Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

ผู้กำกับดูแลกฎหมายด้านอินเทอร์เน็ตในจีน เริ่มส่งคำเตือนไปยังผู้พัฒนาแอพพลิเคชั่น ว่าไม่ควรขอข้อมูลจากผู้ใช้งานมากเกินความจำเป็น ระบุด้วยว่ายังมีแอพจำนวนมากมีพฤติกรรมผิดปกติ เช่น ตรวจจับข้อมูลแอพอื่นๆ ในเครื่อง, อ่านข้อมูลในเครื่อง เป็นต้น

หน่วยงานรัฐบาลในปักกิ่งได้วิจารณ์แอพพลิเคชั่นที่มีผู้ใช้เยอะว่ามีการเก็บข้อมูลมากเกินควร เช่น แอพสั่งอาหาร Ele.me, แอพโซเชียลคอมเมิร์ซ Xiaohongshu ที่มีผู้ใช้งานแอคทีฟรายเดือน 85 ล้านราย ล่าสุดถูกถอนออกจากร้านค้าแอพในจีนแล้ว และยังมีแอพ NetEase Music ที่โดนด้วย แต่ไม่รู้ว่าโดนเพราะเหตุผลอะไร

ข่าวฉาวของ Facebook ส่งผลให้ประชาชนตื่นตัวเรื่องข้อมูลส่วนตัวกัน ไม่เว้นแม้แต่คนจีน ที่ซึ่งมีความวิตกกังวลเรื่องความเป็นส่วนตัวของข้อมูลโดยเฉพาะในเมืองไฮเทคเช่นเซินเจิ้นที่ผู้คนสั่งอาหาร ซื้อของออนไลน์กันตลอดเวลา

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลจีนเองก็ได้ชื่อว่ามีการใช้เทคโนโลยีในการสอดส่องข้อมูลของประชาชนตลอดเวลา โดยเฉพาะในเขตซินเจียงที่มีชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิมอาศัยอยู่

No Description
ภาพจาก Xiaohongshu

ที่มา - South China Morning Post

Get latest news from Blognone

Comments

By: IDCET
Contributor
on 15 August 2019 - 15:50 #1124050

รู้สืกย้อนแย้งตั้งแต่ Social Score แล้วครับ บังคับบริษัทให้คำนึงความเป็นส่วนตัว ในขณะที่รัฐบาลเป็นฝ่ายคุกคามเสียเอง


ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว

By: i3i4i5
ContributoriPhoneWindows
on 15 August 2019 - 21:15 #1124084 Reply to:1124050
i3i4i5's picture

ตัวเองทำได้แต่คนอื่นห้ามทำ

By: Iamz
AndroidWindows
on 16 August 2019 - 11:13 #1124132

ผมว่ามันก็เหมือนเรื่องพยายามตั้ง Single Gateway ในไทยแหละ คือมีความคิดว่ามันมีคนดีกับคนชั่วชัดเจน คนชั่วดูข้อมูลคนอื่นไม่ได้ละเมิดความเป็นส่วนตัว ส่วนคนดีดูข้อมูลใครก็ได้เพราะเค้าเป็นคนดีพยายามปกป้องคุณอยู่