Tags:
Node Thumbnail

Lyft บริษัทเรียกรถจากสหรัฐฯ คู่แข่ง Uber ถูกฟ้องโดยผู้หญิงอย่างน้อย 14 คนที่ไม่เอ่ยนาม ซึ่งอ้างว่าถูกลวนลามหรือข่มขืนโดยคนผู้ขับรถของ Lyft โดยเหยื่อเหล่านี้ระบุว่า Lyft ไม่สามารถดูแลความปลอดภัยและปกป้องผู้โดยสารหญิงได้อย่างดีพอจากการกระทำโดยคนขับรถซึ่งเป็นพาร์ทเนอร์ในสังกัดของบริษัท

Estey & Bomberger บริษัทกฎหมายที่เป็นผู้ยื่นฟ้องคดีนี้ระบุว่า Lyft ได้รับข้อร้องเรียนเกี่ยวกับการคุกคามทางเพศมาแล้วกว่า 100 ครั้งในช่วงปี 2014-2016 โดยหนึ่งในนักกฎหมายที่มีส่วนร่วมในการยื่นฟ้องคดีระบุว่าได้รับทราบกรณีเหล่านี้ราว 5-10 ครั้งต่อสัปดาห์

ตัวอย่างของเหตุการณ์ที่ผู้เสียหายในคำฟ้องพบ เช่น ผู้หญิงคนหนึ่งโดนข่มขืนหลังคนขับรถพูดว่า “ผมรักคุณ” บางคนบอกว่าคนขับรถขอเงินเธอหรือพูดถึงความต้องการมีเพศสัมพันธ์ โดยพูดว่า “ทิปสำหรับกระเป๋า ส่วนคุณผู้น่ากิน (yummy) เป็นของผม” ซึ่งทั้งสองคนในกรณีตัวอย่างระบุว่า Lyft ไม่ได้บอกว่าคนขับเหล่านี้ถูกไล่ออกจากการกระทำผิดเหล่านี้หรือยัง

Lyft พยายามชูจุดขายของตัวเองในภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัย เนื่องจากช่วงหนึ่ง Uber เคยมีปัญหาเรื่องเหล่านี้มาก่อน แต่ Washington Post ก็เคยออกรายงานว่ามีผู้หญิงหลายคนแชร์ประสบการณ์ถูกคุกคามทางเพศขณะใช้ Lyft มาแล้ว และ Lyft ก็สัญญาว่าจะปกป้องผู้โดยสารหญิงให้มากขึ้น

แต่จากท่าทีของ Lyft เองก็ไม่ได้ดูจะใส่ใจเรื่องนี้มากนัก เพราะ Lyft เพิ่งจะเพิ่มปุ่มฉุกเฉิน 911 ในปีนี้ กลับกัน Uber ที่ประสบปัญหาเหล่านี้กลับพยายามแก้ปัญหาอย่างรวดเร็ว เพราะฟีเจอร์อย่างเดียวกัน Uber ใส่มาในแอปตั้งแต่กลางปีที่แล้ว

ที่มา - Engadget

No Description

Get latest news from Blognone