Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

Stripe สตาร์ทอัพสายฟินเทคผู้ให้บริการแพลตฟอร์มระบบจ่ายเงินเปิดตัวบริการให้กู้เงินผ่านแพลตฟอร์มในชื่อว่า Stripe Capital สำหรับปล่อยกู้ธุรกิจขนาดเล็กผ่านแพลตฟอร์มของ Stripe

Stripe Capital มีให้บริการทั้งกับลูกค้าของ Stripe โดยตรง และลูกค้าของแพลตฟอร์มและมาร์เก็ตเพลสที่ใช้ Stripe Connect โดย John Collison ผู้ร่วมก่อตั้งและประธาน Stripe กล่าวว่า Stripe มีพาร์ทเนอร์เป็นสถาบันการเงินแห่งหนึ่งที่จะให้บริการทางการเงินนี้ โดยตอนนี้ยังไม่ขอเปิดเผยชื่อสถาบันการเงินนั้น

Collison ระบุว่า Stripe ใช้ข้อมูลในการพิจารณาปล่อยกู้ จากเดิมที่จะต้องรอให้เจ้าหน้าที่พิจารณาเป็นสัปดาห์หรือเป็นเดือน Stripe จะเห็นประสิทธิภาพการดำเนินงานย้อนหลังของลูกค้าอยู่แล้ว ซึ่ง Stripe จะใช้ machine learning เพื่อวิเคราะห์โดยไม่ต้องใช้มนุษย์เลย

Stripe ใช้การวิเคราะห์ big data และอัลกอริทึมเพื่อพิจารณาว่าควรจะปล่อยกู้หรือไม่ และปล่อยกู้เท่าไรที่ผู้กู้มีความสามารถในการจ่ายคืน โดยตอนนี้ Stripe Capital จะให้บริการในสหรัฐฯ ก่อน

ไอเดียเบื้องหลังของ Stripe Capital คือทาง Stripe ต้องการให้แหล่งเงินทุนเข้าถึงได้ง่าย ให้การดำเนินธุรกิจมีสภาพคล่องและยังเป็นการลงทุนในการเติบโตทางธุรกิจอีกด้วย โดย Stripe ระบุว่าธนาคารปล่อยกู้ธุรกิจขนาดเล็กลดลงครึ่งหนึ่งในสิบปีที่ผ่านมา ทำให้ธุรกิจราว 70% ไม่สามารถเข้าถึงแหล่งทุนได้ในระดับที่ต้องการ

Stripe ไม่ใช่แพลตฟอร์มการชำระเงินรายเดียวที่สนใจเรื่องการให้กู้ยืมเงิน เนื่องจาก PayPal และ Square ก็เปิดให้บริการกู้เงินในลักษณะคล้าย ๆ กัน เพื่อเติมเต็มความต้องการของลูกค้าบนแพลตฟอร์ม รวมถึงเพิ่มช่องทางการหารายได้ให้มากขึ้น

ที่มา - TechCrunch

No Description
ภาพจาก Stripe

Get latest news from Blognone