+10 เลยครับ


Free React Native template ครับ

By: 0FFiiz
Windows PhoneAndroidWindows
on 9 September 2019 - 20:04 #1127306
0FFiiz's picture

จากคนที่ใช้ทั้ง 2 รู้สึกว่าไฟฟ้าจะเบากว่านะครับ

แต่เอาเข้าจริงมันก็ไม่ได้ปลอดภัยหรอก แต่อย่างน้อยกลิ่นมันก็ไม่ได้เหม็นติดนาน
แต่เรื่องควันนี่ ดูแล้วจะโหดร้ายกว่าบุหรี่ธรรมดาอีก
เพราะควันมันหนามาก ถึงจะไม่เหม็น แต่คนอื่นมันก็ไม่ได้รู้สึกดีที่จะอยู่ในควันของคนอื่น

ถ้าจะดีกว่า ก็คงเป็นกลิ่นที่ติดตามตัวหลังสูบนี่แหละ
ที่มันดีกว่าบุหรี่ธรรมดาแน่นอน

By: whitebigbird
Contributor
on 9 September 2019 - 22:03 #1127315
whitebigbird's picture

กรณีนี้พบว่า 80% ของคนที่ป่วย พบว่าใช้น้ำยาแบบที่ผสมวิตามินอีครับ

By: viroth
ContributorBlackberryIn Love
on 10 September 2019 - 12:13 #1127375 Reply to:1127315
viroth's picture

คิดจะสูบบุหรี่ทั้งทีมันยังสนใจวิตามินอีกหรอ

By: whitebigbird
Contributor
on 10 September 2019 - 12:44 #1127377 Reply to:1127375
whitebigbird's picture

ผมอ่านจากหลายๆ แหล่ง ยังไม่แน่ใจว่ามันอยู่ในน้ำยาได้ยังไง หรือใส่ลงไปทำไม หรือตั้งใจใส่ไปหรือไม่นะครับ

อ่านเจอแต่ว่าผูู้ป่วยเกือบทั้งหมดใช้น้ำยาที่มีวิตามินอี และ/หรือ ใช้น้ำยาที่มี THC ด้วย

อาการป่วยเกิดจาก lipoid pnemonia แปลเป็นไทยประมาณว่าปอดบวม (ปอดอักเสบ?) จากไขมัน (คืออ่านแต่ข้อมูล แต่ผมไม่ได้มีความรู้ทั้งการแพทย์ ศัพท์ที่ใช้เลยจะประหลาดๆ ครับ)

คือมีไขมันเกาะที่ปอดปริมาณมากจนปอดอักเสบครับ แต่ "ไม่น่าจะ" เกิดจากสารพิษในน้ำยา หรือติดเชื้อในน้ำยาแต่อย่างใด

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 10 September 2019 - 00:11 #1127321
TeamKiller's picture

บุหรี่ไฟฟ้าไม่ได้มาตรฐาน ฮ่าๆ

จริงๆ ส่วนผสมอื่นๆ มันเปลี่ยนได้เอง ไม่เหมือนบุหรี่ปกติ

By: whitebigbird
Contributor
on 10 September 2019 - 07:30 #1127332 Reply to:1127321
whitebigbird's picture

มันเป็นเชิงการพานิชย์สูงมาก ปรับเปลี่ยนนั่นนี่เพื่อเอาใจลูกค้า และคงไม่ได้ทดลองจนแน่ใจ

iteration ของ product life cycle ก็คงประมาณบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป เน้นแปลกใหม่ไปเรื่อย

By: darkmaster
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 10 September 2019 - 12:45 #1127378 Reply to:1127321
darkmaster's picture

บุหรี่ปรกติก็มวนเองได้ครับ
ยัดไส้อะไรก็ได้ตามใจชอบ ไม่ได้มีข้อจำกัดอะไร ที่เจอบ่อยที่สุด เพราะหาง่าย แล้วก็มวนง่ายที่สุดคือแห้ง

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 10 September 2019 - 14:01 #1127383 Reply to:1127378
TeamKiller's picture

ก็กลายเป็นบุหรี่ไม่มาตรฐาน หรือบุหรี่ไม่มาตรฐานอยู่แล้วหว่า แต่ใส่ไรแปลกๆ กับไม่ใส่ใช้สูตรเดิมตามที่โรงงานมาก็ผลแง่ลบพอกัน เริ่มงงเอง

คือถ้าแบบมาตรฐานโรงงานควบคุม เผื่อจะปลอดภัยจากสารอันตรายงี้ สูบแล้วไม่เพี้ยนหนักเกินไปประมาณนี้นะครับ (ถ้าเรื่องอื่นๆ นะครับ ไม่รู้บหรี่มีแบบนี้เปล่า ปกติมันก็อันตรายอยู่แล้ว)

By: whitebigbird
Contributor
on 10 September 2019 - 16:11 #1127418 Reply to:1127383
whitebigbird's picture

ผมว่าคุณ darkmaster เค้าคงเข้าใจความหมายที่คุณพยายามสื่อผิดน่ะครับ

ผมเข้าใจว่า "เติมสารเอง" ที่คุณบอก หมายถึงผู้ผลิตเติมสารเอง

แต่คุณ darkmaster เข้าใจว่าผู้สูบเติมสารเอง

ประมาณนี้มั้งครับ

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 10 September 2019 - 22:01 #1127495 Reply to:1127418
TeamKiller's picture

จริงๆ ก็น่าจะเข้าใจถูกนะครับ คือผมก็ไม่รู้ว่าปกติมันมี standard อะไรหรือเปล่างี้ (ยกตัวอย่างเช่นไม่ใส่ ยาบ้าผสมงี้)

ตอนแรกผมก็ไม่รู้ว่า บุหรี่ธรรมาดามีคนทำเองด้วย

ส่วนบุหรี่ไฟฟ้านี่สารที่เติมตอนสูบมันหาข้างนอกได้งี้ ทำให้มีสารประกอบแปลกๆ ปะปนเข้ามาหรือเกินมาตรฐานงี้นะครับ บางผู้ผลิตสารอาจจะไม่ได้มาตรฐานด้วยก็มี เถื่อนๆ งี้

สรุป ผู้ใช้งานสามารถหาสารเติมหรือโมบุหรีเองได้ใช่เปล่าหว่า เลยเกิดการปนเปื๊อนไรงี้นะครับ

By: whitebigbird
Contributor
on 10 September 2019 - 22:16 #1127501 Reply to:1127495
whitebigbird's picture

เติมเองได้ครับ แล้วมาตรฐานของน้ำยาก็เป็นมาตรฐานกว้างๆ อย่างเช่นมีนิโคตินได้ไม่เกินเท่าไร อะไรประมาณนี้ครับ

ถ้ารู้จักลุงโทนี่ที่ปากเปราะในเฟสบุคขายบุหรี่ อันนั้นก็ทำเองครับ

By: clayzizer
Windows PhoneAndroidBlackberryWindows
on 10 September 2019 - 10:35 #1127353

ก็ประกาศยกระดับบุหรี่เป็นยาเสพติดก็จบแล้ว ผิดกฏหมายทุกยาสูบ