Tags:
Node Thumbnail

Audible บริษัททำหนังสือเสียงที่มี Amazon เป็นเจ้าของ กำลังจะเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่แปลงเสียงเป็นข้อความตัวหนังสือ หรือ Audible Captions คือช่วยให้คนที่ฟังหนังสือเสียง นอกจากจะได้ยินเสียงแล้วยังสามารถเห็นข้อความไปด้วยเหมือนกำลังดูหนังมีซับไตเติล โดยมีเป้าหมายเพื่อการศึกษาเท่านั้น

แต่ปัญหาเกิดขึ้นเมื่อสมาคมสำนักพิมพ์อเมริกัน (Association of American Publishers) เห็นว่า Audible ได้ลิขสิทธิ์ในการเอาหนังสือไปทำเป็นหนังสือเสียง แต่ Audible ไม่มีสิทธิ์ในข้อความในหนังสือ ซึ่งเป็นสิทธิ์คนละส่วนกัน ทางสมาคมฯ จึงยื่นฟ้องคดีการละเมิดลิขสิทธิ์ต่อ Audible

No Description
ภาพจาก Audible

ในคำฟ้องระบุว่า ฟีเจอร์ Audible Captions นั้นสร้างข้อความโดยใช้ machine learning ไม่ได้ผ่านการขออนุญาตจากเจ้าของลิขสิทธิ์

สำหรับใครที่สงสัยว่า Audible Captions มันมีประโยชน์อย่างไร ถ้าฟังไปด้วยและเห็นข้อความไปด้วย ทำไมไม่อ่านหนังสือไปซะเลย ซึ่งบริษัทอธิบายว่า ฟีเจอร์นี้เหมาะกับคนที่ชอบการอ่านข้อความในจอที่ไม่เยอะมาก ไม่แน่นเหมือนหนังสือ

ทาง Audible ตอบกลับเรื่องการฟ้องร้องว่า ฟีเจอร์ใหม่จะเน้นที่เด็กที่อาจยังไม่ถนัดการอ่านมาก แต่จะเรียนรู้ผ่านการฟังได้ดีกว่า และเป็นเพียงฟีเจอร์ ไม่ใช่หนังสือ ทางบริษัทจึงไม่เห็นด้วยเรื่องการละเมิดลิขสิทธิ์ตามที่สมาคมฟ้อง

ที่มา - Digital Trends, Audible

Get latest news from Blognone

Comments

By: tekkasit
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 26 August 2019 - 17:45 #1125388
tekkasit's picture

ก่อนหน้านี้ที่คินเดิลโดนปิดฟีเจอร์ Text-to-speach ก็เพราะสาเหตุคล้ายกันนี่แหละ