Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

Vasily Kravets นักวิจัยความปลอดภัยไซเบอร์จาก Amonitoring บริษัทความปลอดภัยไซเบอร์ในรัสเซีย รายงานถึงช่องโหว่การยกระดับสิทธิ์ซอฟต์แวร์ด้วย steam client ที่เป็นโปรแกรมหน้าร้านขายเกม

รายงานระบุถึงช่องโหว่ของ Steam Client Service ที่ถูกหลอกด้วย symbolic link ใน Windows registry ทำให้แฮกเกอร์ที่อยู่บนเครื่องของเหยื่อ สามารถยกสิทธิ์ของซอฟต์แวร์ตัวเองได้ ทาง Kravets แจ้งช่องโหว่นี้ผ่านทาง HackerOne ตั้งแต่กลางเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา แต่ทาง Valve ระบุว่าไม่เข้าข่าย เพราะแฮกเกอร์ต้องสามารถวางไฟล์บนเครื่องของเหยื่อและเข้าถึงตัวเครื่องได้ ซึ่งก็น่าจะเป็นเงื่อนไขปกติของช่องโหว่ local privilege escalation (LPE)

Kravets ตัดสินใจเปิดเผยช่องโหว่นี้เมื่อต้นเดือนสิงหาคมที่่ผ่านมา หลังจากนั้นทาง HackerOne ก็เปิดรายงานกลับขึ้นมาใหม่ และแจ้งไปยัง Kravets ให้ระบุเพิ่มเติมถึงความสำคัญของช่องโหว่นี้ พร้อมกับแจ้งว่า Valve ไม่แก้ช่องโหว่ที่ถูกจัดว่าไม่เข้าข่าย (not applicable - N/A) ไปแล้ว และ Kravets เองไม่ควรเปิดเผยช่องโหว่นี้ออกสู่สาธารณะ

อย่างไรก็ตาม ใน Steam Client Beta ล่าสุดการอัพเดตระบุถึงการแก้ไขช่องโหว่นี้แล้ว แต่ทาง Kravets ระบุว่าการแก้ของ Valve น่าจะมีทางข้ามการป้องกันได้อยู่ดี

กติกาของการแจ้งช่องโหว่เพื่อรับรางวัลของ Valve นั้นยกเว้นช่องโหว่ประเภท LPE เอาไว้ พร้อมกับระบุเงื่อนไขว่าทางบริษัทจะไม่เห็นชอบให้เปิดเผยรายงานที่อยู่นอกขอบเขตการรับรางวัลอีกด้วย

ที่มา - ThreatPost, Amonitoring

No Description

ภาพประกาศ Steam Client Beta ที่ระบุว่าแก้ช่องโหว่นี้แล้ว

Get latest news from Blognone

Comments

By: KuLiKo
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 14 August 2019 - 11:30 #1123858
KuLiKo's picture

ขี้ตืดแท้